Khắc phục thực trạng học sinh không mặn mà lĩnh vực nông nghiệp

Minh Phong | 22/03/2023, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đề xuất giải pháp khắc phục thực trạng học sinh không mặn mà lĩnh vực nông nghiệp.

- Có thể khẳng định, thế mạnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong 67 năm hình thành và phát triển, Học viện đã có những đóng góp to lớn với các địa phương.

Hầu như các tỉnh, thành đều có dấu chân của các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, rất nhiều tiến bộ khoa học công nghệ của Học viện đã được chuyển giao, ứng dụng vào thực tiễn.

Tuy nhiên, trong cái bối cảnh mới, chúng tôi nhận thức rằng, cần thúc đẩy tiềm năng, năng lực, nghiên cứu khoa học và công nghệ. Làm thế nào để chuyển giao được các nguồn này vào thực tiễn, để các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã được thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ.

Trên tinh thần đó, chúng tôi đã chủ trương nâng cấp các phòng thí nghiệm. Hiện nay, Học viện có 12 phòng thí nghiệm trọng điểm trong các lĩnh vực như: thú y, chăn nuôi, phân bón, công nghệ kỹ thuật, môi trường…

Ngoài ra còn có Bệnh viện cây trồng, Bệnh viện thú y. Tất cả những thí nghiệm của bệnh viện này đều hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Nghĩa là gắn với thực tiễn một cách sâu sắc.

Trong nghiên cứu khoa học, chúng tôi xây dựng thành quy trình tiến bộ. Theo đó, Học viện đã huy động các nhà khoa học, tích cực nghiên cứu và làm việc với địa phương, doanh nghiệp để nhận biết được nhu cầu thực tế.

Dựa trên đặt hàng của các địa phương và doanh nghiệp, các nhà khoa học về nghiên cứu. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ chuyển giao. Chúng tôi tôn trọng sự gắn kết giữa nhà trường, doanh nghiệp và địa phương; để các dịch vụ đó được chuyển giao đến đúng địa chỉ.

Khắc phục thực trạng học sinh không mặn mà lĩnh vực nông nghiệp ảnh 3

- Vài năm gần đây, nhiều học sinh không mặn mà đăng ký xét tuyển một số ngành thuộc lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp. GS có đề xuất giải pháp gì để cải thiện thực trạng này?

- Đây cũng là vấn đề đã được Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành thảo luận rất nhiều. Theo tôi, cần trang bị kiến thức cho học sinh hiểu, để các em nhìn nhận đúng hơn về các ngành nghề nông - lâm – ngư nghiệp.

Tức là, chúng ta áp dụng nông nghiệp công nghệ cao, làm thế nào để không bị phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, môi trường và các yếu tố ảnh hưởng khác, để chúng ta chủ động được hơn.

Ngoài ra, cần có cơ chế đặt hàng đào tạo với các trường, chính sách học bổng cho người học và cần có hỗ trợ thêm cho ngành nông - lâm - ngư nghiệp.

Xin cảm ơn GS!

“Tại nhiều hội nghị, hội thảo chúng tôi có mời các trường THPT, lãnh đạo tỉnh, các Sở… để cùng bàn thảo về chủ đề: làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các địa phương” – GS.TS Nguyễn Thị Lan.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/khac-phuc-thuc-trang-hoc-sinh-khong-man-ma-linh-vuc-nong-nghiep-post631128.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/khac-phuc-thuc-trang-hoc-sinh-khong-man-ma-linh-vuc-nong-nghiep-post631128.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục thực trạng học sinh không mặn mà lĩnh vực nông nghiệp