Khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học

Khôi Nguyên | 22/08/2022, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

Vai trò không thể phủ nhận

Sáng 22/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 về công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học. Tham dự có đại diện các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT và một số đơn vị liên quan.

Theo dự thảo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC), bố trí thời gian hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú và yêu thích môn học, không gây áp lực cho học sinh sinh viên (HSSV).

Ngoài ra cần tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân nhằm phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học. Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC, hoạt động thể thao (HĐTT) trong các cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan quản lý về thể dục, thể thao tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn cho HSSV được tập luyện, thi đấu.

Về công tác y tế trường học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch và phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em, HSSV kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe của bản thân, phòng chống dịch Covid-19, các dịch bệnh mới nổi và tái nổi khác như: Sốt xuất huyết, Tay chân miệng, Sởi, Rubella, Cúm A, Đậu mùa khỉ…và các bệnh không lây nhiễm trong trường học.

Bên cạnh đó, các Sở GD&ĐT phải hoàn thành việc rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học chuyên trách đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên theo quy định tại Quyết định số 85/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch, triển khai kiện toàn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế trường học chuyên trách và kiêm nhiệm theo Chương trình bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế ban hành...

Khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học ảnh 1

Hoạt động thể thao là một trong những ưu tiên quan trọng được triển khai thường xuyên tại Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định).

Tại hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, công tác Giáo dục thể chất và thể thao trường học là bộ phận quan trọng, nền tảng của nền thể dục, thể thao nước nhà, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ em, HSSV. Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, các nhà trường và cộng đồng.

Trong những năm qua, công tác Giáo dục thể chất và thể thao trường học đã và đang được Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành hết sức quan tâm, chỉ đạo sát sao với phương châm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, HSSV...

Những nhiệm vụ trọng tâm

Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg được Bộ GDĐT tổ chức ngày 24/11/2020 tại TP Cần Thơ, chúng ta đã đánh giá được những mặt ưu điểm, hoàn thành được một số nhiệm vụ Chính phủ giao về phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trong giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó vẫn còn có những mặt còn tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, đối với giai đoạn 2022 – 2025, chúng ta đều nhận thấy nhiều thách thức phía trước, nhiều công việc phải làm nhằm thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Do đó, theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, mục tiêu của chương trình là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2022-2025 nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, HSSV.

Gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho đất nước.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Trong đó, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và công tác y tế trường học đã được quan tâm, đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học ảnh 2

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã nêu ra một số hạn chế cần khắc phục khi triển khai công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Các quy định hướng dẫn triển khai việc dạy và học môn Giáo dục thể chất trong bối cảnh dịch Covid-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực sự chủ động.

Còn tình trạng thiếu giáo viên môn Giáo dục thể chất đối với tiểu học khi áp dụng Chương trình GDPT 2018. Giáo viên Giáo dục thể chất, nhân viên y tế trường học chưa được bồi dưỡng thường xuyên, đồng bộ. Nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng chống dịch. Kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục còn hạn chế.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học trong toàn Ngành Giáo dục cần tiếp tục được tăng cường, nâng cao chất lượng hiệu quả. Trong đó cần đặc biệt chú trọng chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu của Đề án tổng thể phát triển Giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2021, định hướng đến năm 2025.

"Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường các hoạt động vận động, tự chăm sóc sức khỏe thông qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình dịch bệnh và trạng thái bình thường mới nhằm nâng cao sức khỏe, thể chất của trẻ em, HSSV; hoàn thiện và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu về sức khỏe của trẻ em, HSSV, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học" - Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho hay.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học