Khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM

17/06/2023, 15:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 17-6, "Tuần lễ sách của Người làm báo" nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023), do Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, Hội Nhà báo TP HCM và Báo Thanh Niên tổ chức đã khai mạc tại Đường sách TP HCM.

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM - Ảnh 1.

Từ phải sang: Các nhà báo Lê Minh Quốc, Bùi Tiểu Quyên, Lại Văn Long, Bùi Phan Thảo trong buổi giao lưu cùng đọc giả sáng 17-6

Tuần lễ sách của Người làm báo diễn ra từ ngày 17 đến ngày 22-6 tại Đường sách TP HCM. Tuần sách trưng bày, giới thiệu 291 cuốn sách của các cơ quan báo chí và những người làm báo tới đông đảo bạn đọc. Đây là những trang viết mang đậm hơi thở thời cuộc, gắn liền với dòng chảy thời sự từ chất liệu sống của chính những người làm báo, góp phần đa dạng hóa thị trường sách Việt Nam.

  • "Tuần lễ sách của Người làm báo" không giới hạn sách tham gia
  • Mời tham gia "Tuần lễ sách của người làm báo"
  • Giới thiệu 41 ấn phẩm mới tại Tuần lễ Sách hay

Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết sau một thời gian phát động, hàng ngàn cuốn sách xuất bản từ đầu tháng 1-2018 đến tháng 6-2023 đã được các cơ quan báo chí Trung ương tại TP HCM, cùng các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên gửi về Hội Nhà báo Thành phố. 291 cuốn sách đã được chọn để trưng bày trong Tuần lễ sách của Người làm báo. Những tác phẩm thể hiện được góc nhìn của những nhà báo với phong cách đa dạng, hấp dẫn và gây bất ngờ với người đọc.

Tuần lễ sách cũng nhằm hưởng ứng các đợt thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, do Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam phát động, đẩy mạnh và lan tỏa hơn nữa văn hóa đọc đến với công chúng, góp phần làm phong phú thêm không gian văn hóa tại TP HCM.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cũng cho biết "thông qua những cuốn sách của người làm báo, sẽ giúp người đọc tìm ra được nhiều giá trị, giúp cho bạn đọc, người dân có được những kiến thức, ý tưởng hay. Thành phố hy vọng Tuần lễ sách của Người làm báo sẽ tiếp tục được duy trì qua hằng năm để giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm có giá trị hơn".

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM - Ảnh 3.

Ban Tổ chức trao hoa, quà lưu niệm cho các nhà báo-nhà văn có tác phẩm văn học được giải cao giao lưu tại Đường sách sáng 17-6

Đây là lần đầu tiên tại Đường Sách TP HCM nói riêng và tại thành phố nói chung có hoạt động tôn vinh người làm báo gắn liền với công cuộc phát triển văn hóa đọc, giới thiệu các tác phẩm sáng tác bởi lực lượng phóng viên, bởi các cơ quan báo đài trên cả nước, không giới hạn về thời gian, nội dung, thể loại sáng tác.

Trong tuần lễ sách của người làm báo, có 4 sự kiện giao lưu giới thiệu sách của 11 nhà báo đã và đang công tác tại các tờ báo. Đây là dịp để những người làm báo họp mặt, gắn kết, chia sẻ về công việc, cuộc sống và những trải nghiệm khi viết sách. Cụ thể: sáng 17-6, chương trình giao lưu với các nhà báo có tác phẩm đoạt giải thưởng cao của thành phố, trung Ương gồm:

Nhà báo Lại Văn Long với tác phẩm "Hồ Sơ Lửa" – bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam được thực hiện trong 30 năm (1992 – 2022), đạt giải thưởng Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống lần thứ IV (2017 - 2020). Nhà báo Lê Minh Quốc với tác phẩm "Chào thế giới bây giờ con đã đến" Giải C - Giải thưởng sách quốc gia năm 2020. Nhà báo Bùi Phan Thảo với tác phẩm "Ngọn khói về trời" Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2022, Giải Mai vàng của Báo Người Lao Động năm 2022 về văn hóa nghệ thuật.

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM - Ảnh 4.

Bạn đọc đến đường sách giao lưu cùng nhà báo viết sách

Nhà báo Bùi Tiểu Quyên với tác phẩm "Cà Nóng chu du Trường Sa" - Giải thưởng Văn học thiếu nhi - Hội Nhà văn TPHCM 2022, Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động 2022, Giải C - Giải thưởng Sách Quốc gia 2022. Nhà báo Hoàng Hải Vân – Nguyên Tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên - giao lưu với độc giả về cuốn sách "Ông tướng tình báo bí ẩn và điệp vụ siêu hạng" xoay quanh những câu chuyện chưa kể về nhà tình báo bí ẩn Đặng Trần Đức (ông Ba Quốc) (First News thực hiện).

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM - Ảnh 5.

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Ngày 18-6 tiếp tục giao lưu với Nhà báo Dương Thành Truyền: Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ; Nhà báo Nguyễn Khắc Cường: Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ; Nhà báo Trung Nghĩa: Đại sứ Văn hóa đọc 2023; Nhà báo Hồ Huy Sơn: phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Tại lễ khai mạc, BTC sẽ trao kỷ niệm chương cho các nhà báo có sách đoạt giải thưởng cao của Thành phố, Trung ương trong nhiều năm qua. Cũng tại lễ khai mạc, BTC sẽ trao tặng biểu trưng số sách trưng bày cho Bảo tàng báo chí VN và Khoa báo chí trường ĐH KHXHNV TPHCM.

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM - Ảnh 6.

BTC sẽ trao tặng biểu trưng số sách trưng bày cho Bảo tàng báo chí VN và Khoa báo chí trường ĐH KHXHNV TPHCM.

Sau tuần lễ trưng bày, sách trưng bày trong chương trình (trừ số sách được giữ lại theo yêu cầu của tác giả) sẽ được BTC gửi tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hà Nội) và Khoa báo chí, trường Đại học KHXHNV TP.HCM phục vụ cho nhu cầu tìm đọc, nghiên cứu của sinh viên, giảng viên, công chúng.

Thùy Trang - Ảnh: Quốc Thắng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Tuần lễ sách của Người làm báo tại TP HCM