Văn hóa

Khám phá cổng trời Ô Quy Hồ ngày xuân

Thanh Sơn 20/01/2024 07:00

(GDTĐ) - Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ là một trong tứ đại đèo đẹp nhất Việt Nam nối liền và cũng là ranh giới của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, đây cũng là đèo dài và hiểm trở, hùng vĩ nhất Tây Bắc.

Nằm ở độ cao 2035m so với mặt nước biển, chênh lệch so với nóc nhà Đông Dương 1108m, đèo Ô Quy Hồ được địa phương gọi là “Cổng trời”, do đèo vượt qua dãy Hoàng Liên Sơn nên trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ, tạo nên cảnh sắc hấp dẫn, thu hút biết bao du khách dừng chân.

anh-so-2-du-khach-di-kham-pha-cong-troi.jpg
Du khách lên tham quan, khám phá cổng trời.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Quản lý chung khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ cho biết, tương truyền xưa kia ở vùng núi này có chàng trai tiều phu Ô Quy Hồ là con trai thần núi và có một nàng tiên thứ 7 xuống tắm ở thác Tình yêu. Chàng tiều phu đẹp trai, có tài thổi sáo nên nàng tiên đem lòng yêu mến mà ở lại trần gian, không chịu về trời. Bởi nàng vi phạm cảnh giới nên bị phạt biến thành con chim màu vàng bay quanh đèo và cất tiếng kêu Ô Quy Hồ. Còn chàng tiều phu chết biến thành con rùa đen. Từ đó, theo thời gian tiếng kêu Ô Quy Hồ của loài chim ấy đã được đặt tên cho đèo Ô Quy Hồ, ở đây là sự tiếp linh của trời và đất, khí rất thanh.

anh-so-3-du-khach-truoc-cong-troi.jpg
Du khách trước cổng trời.

Theo ông Sơn, khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ thuộc xã Bình Sơn, huyện Tam Đường, Lai Châu có diện tích 52 ha. Khu du lịch bao gồm khu nghỉ dưỡng có tiện nghi cao cấp, nhà hàng và khu tham quan.

"Khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ có 2 điểm đặc sắc nhất là tham quan cổng trời và một ngôi chùa nhỏ. Chúng tôi đã xây dựng những homestay bằng gỗ, khi mở cửa ra là thấy thung lũng trải dài trước mắt, hay khu tổ hợp khách sạn có các dịch vụ thư giãn, chăm sóc sức khoẻ như karaoke, spa, tắm thuốc. Đứng ở chùa Ô Quy Hồ, du khách có thể quan sát được toàn cảnh xung quanh đèo Ô Quy Hồ, nhìn chếch sang bên trái có thể thấy đỉnh Fansipan, đỉnh núi cao nhất Việt Nam", Quản lý chung khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ chia sẻ.

anh-so-4-du-khach-truoc-dau-moc-cong-troi.jpg
Du khách trước dấu mốc cổng trời.

Theo chỉ dẫn, du khách có thể khám phá cổng trời Ô Quy Hồ. Vượt qua những bậc đá như bậc thang, theo con đường lát đá có rào chắn uốn lượn lên đỉnh Ô Quy Hồ, phóng tầm mắt sang hai bên, du khách đã cảm nhận được nét đẹp hùng vĩ của những dãy núi nối tiếp nhau tạo nên phong cảnh hữu tình nơi đây.

Càng lên cao nhiệt độ càng thay đổi, dù ở phía dưới chân đèo vẫn cảm nhận không khí nóng, có thể mặc áo sơ mi, nhưng khi lên đến cổng trời, nhiệt độ đã thay đổi rõ rệt và cảm nhận rõ cái lạnh của vùng tiếp giáp trời mây. Không gian của cổng trời hiện ra ẩn hiện trong sương, du khách dần dần cảm nhận được sự linh thiêng của đất trời bởi hai trụ thạch anh lớn ở hai bên, đây được coi là tuyệt tác của các nghệ nhân chế tác đá.

anh-so-5-chua-co-an-hien-trong-suong-mo.jpg
Chùa cổ ẩn trong sương mờ.

Qua cổng trời, du khách sẽ đến không gian sân Thiên Đình, có những con đường lát đá xanh, hai bên rải đá trắng quanh co. Chính giữa có biểu tượng Trung tâm của trời bằng đá trắng xếp 2 hình tròn, đặt vào chính giữa là 5 tảng đá hình khối, dựng đứng có 5 màu khác nhau. Phía sau có tấm biển lớn hình tứ giác đặt trên tảng đá lớn mang dáng dấp hình mai rùa ghi nội dung: “Cổng trời 2035m, mọi người đang đứng trên lưng cụ rùa truyền thuyết Ô Quy Hồ linh thiêng. Hãy thành tâm nghĩ những điều tốt đẹp về sức khỏe, thành đat và trường thọ”.

Bên tay trái cổng trời du khách có thể thấy những ruộng bậc thang màu trắng tượng trưng cho đường lên trời. Đi vào bên trong cổng trời du khách thấy 4 ông tứ đại Thiên Vương: trấn giữ 4 phương Đông - Tây - Nam - Bắc. Đi qua cầu Quan Âm bên tay phải, dưới chân cầu là Hồ sen Quan Âm và hai bên có hai chú Rồng phun nước. Trên đường vào khám phá chùa cổ ở hai bên là hai hàng gồm 18 vị La Hán.

anh-so-6-cac-tien-nu-trong-vuon-dao.jpg
Các tiên nữ trong vườn đào.

Vào tới ngôi chùa cổ, được thiết kế theo kiến trúc của những ngôi chùa cổ miền Bắc, trong thờ tượng Di Lặc, ban Tam Bảo thờ Phật A Di Đà, Quan Âm Bồ Tát, Phật Thích Ca Mâu Ni… Chùa được khởi công xây dựng từ năm 2017, khánh thành năm 2019. Toàn bộ các tượng Phật làm bằng đá thạch anh Thanh Hóa.

Qua sân Thiên Đình, đi sâu vào trong du khách sẽ đến khám phá cảnh tiên với câu chuyện Tôn Ngộ Không đang ăn trộm đào và các cô tiên hái đào. Ở đây du khách có thể cảm nhận được như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Trong không gian của cổng trời còn nhiều cảnh quan được thiết kế, tạo những tiểu cảnh, trang trí hoa, ẩn hiện trong sương tạo nên cảnh cổng trời mê hoặc du khách và những người thích khám phá.

Ông Sơn cũng cho hay, vùng đất Ô Quy Hồ rất đẹp, hấp dẫn và linh thiêng nên đã được nghiên cứu, đầu tư, xây dựng khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ gồm cổng trời và chùa, tạo nên một điểm nhấn, điểm dừng chân đầu tiên dành cho du khách từ Lào Cai đến với Lai Châu, vùng đất có nhiều điều thú vị cần khám phá và trải nghiệm.

Toàn bộ các công trình tại khu du lịch cổng trời và chùa được khánh thành, đón khách từ ngày 2/9/2019. Du khách đến đây chủ yếu là khách tour, các bạn trẻ, khách quốc tế đi lẻ bằng xe máy, mùa du lịch cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8, khách thích săn mây chọn thời điểm tháng 2,3 và tháng 9.

Khi đến đây có đầy đủ các dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách tham quan vùng cổng trời cũng như vãn cảnh chùa. Ngoài ra, ở đây còn có các dịch vụ hỗ trợ khách đi tham quan khu vực thác Tiên, suối Tiên cũng như tham quan không gian, cảnh quan các điểm dừng, cũng như khu du lịch sinh thái Ô Quy Hồ.

anh-so-7-du-khach-trai-nghiem-duong-len-troi.jpg
Du khách trải nghiệm đường lên trời.

Vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lượng khách đến đây có giảm, sau khi dịch được kiểm soát nhất là khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách trở lại vào tháng 3/2022 lượng khách tăng dần. Tính riêng trong năm 2023, du khách đến tham quan, trải nghiệm ở khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ khoảng 100 ngàn lượt khách, với giá vé tham quan 100 ngàn đồng/người lớn/lượt và trẻ em là 60 ngàn đồng/ người/lượt.

Quản lý chung khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ cho biết, hiện nay, các hạng mục giai đoạn 2 của khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ như: Tổ hợp nghỉ dưỡng 100 phòng, trung tâm thương mại, chợ, cầu ngắm cảnh, phòng chiếu phim, xe đạp cho thuê… trong khuôn viên diện tích 7-8ha, đang gấp rút hoàn thiện, dự kiến khánh thành trong quý II/2024.

Tổ hợp này hoàn thành sẽ cùng với khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu tham quan đang được sử dụng, tạo nên sự hấp dẫn, giúp cho du khách có những trải nghiệm, nghỉ dưỡng, thư giãn khi đến với khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ.

Bài liên quan
Làng cổ Đường Lâm chuẩn bị chương trình quảng bá du lịch 'Tết làng Việt'
(GDTĐ) - Tới đây, trong 2 ngày 20 và 21/1/2024 (tức ngày 10 và 11 tháng Chạp năm Quý Mão), tại Làng cổ ở Đường Lâm, UBND thị xã Sơn Tây sẽ tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch với chủ đề "Tết làng Việt" chào xuân Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá cổng trời Ô Quy Hồ ngày xuân