Khảo sát kết quả triển khai Nghị quyết 29 tại Trường ĐH FPT

05/10/2023, 19:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 5/10, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến khảo sát kết quả triển khai Nghị quyết 29 tại Trường ĐH FPT (Hà Nội).

Báo cáo tại buổi làm việc, TS Nguyễn Khắc Thành – Hiệu trưởng Trường ĐH FPT cho biết, thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo (Nghị quyết 29), nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, một trong những kết quả nổi bật là đổi mới chương trình đào tạo. Cụ thể, năm 2019, Trường FPT đã đạt chứng nhận kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh theo tiêu chuẩn ACBSP của Mỹ.

Trường đang thực hiện tự đánh giá 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AQAS của Đức, gồm: Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Hàn; Ngôn ngữ Nhật. “Hiện, tổ chức kiểm định AQAS đang đánh giá ngoài 4 chương trình trên” - TS Nguyễn Khắc Thành thông tin.

TS Nguyễn Khắc Thành báo cáo tại buổi làm việc. ảnh 1

TS Nguyễn Khắc Thành báo cáo tại buổi làm việc.

Ngoài ra, chương trình đào tạo của Trường ĐH FPT được bổ sung thêm các môn kỹ năng mềm nhằm cung cấp các kỹ năng phát triển bản thân cần thiết cho sinh viên sau khi ra trường.

Trường đặt yêu cầu tiếng Anh là điều kiện đầu vào (trình độ tối thiểu tương đương IELTS 6.0) nhằm cung cấp cho sinh viên công cụ hòa nhập với môi trường làm việc quốc tế sau này.

Bên cạnh đó, Trường ĐH FPT triển khai nhiều điểm đổi mới sáng tạo trong chương trình dạy và học. Ngoài việc đảm bảo các kiến thức chuyên ngành cập nhật theo sự thay đổi của ngành nghề, đồng thời bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, nhà trường còn đưa vào chương trình chính khoá 2 môn học là Vovinam và Nhạc cụ Truyền thống.

“Chúng tôi mong muốn mỗi “sinh viên FPT” khi bước ra trường, không chỉ là nhân sự đáp ứng yêu cầu của thị trường nhân lực toàn cầu, mà có thể bước ra thế giới với tinh thần Việt Võ Đạo, mang hào khí người Việt” - TS Nguyễn Khắc Thành trao đổi, đồng thời cho biết, yếu tố trải nghiệm cũng được Trường ĐH FPT nhấn mạnh trong tất cả các hoạt động của sinh viên suốt 4 năm học tập tại trường.

Toàn cảnh buổi làm việc. ảnh 2

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đề cập đến vấn đề đầu tư cho các trường đại học, TS Nguyễn Khắc Thành nêu quan điểm, những gì xã hội hóa được thì Nhà nước nên hạn chế, thậm chí không cần đầu tư. Còn những ngành khó thu hút tuyển sinh thì có thể đầu tư mạnh hơn để thúc đẩy.

“Chẳng hạn những ngành thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, dù chưa mang lại kết quả, lợi ích trước mắt nhưng có tác động và hiệu ứng lâu dài nên rất cần Nhà nước đầu tư nhiều hơn nữa” - TS Nguyễn Khắc Thành viện dẫn.

Ghi nhận những kết quả nổi bật của Trường ĐH FPT trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các thành viên trong đoàn công tác tìm hiểu rõ hơn quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 29 của trường, trong đó có những tác động của Nghị quyết đến hoạt động của nhà trường.

Từ thực tiễn triển khai, Thứ trưởng mong muốn, các cán bộ, giảng viên của Trường ĐH FPT chia sẻ kinh nghiệm, cùng những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Nghị quyết 29; từ đó kiến nghị đề xuất tháo gỡ khó khăn cho nhà trường nói riêng và các trường ngoài công lập nói chung. Đó cũng là một trong những chất liệu để Bộ GD&ĐT có nghiên cứu, bổ sung vào Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Nghị quyết 29 có tác động mạnh mẽ đến hệ thống các trường đại học ngoài công lập. Nếu các trường biết nắm bắt xu hướng, chủ trương của Nghị quyết thì có nhiều cơ hội phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát kết quả triển khai Nghị quyết 29 tại Trường ĐH FPT