Khảo sát: Niềm tin của người Mỹ vào quân đội xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997

Đoàn Hùng | 01/08/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Viện Gallup ngày 31/7 công bố kết quả khảo sát cho thấy niềm tin của người dân Mỹ vào quân đội đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997.

Khảo sát: Niềm tin của người Mỹ vào quân đội xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997 - Ảnh 1.

Lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia một cuộc tập trận. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, chỉ có 60% số người được hỏi tin tưởng vào quân đội Mỹ. Tỷ lệ giảm sâu nhất ở nhóm đảng viên Cộng hòa khi giảm từ 91% xuống còn 68% (mức giảm 23%) trong 3 năm qua. Mức giảm ở nhóm các cử tri độc lập là 13% (giảm từ 68% xuống 55%). Trong khi đó, niềm tin của các đảng viên Dân chủ giảm nhẹ từ 68% xuống 62%.

Viện Gallup cho biết niềm tin của người dân Mỹ đối với quân đội dao động từ 50% đến 58% trong khoảng thời gian Chiến tranh Lạnh từ cuối những năm 1970 đến đầu những năm 1980, sau đó tăng lên trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Ronald Reagan vào những năm 1980 và đạt mức cao kỷ lục sau Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Niềm tin nói chung vẫn được duy trì cao hơn 70% trong 2 thập kỷ qua kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, yếu tố này đã giảm đi kể từ khi Mỹ rút quân khỏi cả Iraq và Afghanistan.

Cuộc khảo sát tương tự cho thấy niềm tin của công chúng vào các tổ chức xã hội lớn cũng tiếp tục sụt giảm. Đáng chú ý niềm tin đối với Tổng thống và Tòa án Tối cao Mỹ sụt giảm lớn nhất trong năm ngoái.

Năm nay, tỷ lệ công chúng được hỏi bày tỏ sự tin tưởng đối với Tổng thống và Tòa án Tối cao lần lượt ở mức 27% và 26%. Cuộc khảo sát được thực hiện trước khi Tòa án Tối cao đưa ra các quyết định mang tính bước ngoặt về hủy bỏ ưu tiên trong tuyển sinh đại học, xóa nợ học phí và quyền tiếp cận của các cộng đồng LGBTQ đối với một số dịch vụ.

Viện Gallup tiến hành cuộc khảo sát trên bằng cách phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại đối với 1.013 người trưởng thành sống ở tất cả 50 bang và thủ đô Washington D.C, với sai số khoảng 4 điểm phần trăm. Khảo sát được thực hiện từ ngày 1-22/6 vừa qua.

Bài liên quan
Quân đội Nga tiến vào căn cứ có lính Mỹ ở Niger: Bộ trưởng Austin nói sao?
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – ông Lloyd Austin – cho hay, quân đội Nga không có quyền tiếp cận lực lượng Mỹ đóng ở Căn cứ Không quân 101.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát: Niềm tin của người Mỹ vào quân đội xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997