Khi hoạt động thể chất trở thành một phần của bài học

Kim Dung | 22/06/2022, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường học được coi là nơi đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động thể chất của trẻ. Phần lớn trẻ em và thanh thiếu niên dành hầu hết thời gian trong ngày ở trường.

Các trường học Thụy Điển được khuyến khích cung cấp cho tất cả học sinh hoạt động thể chất trong suốt ngày học. Ngoài ra, học sinh nên phát triển năng lực vận động toàn diện và thích hoạt động thể chất, cũng như dành thời gian ngoài trời. Môi trường tại trường học được coi là quan trọng đối với vui chơi, học tập và sức khỏe của trẻ em. Thụy Điển quy định, các trường phải có một không gian mở đủ rộng cho người học.

Ủy ban Nhà ở, Xây dựng và Quy hoạch Quốc gia đã đưa ra khuyến nghị chung về các quy định, hướng dẫn. Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian mở đối với vui chơi, học tập và sức khỏe của trẻ. Kể từ khi khuyến nghị được đưa ra, đã có sự gia tăng trong các hướng dẫn địa phương nhằm cung cấp đủ không gian ngoài trời cho các trường học.

Trong năm 2016 - 2018, các cơ sở giáo dục có thể xin tài trợ của nhà nước để cải thiện và phát triển môi trường ngoài trời. Từ đó, tăng cường hoạt động thể chất trong nhà trường.

Ba Lan: Câu lạc bộ thể thao trường học

Chương trình “Câu lạc bộ thể thao học đường” (Szkolny klub sportowy) được cung cấp cho trường tiểu học và trung học, nhằm thúc đẩy hoạt động thể chất. Chương trình này đặc biệt chú trọng tới trẻ em và thanh thiếu niên có thể chất kém, cũng như ít hoạt động. Chương trình cung cấp hoạt động thể chất tùy chọn, dưới sự giám sát của giáo viên.

Đồng thời, tài trợ cho các trường học để trả lương cho giáo viên thể dục tổ chức môn thể thao ngoại khóa. Những môn thể thao này được tiến hành một cách có hệ thống dưới nhiều hình thức hiện đại, hấp dẫn. Các lớp học được tổ chức hai lần một tuần, trong mỗi phiên 60 phút, với sự tham gia của tối thiểu 15 học sinh.

Năm 2017, có 26.344 học sinh tham gia vào các hoạt động của chương trình này. Chương trình được dẫn dắt bởi 14.542 giáo viên, với 639.321 giờ học được tổ chức ở tất cả các khu vực của Ba Lan, cũng như tất cả trường học ở mọi cấp.

Đức: Khuyến nghị quốc gia và thúc đẩy hoạt động thể chất

Các khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh kế hoạch hành động quốc gia mang tên “In form”. Đây là sáng kiến quốc gia nhằm thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất.

Từ năm 2008, “In form” đã trở thành cơ sở quan trọng cho các hoạt động khác nhau, nhằm phát triển bền vững, cải thiện chế độ ăn uống và hoạt động thể chất của mọi người. Các khuyến nghị quốc gia đã được giới thiệu vào năm 2014 bởi một nhóm công tác liên ngành tại Bộ Y tế Liên bang về khuyến khích hoạt động thể chất trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, được thực hiện bằng nguồn tài trợ của dự án từ Bộ.

Khuyến nghị về hoạt động thể chất dành cho các bên liên quan và tổ chức chuyên nghiệp. Trong đó, bao gồm tất cả chuyên gia và tổ chức trong lĩnh vực thể thao (ví dụ: Câu lạc bộ thể thao), giáo dục (ví dụ: Cơ sở chăm sóc trẻ em và trường học), sức khỏe hệ thống (ví dụ: Các công ty bảo hiểm y tế), chính quyền địa phương (ví dụ: Trong phát triển đô thị và không gian), chính trị (ví dụ: Chính sách y tế hoặc giáo dục) và các lĩnh vực xã hội có liên quan khác ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc xây dựng, thực hiện biện pháp. Từ đó, thúc đẩy hoạt động thể chất hoặc tăng cường sức khỏe.

Khuyến nghị được coi là một hướng dẫn khoa học cho các bên liên quan trong công việc hằng ngày của họ, cũng như phát triển chiến lược cho những hoạt động tương lai để thúc đẩy hoạt động thể chất. Khuyến nghị quốc gia về hoạt động thể chất đã được đưa ra vào năm 2016. Khuyến nghị áp dụng đối với tất cả các nhóm tuổi, cũng như người trưởng thành mắc bệnh mãn tính.

Đan Mạch: 45 phút hoạt động thể chất ở trường hằng ngày

Đan Mạch yêu cầu học sinh tập thể dục 45 phút mỗi ngày.

Tập thể dục hằng ngày được giới thiệu như một phần của cuộc cải cách trường học vào năm 2013. Học sinh ở các trường tiểu học và trung học công lập của Đan Mạch được yêu cầu tập thể dục 45 phút mỗi ngày. Qua đó, nhằm đảm bảo việc học, sức khỏe và hạnh phúc được ổn định hoặc cải thiện.

Nhà trường chịu trách nhiệm về phương pháp tập thể dục 45 phút này. Các hoạt động có thể được tích hợp với chương trình học tập. Hoặc, được tiến hành trong thời gian dành riêng cho tập thể dục. Đan Mạch đồng thời cung cấp tài liệu truyền cảm hứng trực tuyến và mời chuyên gia chia sẻ về cách thực hiện bài tập thể dục trong lớp học.

Các trường học và thành phố được hỗ trợ trong việc lên kế hoạch có hệ thống. Động lực, sự đa dạng và tham gia của học sinh là điều được chú trọng nhất. Các hoạt động này có thể được liên kết với câu lạc bộ hoặc công ty thể thao địa phương.

Đồng thời, có thể diễn ra trong thời gian dài. Hoạt động thể chất có thể diễn ra trong lớp học, sân thể thao và sân chơi hoặc môi trường xung quanh trường. Đan Mạch cũng lên kế hoạch lồng ghép hoạt động thể chất vào các bài học và chương trình giảng dạy tại trường tiểu học cũng như trung học cơ sở.

Đánh giá về sáng kiến cho thấy, việc tăng cường hoạt động thể chất giúp cải thiện tình trạng học tập và sức khỏe của học sinh. Năm 2018, thống kê tại nước này chỉ ra rằng, có 14% giáo viên kết hợp hoạt động thể chất vào giảng dạy hằng ngày.

Trong khi đó, 74% giáo viên làm như vậy ít nhất một lần một tuần. 2% không bao giờ đưa hoạt động thể chất vào các bài học. Các học sinh cho biết, lớp học yên tĩnh, khả năng tập trung và học tập tốt hơn khi hoạt động thể chất trở thành một phần của bài học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoat-dong-the-chat-tro-thanh-mot-phan-cua-bai-hoc-idJPli3nR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoat-dong-the-chat-tro-thanh-mot-phan-cua-bai-hoc-idJPli3nR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi hoạt động thể chất trở thành một phần của bài học