Khi Tổng thống Mỹ thăm Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đến Nga

20/02/2023, 19:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine để gặp người đồng cấp Volodymyr Zelensky, trong khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - ông Vương Nghị - trên đường thăm Nga…

Thông tin trên được kênh CNN đăng tải hôm 20-2 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa bất ngờ đến Kiev gặp gỡ người đồng cấp Volodymyr Zelensky.

Kênh CNN cho hay còn phái đoàn Bắc Kinh đến Nga sẽ do Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) dẫn đầu. Ông Vương Nghị dự kiến sẽ đến Moscow vào tuần này trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu kéo dài 8 ngày của ông. "Chuyến đi của ông Vương Nghị tập trung vào nỗ lực cân bằng ngoại giao của Trung Quốc đối với tất cả các bên" - kênh CNN bình luận.

Chuyến công du nói trên của ông Joe Biden và ông Vương Nghị, diễn ra ngay thời điểm chuẩn bị đánh dấu tròn một năm ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giềng Ukraine, hôm 24-2-2022.

"Chuyến đi ngược chiều" của ông Biden và ông Vương Nghị cũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục đi xuống gần đây. Mối quan hệ giữa đôi bên có phần căng thẳng sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc hôm 4-2.

Phía Washington cho rằng đây là khinh khí cầu nhằm mục đích do thám của Trung Quốc. Đáp lại, phía Bắc Kinh cho rằng nó chỉ nhằm mục đích nghiên cứu (thời tiết) và vô tình bị gió thổi bay lạc tới Mỹ. Trung Quốc cũng cho rằng quyết định sử dụng máy bay chiến đấu để bắn hạ khinh khí cầu trên là "phản ứng thái quá" của Mỹ.

Khi Tổng thống Mỹ thăm Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đến Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay người đồng cấp Ukraine tại Kiev ngày 20-2. Ảnh: Telegram

Kênh CNN cũng cho biết trong khi quan hệ Mỹ - Trung có phần đi xuống thì quan hệ Bắc Kinh - Moscow vẫn thân thiết hơn bao giờ hết. Các nhà lãnh đạo Nga - Trung từng tuyên bố tình hữu nghị và hợp tác giữa đôi bên "không giới hạn".

Trước đó, phát biểu tại Hội Nghị An ninh Munich (Đức) hôm 18-2, ông Vương Nghị kêu gọi thực hiện giải pháp hòa bình cho Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh "không đổ thêm dầu vào lửa".

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng cho biết Bắc Kinh sẽ đề xuất một "giải pháp chính trị" nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho đề xuất hòa bình.

Dù không nêu bất kỳ chi tiết cụ thể nào về kế hoạch giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine nhưng ông Vương Nghị nói rằng "toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền" của các bên liên quan cần được tôn trọng.

Khi Tổng thống Mỹ thăm Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đến Nga - Ảnh 2.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Munich, Đức ngày 18-2. Ảnh: CNN

Hé lộ nội dung Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin

Hãng tin TASS cho hay Tổng thống Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội liên bang Nga vào ngày mai (21-2) tại Trung tâm Gostiny Dvor ở thủ đôMoscow.

Theo thông lệ khoảng 1.000 khách sẽ được mời đến dự buổi phát biểu, bao gồm các nhà lập pháp và các thượng nghị sĩ Duma Quốc gia, các thành viên chính phủ, quan chức cấp cao trong phủ tổng thống, lãnh đạo Văn phòng Tổng công tố, Tòa án Hiến pháp và Tối cao Nga.

Trong Thông điệp liên bang trình bày trước Quốc hội Liên bang, dự kiến Tổng thống Putin sẽ tập trung vào các chủ đề liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

thongdiep

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Bằng Hưng
Bài liên quan
Choáng ngợp lễ hội "nữ thần hoa" tuyệt đẹp tại Trung Quốc
GDTĐ - Hình ảnh các cô gái mặc Hán phục truyền thống di chuyển trên thuyền hoa trong lễ hội Huazhao ở Chiết Giang – Trung Quốc làm say đắm cả du khách lẫn người dân bản xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Tổng thống Mỹ thăm Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đến Nga