Còn tại Trường Cao đẳng Gia Lai trong quá trình thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025” đã chú trọng điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo nhằm phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Đặc biệt là nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh.
Theo đó, từ năm 2019-2021, nhà trường đã đào tạo 1.537 sinh viên Cao đẳng, 2.471 em Trung cấp và dạy nghề cho 989 lao động nông thôn cùng với 5.297 học sinh học nghề phổ thông. Tuy nhiên, số học sinh sau THCS và sau THPT tham gia học trung cấp, cao đẳng tại trường thì tỷ lệ còn khá thấp, lần lượt là 2,87% và 3,13%.
Trường Cao đẳng Gia Lai cho rằng, việc dạy văn hóa kết hợp với đào tạo nghề đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các em tốt nghiệp THCS vừa tiếp cận chương trình trung cấp nghề, vừa muốn đăng ký học văn hóa THPT nhưng đa phần học lực yếu. Nếu thực hiện 2 chương trình, đồng nghĩa với việc khối lượng học tập tăng gấp đôi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Ngoài ra, chương trình thực tập doanh nghiệp của học sinh trung cấp nghề cũng sẽ gặp khó do trùng thời gian học văn hóa.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Gia Lai, giai đoạn năm 2019-2021, toàn tỉnh có 4.415/63.375 học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học nghề trình độ sơ cấp, trung cấp và chiếm tỷ lệ 6,97%. Bên cạnh đó, 9.922/36.263 học sinh sau khi tốt nghiệp THPT học cao đẳng và trung cấp nghề (chiếm 27,36%).
Tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 522 các Sở, ngành, đơn vị trường học đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến mục tiêu phân luồng chưa đạt. Cụ thể, công tác hướng nghiệp, dạy nghề ở trường phổ thông vẫn còn mang tính hình thức. Bên cạnh đó, giáo viên giảng dạy giáo dục hướng nghiệp đa phần kiêm nhiệm. Ngoài ra, một số nội dung trong chương trình giáo dục hướng nghiệp chưa đáp ứng được công tác giáo dục hướng nghiệp hiện nay. Không những vậy, vẫn còn trường hợp phụ huynh đặt nặng vấn đề bằng cấp và buộc con phải vào Đại học. Chính vì vậy, nhiều học sinh không được tự do lựa chọn ngành nghề phù hợp, đúng với sức học của bản thân và nhu cầu việc làm.
Thế nhưng cũng không thể phủ nhận, sau 3 năm triển khai, Đề án đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo và lồng ghép vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương. Qua đó, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã đạt được mục tiêu chung là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT phù hợp với sở trường, năng lực học sinh và tình hình kinh tế của gia đình.