Học sinh vùng cao huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế trong một tiết học môn Tiếng Anh. |
“Loay hoay” tìm giải pháp
Trao đổi với PV, ông Lại Quốc Trình – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Đông cho hay, do thiếu trang thiết bị dạy học môn Tiếng Anh cũng như thiếu giáo viên môn này nên đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy, học môn Tiếng Anh. “Việc dạy tiếng Anh cho học sinh dân tộc thiểu số hầu như thiếu thốn trăm bề. Thực tế có nhiều trường chỉ dạy “chay” trong sách giáo khoa với phương pháp thầy đọc - trò nghe là chủ yếu.
Rất nhiều trường hiện chưa có phòng luyện âm. Các trang thiết bị như máy nghe thì hạn chế, nơi có nơi không. Sách, truyện, báo tiếng Anh nhằm nâng cao việc học cho các em lại rất hiếm. Học sinh chỉ học tiếng Anh trên lớp, về nhà không có ai để giao tiếp vì người thân các em hầu như không ai biết tiếng Anh” – ông Trình nhận xét.
Qua khảo sát một số trường học tại huyện A Lưới, nhiều giáo viên dạy tiếng Anh bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng được sự đổi mới và chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều giáo viên có thói quen dùng tiếng Việt trong giờ dạy với thời lượng khoảng trên 50% thời gian tiết học. Có hiện tượng giáo viên hạ thấp yêu cầu, giảm nội dung với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số…
Hiện tại, cách dạy và học của giáo viên và học sinh chủ yếu theo hướng thi trắc nghiệm; cách dạy học ở các trường chưa bám chuẩn đầu ra và đang dạy theo sách giáo khoa; việc cải tiến phương pháp dạy học không cao do chưa tương thích giữa việc học và thi; một số lượng lớn thí sinh làm bài tiếng Anh để tránh điểm liệt nên không cố gắng. Từ thực tế trên đã khiến điểm môn Tiếng Anh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vẫn thấp, nhất là đối với học sinh 2 huyện vùng cao Nam Đông và A Lưới.
Một lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế đưa ra giải pháp, các trường nên đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, từ đó mới có được một môi trường dạy học tiếng Anh tốt, song song với đó là bồi dưỡng giáo viên giỏi nhằm dạy tốt cho học sinh vùng cao.
Việc dạy học tiếng Anh cần hướng vào năng lực, kỹ năng hơn là kiến thức. Cần tổ chức tăng tiết đối với môn Tiếng Anh và tăng cường việc nghe, nói, giao tiếp… và tạo thêm nhiều hứng thú, động lực cho học sinh dân tộc thiểu số học môn này.