Trên thực tế, ở bối cảnh du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn. Dẫn chứng, 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (Google Travel); hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt; khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin… Nhiều doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng AI để tìm kiếm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Với sự hỗ trợ của AI, doanh nghiệp có thể đưa ra dự báo về xu hướng du lịch trong tương lai
Giải đáp thắc mắc 24/7
Trên thế giới, những công cụ dựa trên nền tảng AI đã trở thành nhân viên đắc lực cho các công ty du lịch và là "trợ lý" 24/7 cho du khách.
Trang đặt phòng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200 USD?". Hơn nữa, Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi.
Những công cụ dựa trên nền tảng AI đã trở thành nhân viên đắc lực cho các công ty du lịch
Còn hệ thống khách sạn Hilton sử dụng rô-bốt "Connie" với AI và Máy học (machine learning) để nói chuyện với khách hàng. Rô-bốt này thu nhận dữ liệu, tự học và ngày càng trở nên thông minh hơn sau mỗi lần tương tác với khách.
Trong khi đó, Halo Travel - ứng dụng của hãng WEX thậm chí cho phép người dùng đặt vé máy bay và phòng lưu trú chỉ bằng giọng nói, với sự trợ giúp của Google Assistant.
Có thể nói, AI giúp lập kế hoạch và đặt các dịch vụ cho chuyến đi nhanh chóng, chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Khi cần tìm thông tin, du khách chỉ cần lựa chọn nhanh các hạng mục là sẽ nhận được những đề xuất theo yêu cầu, các hoạt động nên thử, lộ trình di chuyển phù hợp... Hay thậm chí, chỉ cần nói ra yêu cầu là du khách sẽ được trả lời ngay.
Tại Việt Nam, Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính "bản địa" của mình. Travel Blogger nổi tiếng Trần Đặng Đăng Khoa cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau.
Trần Đặng Đăng Khoa chàng trai nổi tiếng với những chuyến đi vòng quanh thế giới
Trong các video gần đây của anh được chia sẻ lên nền tảng mạng xã hội, Đăng Khoa tìm đường, thông tin giao thông, gợi ý điểm ăn uống, vui chơi ở các tỉnh/thành hoàn toàn bằng trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki.
"Tôi thích những chuyến đi tự lái ô tô trải nghiệm các cung đường theo cách của mình. Trợ lý tiếng Việt Kiki thực sự đã trở thành một người bạn đồng hành, tăng trải nghiệm tiện lợi cho chuyến đi du lịch", Travel Blogger chia sẻ.