Thời sự

Khoản đầu tư của tỷ phú Thái vào Sabeco hiện lỗ bao nhiêu?

03/06/2024 16:41

Mặc dù tăng trong phiên hôm nay nhưng SAB vẫn trong xu thế giảm giá thời gian qua.

VN-Index tăng vọt ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Bên cạnh sức nóng của nhóm cổ phiếu công nghệ ở thị trường quốc tế, các cổ phiếu công nghệ trong nước cũng đua nhau khởi sắc trong phiên sáng nay và hiện đang là nhóm tăng mạnh nhất thị trường. Trong đó, cổ phiếu đầu ngành FPT đang tiến sát vùng đỉnh lịch sử.

VN-Index hình thành mẫu hình tăng giá với đáy sau thấp hơn đáy trước. Điểm sáng là đà tăng lan tỏa đến hầu hết các ngành thay vì co cụm vào một số ngành trọng yếu.

Nhóm ngân hàng là nhóm cổ phiếu đóng góp lớn nhất cho VN Index phiên hôm nay. Đáng chú ý là mã STB (Sacombank). Đây là lần hiếm hoi mã cổ phiếu nhà băng này tăng kịch trần. Loạt cổ phiếu khác nhóm cổ phiếu ngân hàng còn lại như: VCB, MBB, CTG, VPB, HDB… cũng tăng khá tốt.

Kết quả phiên giao dịch ngày 3/6, Vn-Index tăng 18,28 điểm (tương đương 1,45%) lên 1.280 điểm. HNX-Index tăng 1,63 điểm (0,67%) còn 244,72 điểm. UPCoM-Index tăng 1,05 điểm (1,09%) lên 96,93 điểm.

Thị trường mướt xanh phiên đầu tuần

Thị trường mướt xanh phiên đầu tuần

Dòng tiền vào thị trường tiếp tục giảm so với cuối tuần trước. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng. Sắc xanh chiếm áp đảo trên bảng điện với 367 mã tăng (15 mã trần), 96 mã giảm và 44 mã đi ngang.

Khối ngoại kéo dài chuỗi phiên bán ròng lên con số 13, nhưng áp lực bán tháo đã giảm mạnh. Cụ thể, nhà đầu tư ngoại bán ròng chỉ có 142 tỷ đồng trên sàn HoSE.

VCB là cổ phiếu tác động tích cực nhất đến chỉ số chính khi mang về cho Vn-Index 1,37 điểm. Ở chiều ngược lại, GVR lấy đi của Vn-Index 1,14 điểm.

Phiên này, SAB của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn tăng 1,89%, lên mốc 59.400 đồng/cổ phiếu.

Mặc dù tăng trong phiên hôm nay nhưng SAB vẫn trong xu thế giảm giá thời gian qua. Giữa tháng 4 vừa qua, có thời điểm SAB giảm xuống sát mốc 52.000 đồng. Đây là mức giá thấp nhất trong lịch sử giao dịch của doanh nghiệp này.

Khoản đầu tư vào Sabeco của tỷ phú Thái đang thua lỗ

Khoản đầu tư vào Sabeco của tỷ phú Thái đang thua lỗ

Đặc biệt, nếu so với mức giá 320.000 đồng mà Thaibev mua vào năm 2017 từ đợt thoái vốn của Bộ Công Thương, thì đây là khoản đầu tư thất bại của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Theo ước tính, thời điểm đó tỷ phú Thái đã bỏ ra khoảng 4,8 tỷ USD để mua 343,6 triệu cổ phiếu SAB từ Bộ Công Thương, và hiện đang tạm lỗ khoảng hơn 3,5 tỷ USD sau gần 7 năm.

Theo báo cáo tài chính quý I, doanh thu thuần của Sabeco đạt 7.180 tỷ đồng (tăng 15,6%), lợi nhuận sau thuế đạt 1.020 tỷ đồng (tăng 2%). Với kết quả này, SAB đã kết thúc xu hướng giảm lợi nhuận kể từ quý III/2022.

Mặc dù Sabeco nhận thấy tín hiệu tích cực về doanh thu, nhưng theo nhận định của giới phân tích, vẫn còn quá sớm để khẳng định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã qua đáy. Trên thực tế, doanh thu trung bình trong giai đoạn từ quý IV-2023 đến quý I-2024 vẫn thấp hơn con số quý IV/2022 đến quý I/2023 (giảm 3,3%).

Nguyên nhân là do việc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn giờ đây đã trở thành thông lệ, làm tăng chi phí liên quan đến việc tiêu thụ rượu. Điều này có thể tạo ra hành vi tiêu dùng mới và cản trở sự phục hồi của thị trường bia trong nước.

Bài liên quan
Diễn biến lạ trên thị trường cà phê xuất khẩu Việt Nam: Chuyên gia lý giải gì?
Giá cà phê nhân Robusta xuất khẩu thời gian gần đây cao hơn giá cà phê nhân Abarica tới gần 1.000 USD/tấn, điều này chưa từng xảy ra từ trước đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoản đầu tư của tỷ phú Thái vào Sabeco hiện lỗ bao nhiêu?