Vậy làm sao phát hiện được vi sinh vật có hại như Salmonella nhiễm vào thực phẩm, thức ăn là câu hỏi nhiều cán bộ quản lý, nhân viên chế biến băn khoăn những ngày qua. “Dù làm tốt quy trình từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đầu vào thì chúng tôi cũng chỉ dừng ở mức kiểm tra giấy tờ ATVSTP; cảm nhận bằng giác quan mà thôi. Chúng tôi không có chuyên môn để phát hiện vi khuẩn”, một hiệu trưởng chia sẻ.
Thực tế cho thấy, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường không thể có đủ chuyên môn như nhân viên y tế - những người chịu trách nhiệm về ATVSTP trong việc kiểm tra ATVSTP mỗi ngày. Hiện chỉ có sở, phòng y tế, cơ quan chịu trách nhiệm ATVSTP mới có đủ chuyên môn kiểm tra vi khuẩn trong những mẫu lưu thực phẩm tại trường học. Với thực phẩm, nguyên liệu của cơ sở chế biến thức ăn ngoài trường, việc kiểm tra lại càng nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường, vì phụ thuộc sự quản lý của các cơ quan khác.
Mất ATVSTP bữa ăn học đường, gây nên các vụ ngộ độc cho học sinh, trước hết trách nhiệm vẫn thuộc về nhà trường, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Thế nhưng cũng cần thấy một thực trạng là các hiệu trưởng đang thiếu người tham vấn về mặt chuyên môn y tế liên quan đến bảo đảm ATVSTP, bởi hiện số lượng các trường học có nhân viên y tế chuyên trách khá ít ỏi. Trong lúc đó do mỏng nhân sự, công tác phối hợp kiểm tra giám sát liên ngành Giáo dục - Y tế nhiều nơi vẫn thưa thớt, mang tính hình thức.
ATVSTP là lĩnh vực mang tính chuyên môn (y tế) cao. Vì thế, để nhà trường làm tốt công tác này rất cần tăng cường phối hợp tập huấn, thanh tra, kiểm tra liên ngành Giáo dục - Y tế. Đặc biệt các cơ quan hữu quan sớm nghiên cứu để có định biên nhân viên y tế tại trường học, nhất là trường có tổ chức bán trú, nội trú, giảm dần tình trạng giáo viên, nhân viên chuyên trách. Có như thế công tác bảo đảm ATVSTP nói riêng, chăm sóc sức khỏe cho học sinh nói chung mới ngày càng chuyên nghiệp hơn, hạn chế sự cố rủi ro.