Khởi động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”

Bảo Khánh | 15/12/2021, 10:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc thi dành cho học sinh các bậc học phổ thông. Giúp các em có kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai. Có kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra.

Ngày 14/12, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát động cuộc thi “Khí tượng thủy văn trong em”. Lễ phát động diễn ra theo hình thức trực tuyến kết nối hơn 200 điểm cầu từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại Hà Nội đến 63 tỉnh thành phố tới các cơ quan khí tượng thủy văn và đầu mối các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường trong cả nước.

Với mục đích hướng tới học sinh các bậc học phổ thông, giúp các em có kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai, từ đó có kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, góp phần phục vụ thiết thực đời sống hằng ngày và tham gia vào sự phát triển bền vững của Đất nước.

Thí sinh tham gia Cuộc thi bằng bài viết hay video clip có nội dung chủ đạo về thông tin khí tượng thủy văn, góp phần giảm nhẹ thiên tai phục vụ phát triển bền vững cụ thể như sau:

- Nhận thức của học sinh về vai trò của thời tiết, khí hậu và công tác khí tượng thủy văn trong đời sống, phục vụ phát triển bền vững, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng của học sinh về vai trò của thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong đời sống hằng ngày và chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

- Quan sát, cảm nhận và ý tưởng sáng tạo của học sinh về thời tiết, khí hậu và công tác khí tượng thủy văn góp phần phòng ngừa rủi ro do thiên tai, chủ động thích ứng với Biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững Đất nước.

tran-hong-thai.jpg
Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn phát biểu tại lễ phát động

Học sinh tham dự Cuộc thi theo tác giả cá nhân hoặc tập thể (trường, lớp hoặc nhóm tác giả). Đối tượng dự thi là học sinh bậc học trung học cơ sở và phổ thông trung học trên toàn quốc. Từ lớp 6 đến lớp 12 (tính theo năm học 2021-2022).

Tác phẩm tham dự Cuộc thi dưới dạng bài viết (thể loại nghị luận, văn xuôi) hoặc video, clip.

Mỗi bài dự thi tối thiểu từ 500 chữ trở lên và phải bám sát các tiêu chí Thể lệ của Cuộc thi. (Khuyến khích bài dự thi có đính kèm ảnh minh họa. Nếu hình minh họa lấy từ nguồn khác phải có trích dẫn). Đối với hình thức Video clip Tác phẩm video clip phải có âm thanh, hình ảnh rõ nét, sinh động, có tính thẩm mỹ và có thời gian từ 03 đến 10 phút. Trường hợp Video clip được sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ số, phải được định dạng MP4 hoặc avi.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn hi vọng qua cuộc thi này, mỗi giáo viên, học sinh sẽ là một tuyên truyền viên phổ biến những thông tin cơ bản đến người thân, những người xung quanh hiểu biết rõ hơn về các kiến thức khí tượng thuỷ văn. Đây là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp giáo viên, học sinh trao dồi kiến thức khoa học và ứng dụng trong đời sống; phát huy khả năng sáng tạo, ý tưởng, suy nghĩ, cảm nhận của học sinh về thông tin khí tượng thuỷ văn trong công tác phòng ngừa và chủ động với thích ứng với thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn và những cực đoan của biến đổi khí hậu góp phần phát triển kinh tế xã hội đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

tran-hong-thai-2.jpg
Toàn cảnh lễ phát động cuộc thi "Khí tượng Thủy văn trong em"

Thầy Võ Văn Chỉ, giáo viên trường THCS Đức Trí, Quận 7, TP Hồ Chí Minh cho biets, Qua theo dõi những thông tin thời tiết hằng ngày, được phát ra từ Đài Khí tượng Thủy văn,Thầy và trò trường chúng tôi rất mong muốn được thường xuyên trải nghiệm thực tế từ các hoạt động khí tượng thủy văn thầm lặng mà ý nghĩa cho đời sống.Việc học sinh được trải nghiệm những giờ học ngoại khóa từ chính những điểm quan trắc khí tượng thủy văn sẽ giúp cho các em học sinh khơi dậy sự yêu thích các môn khoa học về trái đất và ứng dụng những kiến thức đó vào đời sống hằng ngày của chính các em.

“Đối với cuộc thi này, các em học sinh của chúng tôi sẽ cùng nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc thi này nhằm lan tỏa một phong trào tìm hiểu về khoa học trái đất, phục vụ cho cuộc sống ngày một an toàn và ý nghĩa hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động cực đoan đến đời sống dân sinh xã hội. Mỗi học sinh và lớp học của chúng tôi sẽ tham gia tích cực để Cuộc thi được thành công, lan tỏa thông điệp vì một xã hội chủ động, an toàn và phát triển bền vững”, thầy Chỉ nói.

Bài liên quan
Ngành khí tượng thủy văn ưu đãi thu hút nhân lực chất lượng cao
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT, ngày 28/6/2021 về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ thay thế Thông tư 08/2017/ TT-BGDĐT. GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn chia sẻ góc nhìn về tuyển sinh và đào tạo đối với ngành khí tượng thủy văn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”