Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp phát triển giáo dục nghề nghiệp

25/08/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp - Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới”.

Ngày 25/8, tại Trường Cao đẳng Quảng Nam diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia “Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp - Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới”.

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest QuangNam 2023.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về hợp tác, liên kết trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Tỉnh đặt kế hoạch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mở; sẽ là tỉnh năng động, linh hoạt, kết nối mạnh mẽ mạng lưới chuyên gia, cố vấn, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, quốc tế.

Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp phát triển giáo dục nghề nghiệp ảnh 1
PGS.TS Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Hoàng Vinh.

“Mặc dù vậy, trên thực tế cho thấy nhận thức về khởi nghiệp còn khá đơn giản, mở một doanh nghiệp, một cơ sở kinh doanh được xem là khởi nghiệp. Nhưng, để hướng tới một nền kinh tế cất cánh, không thể chỉ mở một doanh nghiệp, một cơ sở kinh doanh mà mình làm chủ là đủ.

Những dự án khởi nghiệp chỉ đơn thuần dựa trên sự rập khuôn bắt chước, thiếu sự sáng tạo thì giá trị gia tăng được tạo ra thấp, cho dù có thể tạo công ăn việc làm cho một số lượng nhỏ lao động, nhưng lại có thể thâm dụng tài nguyên, hoặc nhanh chóng thất bại vì sẽ lại đối mặt với sự bắt chước của những người mới”, PGS. TS Vũ Thị Phương Anh chia sẻ.

Vị lãnh đạo Trường Cao đẳng Quảng Nam cũng mong muốn hội thảo lần này góp phần thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ, phát động phong trào khởi nghiệp sáng tạo tỉnh đến năm 2030. Tạo lập văn hóa khởi nghiệp, phát huy truyền thống canh tân, đổi mới, khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu; hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững.

Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp phát triển giáo dục nghề nghiệp ảnh 2
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn Hội thảo tập trung nghiên cứu những nhân tố quan trọng tác động đến ý tưởng và hiệu quả hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Ảnh: Hoàng Vinh.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, mục tiêu hội thảo lần này nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và liên kết doanh nghiệp để dẫn dắt, ấp ủ tài năng khởi nghiệp tại Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung. Khuyến khích người học khởi nghiệp, tự tạo ra đội nhóm tham gia vào các hoạt động thực tập kinh doanh; truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung về hoạt động khởi nghiệp; liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển giáo dục nghề nghiệp trong điều kiện hiện nay.

“Hội thảo tập trung nghiên cứu những nhân tố quan trọng tác động đến ý tưởng và hiệu quả hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Quảng Nam và trên cả nước. Quan hệ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Tuấn nói.

Tại hội thảo, đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung như: gắn kết giữa đào tạo và sử dụng lao động từ những yếu tố nền tảng bền vững; thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp, tăng cường kết nối cung - cầu nhằm gia tăng nguồn lực cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở một số trường đại học trong cả nước; nâng cao năng lực cạnh tranh cho sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam thông qua mô hình giáo dục khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp sáng tạo và liên kết doanh nghiệp phát triển giáo dục nghề nghiệp