Không bỏ rơi “trò F”

Minh Phong | 09/03/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thích ứng với dịch bệnh, mô hình lớp học “2 trong 1” đã mang lại hiệu ứng tích cực. HS là F0, F1 không bị bỏ rơi. Mô hình này đang được nhân rộng ở nhiều địa phương và cơ sở GD đại học.

Nhân rộng mô hình

Là một trong những địa phương triển khai thực hiện hiệu quả mô hình lớp học “2 trong 1”, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết: Đây là mô hình dạy học nhằm chủ động, thích ứng linh hoạt với bối cảnh dịch bệnh. Ngoài ra, từng nhà trường xây dựng 3 kịch bản, 3 phương án tổ chức dạy học nhằm sẵn sàng, chủ động trước mọi tình huống của dịch và ứng phó với từng cấp độ dịch. “Đặc biệt, mô hình kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến - “lớp học 2 trong 1” được Bắc Giang chỉ đạo rất sáng tạo và khá hiệu quả” - ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Cụ thể, mỗi nhà trường xây dựng ít nhất 1 phòng học trực tuyến/1 khối lớp để kết hợp với dạy trực tiếp, nhằm giúp những học sinh bị cách ly vẫn được học đảm bảo đúng tiến độ của chương trình; thậm chí có thể diễn ra tình huống đảo ngược: Giáo viên bị cách ly không thể đến trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến - học sinh vẫn đến lớp học. Với cách làm sáng tạo này, trong tình huống nào ngành Giáo dục vẫn có thể duy trì hoạt động dạy học, không bị gián đoạn, ứng phó với dịch trong mọi tình huống. Mô hình này được Bộ GD&ĐT đánh giá cao và nhân rộng ra một số địa phương khác.

Không riêng gì khối phổ thông, các trường đại học cũng áp dụng mô hình lớp học “2 trong 1” khi đón sinh viên trở lại học tập trung. PGS.TS Ngô Thanh Bình - Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường ĐH Y Dược Thái Bình - trao đổi: Nhà trường đầu tư trang thiết bị cho một số phòng học trên giảng đường như: Máy tính, camera, micro, màn chiếu/tivi… sẵn sàng thích ứng với mô hình lớp học “2 trong 1”, bảo đảm cho sinh viên thuộc diện cách ly vẫn có thể tiếp cận được bài giảng.

Ngoài ra, giảng viên đưa bài giảng lên hệ thống dữ liệu của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tiếp cận với bài học. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch đào tạo bù, bổ sung cho những sinh viên không thể đến lớp vì dịch bệnh. “Quan điểm của nhà trường là không để sinh viên nào bị bỏ rơi, nhất là với những em thuộc diện F0, F1” - PGS.TS Ngô Thanh Bình nhấn mạnh.

Ngày 28/2, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đón sinh viên trở lại học tập trung. Theo GS.TS Vũ Văn Hóa – Phó Hiệu trưởng nhà trường, trước mắt, sinh viên chủ yếu là khối sức khỏe trở lại trường để vừa học, vừa đi thực tập tại các bệnh viện. Ngoài việc bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh, nhà trường đã có kế hoạch đầu tư trang thiết bị, nâng cấp đường truyền sẵn sàng cho mô hình lớp học “2 trong 1”.

“Chúng tôi đã xây dựng phương án dạy học song song. Theo đó, sinh viên F0, F1 dù không đến trường vẫn có thể học tập bình thường, không bị gián đoạn. Tất nhiên, để thực hiện được mô hình này, nhà trường sẽ phải đầu tư và nâng mức chi phí. “Chúng tôi sẽ tính toán và có kế hoạch về việc này, nhằm bảo đảm quyền lợi cho sinh viên, quan trọng là bảo đảm chất lượng đạo tạo” - GS.TS Vũ Văn Hóa nhấn mạnh, đồng thời cho biết: Dự kiến sẽ đầu tư trang thiết bị cho khoảng 50 phòng học. Trước mắt, các lớp học được chia nhỏ và tổ chức thành 3 ca: Sáng, chiều, tối.

Theo cô Nguyễn Phương Lan, thầy, cô giáo cần giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh học trực tuyến. Qua đó, nhằm tạo sự bình đẳng trong học tập giữa các học sinh trong cùng một lớp, để các em nhận thấy: Dù học trực tuyến hay trực tiếp đều có quyền lợi và trách nhiệm như nhau.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khong-bo-roi-tro-f-83bs7BY7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khong-bo-roi-tro-f-83bs7BY7g.html
Bài liên quan
F0 có nên tắm, gội, xông?
Khi bị Covid-19, trở thành F0 thì có nên tắm, gội, xông hay không? Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra, sau khi có thông tin F0 trở nặng sau khi tắm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không bỏ rơi “trò F”