Không được dự lễ tốt nghiệp ở Nhật Bản vì để kiểu tóc của người da đen

30/03/2023, 19:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nam sinh là con lai Mỹ - Nhật không được dự lễ tốt nghiệp THPT vì để kiểu tóc cornrow. Nhà trường cho rằng kiểu tóc này của em là "vi phạm nội quy.

Kiểu tóc tết của nam sinh hôm dự lễ tốt nghiệp (trái) và kiểu tóc xoăn thường ngày của em (phải). Ảnh: Mainichi.

Nam sinh lớp 12 tại một trường trung học ở tỉnh Hyogo (Nhật Bản) bày tỏ sự thất vọng trước cách xử lý của nhà trường trong buổi lễ tốt nghiệp.

Trao đổi với Mainichi Shimbun, nam sinh cho biết lễ tốt nghiệp là dịp đặc biệt nên em quyết định tết tóc kiểu cornrow (tết tóc hàng bắp) để tóc gọn gàng hơn thay vì để tóc xoăn như thường ngày.

Cha của nam sinh là người Mỹ gốc Phi nên em định để kiểu tóc truyền thống của người châu Phi, cha nam sinh cũng ủng hộ quyết định này của con trai.

Tuy nhiên, nhà trường không chấp thuận kiểu tóc này và em buộc phải về nhà, không được dự lễ tốt nghiệp. Sau đó, em trở lại trường để nhận bằng tốt nghiệp và các vật kỷ niệm khác. Nhưng thay vì được nhận cùng bạn bè, em lại bị đưa đến một căn phòng không có người.

Thậm chí, lúc đi vệ sinh, nam sinh cũng bị một giáo viên khác theo dõi. Sau khi nhận bằng, nam sinh nán lại để chờ bạn bè song giáo viên lại yêu cầu em rời khỏi trường.

"Em rất buồn vì cảm thấy như mình đang bị nói rằng 'đây không phải ngày đặc biệt của em'. Em đã không thể có được những kỷ niệm đẹp để kết thúc 3 năm học ở trường cùng bạn bè", nam sinh tâm sự.

Cha mẹ nam sinh, những người rất mong chờ ngày lễ trọng đại của con trai, cũng đặt câu hỏi trước cách xử lý của nhà trường.

Vào ngày lễ tốt nghiệp diễn ra, phó hiệu trưởng nói với mẹ nam sinh rằng họ không cho em dự buổi lễ vì kiểu tóc của em. Khi người mẹ hỏi vì sao, phó hiệu trưởng chỉ nói rằng "em ấy nên biết rõ nội quy" và không đưa ra lý do rõ ràng.

Cha của nam sinh đã giải thích rằng kiểu tóc này sạch sẽ theo đúng quy định của nhà trường, kiểu tóc cũng phổ biến với trẻ em và phụ nữ da đen ở Mỹ. Trả lời phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản, người cha bày tỏ sự thất vọng trước hành động của nhà trường.

Theo tìm hiểu của Mainichi Shimbun, trường này quy định kiểu tóc của học sinh phải "không chạy theo trào lưu, nhưng phải sạch sẽ, phù hợp với học sinh trung học". Trường cũng cấm học sinh nhuộm, tẩy hoặc dùng máy sấy tạo kiểu, nhưng không có quy định về việc tết tóc.

Khi Mainichi Shimbun đặt câu hỏi quy định nào nêu rằng kiểu tóc cornrow của nam sinh là vi phạm, phó hiệu trưởng chỉ trả lời rằng "nó khác với những điều chúng tôi đã dạy".

Vụ việc của nam sinh lớp 12 đã gây ra nhiều cuộc tranh luận trên mạng. Chính trị gia Yuichiro Tamaki cùng nhiều người khác chỉ trích nhà trường, cho rằng nhà trường nói riêng và Nhật Bản nói chung phải cải thiện cách nhìn nhận về sự đa dạng.

"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhà trường có phản ứng như vậy. Tại sao nhà trường lại phải lo lắng vì kiểu tóc của học sinh, đó chỉ là một buổi lễ tốt nghiệp thôi mà?", chính trị gia Yuichiro Tamaki đặt câu hỏi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không được dự lễ tốt nghiệp ở Nhật Bản vì để kiểu tóc của người da đen