Không gian Đổi mới sáng tạo ĐHQGHN-RMIT thúc đẩy hợp tác khoa học Việt Nam-Australia

Minh Ngọc | 07/11/2023, 07:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Không gian chính thức khánh thành vào ngày 4/11/2023 trước sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ, ĐHQGHN và Đại học RMIT.

Tọa lạc tại khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hòa Lạc, Không gian Đổi mới sáng tạo ĐHQGHN-RMIT sẽ kết nối các tài năng khoa học và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo giữa các trường đại học và doanh nghiệp của Việt Nam và Australia.

Với diện tích gần 1.000 mét vuông và cơ sở vật chất hiện đại, không gian được kỳ vọng sẽ trở thành phòng thí nghiệm và nơi làm việc chung nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ tại Việt Nam.

hinh-1-nguon-dhqghn.jpg
Không gian Đổi mới sáng tạo ĐHQGHN-RMIT (VNU-RMIT Innovation Hub) khánh thành ngày 4/11/2023 tại Hà Nội. (Ảnh: Quốc Toản )

Không gian sẽ là nơi kết nối ĐHQGHN và Đại học RMIT với các đối tác giáo dục và doanh nghiệp để cùng thực hiện các dự án nghiên cứu và phát triển, tập trung vào các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

RMIT sẽ hợp tác chặt chẽ với đơn vị điều phối chính của ĐHQGHN trong dự án này là Viện Công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở bậc tiến sĩ và sau tiến sĩ, cũng như phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, hoạt động trao đổi học thuật tại Việt Nam và Australia.

hinh-2-nguon-rmit-1-.jpg
Không gian được trang bị cơ sở vật chất hiện đại với diện tích sàn gần 1.000 mét vuông. (Ảnh: RMIT)

Giáo sư Ian Burnett, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường phụ trách Phân viện STEM kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT, cho biết: “Các ngành STEM sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với tương lai của Việt Nam nhằm thúc đẩy đổi mới, tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Việc đầu tư vào nghiên cứu và cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học tiên tiến và thúc đẩy hợp tác giữa các đại học hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực này là một bước tiến đầy hứng khởi”.

Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Claire Macken cũng nhận định: “Tôi tin tưởng rằng bằng việc kết hợp thế mạnh của hai tổ chức chúng ta, RMIT và Viện Công nghệ thông tin – ĐHQGHN sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia với vị thế quan trọng trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu”.

Theo PGS.TS Trần Xuân Tú, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin - ĐHQGHN, một trong những mục tiêu của Không gian Đổi mới sáng tạo ĐHQGHN-RMIT là giúp các doanh nghiệp tiếp cận giải pháp khoa học công nghệ cho các lĩnh vực thiết yếu mới nổi như vật liệu mới, công nghệ bán dẫn, năng lượng tái tạo và trí tuệ nhân tạo.

hinh-3-nguon-rmit.jpg
Lãnh đạo ĐHQGHN và Đại học RMIT tham quan Không gian Đổi mới sáng tạo. (Ảnh: Quốc Toản)

PGS.TS Tú cho biết: “Mong muốn của chúng tôi khi xây dựng không gian này là không chỉ kết nối các nhà khoa học hàng đầu mà còn gắn kết với nhiều doanh nghiệp hơn từ cả Việt Nam và Australia. Qua đó, các công trình nghiên cứu có thể hưởng lợi từ những hiểu biết thực tế và phục vụ nhu cầu thực tế”.

Còn theo PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó giám đốc ĐHQGHN, với tư cách là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ hàng đầu cả nước, ĐHQGHN luôn chú trọng mục tiêu làm chủ, chuyển giao và ứng dụng công nghệ phục vụ tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

PGS.TS Sơn cho biết: “RMIT là đại học hàng đầu trong lĩnh vực STEM với danh tiếng về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và mạng lưới đối tác doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều dự án hợp tác hiệu quả với nhà trường”.

hinh-4-nguon-rmit.jpg
Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Claire Macken và Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin – ĐHQGHN PGS.TS Trần Xuân Tú tại phiên toàn thể của Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 của ĐHQGHN. (Ảnh: RMIT)

Lễ khánh thành Không gian Đổi mới sáng tạo diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 của ĐHQGHN. Hội nghị thường niên này kết nối nhà trường với các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước quan tâm tới lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ.

Quan hệ hợp tác của RMIT và ĐHQGHN bắt đầu từ năm 1995 với việc hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác song phương. Kết quả ban đầu từ quan hệ hợp tác này bao gồm việc ra mắt Trung tâm Phát triển hệ thống của ĐHQGHN, các hoạt động về đảm bảo chất lượng, trao đổi học thuật, đồng tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế.

Năm 2017, Đại học RMIT và ĐHQGHN đã ký biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chất lượng học thuật, đào tạo lãnh đạo, hợp tác nghiên cứu, hướng dẫn nghiên cứu, v.v.

Kể từ năm 2018, hai bên đã mở rộng thiết lập hợp tác trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, công nghệ, kỹ thuật và kinh doanh.

Bài liên quan
Sống xanh chuẩn công dân toàn cầu cùng sinh viên RMIT
RMIT là trường đại học toàn cầu về công nghệ, thiết kế và sáng tạo. Điều này được thể hiện rõ qua chất lượng đào tạo của trường và những hoạt động thực tiễn khác trong và ngoài khuôn viên RMIT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không gian Đổi mới sáng tạo ĐHQGHN-RMIT thúc đẩy hợp tác khoa học Việt Nam-Australia