Sinh viên RMIT sản xuất MV cho nghệ sĩ trong nước và quốc tế

Hoài Nam | 27/10/2023, 14:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong khuôn khổ sáng kiến học tập kết hợp thực tiễn (WIL), sinh viên RMIT đã có cơ hội quý giá hợp tác với các nghệ sĩ danh tiếng quốc tế để sản xuất video âm nhạc.

Sản xuất MV là môn học chuyên ngành thuộc chương trình năm hai của ngành Truyền thông số (Đại học RMIT). Môn học cho sinh viên cơ hội rèn luyện kỹ năng sáng tạo qua khâu lên ý tưởng và trực quan hóa bài hát theo hai hướng tiếp cận khác nhau: MV thử nghiệm và MV truyền thống, có nghệ sĩ trực tiếp biểu diễn và phần hát nhép.

Kinh nghiệm thực tế này sẽ giúp sinh viên tiếp cận với những khía cạnh thực hành phức tạp trong lĩnh vực của họ, tạo môi trường thuận lợi để phát triển sáng tạo và ứng dụng kiến thức lý thuyết vào bối cảnh thực tiễn.

nhom-sinh-vien-truyen-thong-so-dai-hoc-rmit-tham-gia-san-xuat-mv-heartbreak-hotel-1-.jpg
Nhóm sinh viên Truyền thông số, Đại học RMIT tham gia sản xuất MV Heartbreak Hotel

Theo ông Ricardo Arce, Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông số, Đại học RMIT, “môn Sản xuất MV được triển khai nhiều năm nay và thu hút khá nhiều sinh viên cũng như gặt hái thành công đáng kể”.

Tuy nhiên, một trong những thách thức mà sinh viên gặp phải là tìm ra bài hát phù hợp (nhạc có bản quyền) để làm MV. Ông Arce đã nảy ra ý tưởng tiếp cận các ban nhạc trong nước trước để giúp sinh viên có thể thực hành với các bài hát chất lượng cao, từ đó giảm bớt khó khăn từ việc sử dụng nhạc miễn phí, kém sôi động hoặc phải dành thời gian học hành quý giá chỉ để tìm nhạc cho bài đánh giá trên lớp.

“Việc tiếp cận được với âm nhạc chất lượng từ các nghệ sĩ/ban nhạc sẽ giúp sinh viên có thêm động lực và quyết tâm tạo ra những tác phẩm chất lượng cao, có tiềm năng phân phối rộng rãi hơn”, ông Arce nhận định.

Ngược lại, các nghệ sĩ/ban nhạc cũng được lợi khi hợp tác với sinh viên làm MV vì không phải bỏ ra khoản tiền lớn để sản xuất như thông lệ đối với những sản phẩm tương tự.

Ông Arce nhấn mạnh: “Các trải nghiệm như vậy rất quan trọng đối với những ai muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo trước khi họ thực sự bắt đầu”.

Một trong những đối tác WIL gần đây nhất – anh Jack Gray, nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất người Australia hiện sinh sống tại Los Angeles, đã hết lời khen ngợi tính sáng tạo vượt bậc và lối tiếp cận tràn đầy năng lượng của sinh viên trong quá trình sản xuất MV cho anh: “Đây là lần đầu tiên tôi làm việc với sinh viên trong một dự án như thế này, và toàn bộ trải nghiệm đều thật tuyệt vời”.

“Chúng tôi dành hàng tháng trời thảo luận qua Zoom và các bạn đã cho ra một kịch bản hấp dẫn cho từng phân cảnh. Các bạn tràn trề sáng tạo và năng lượng tuổi trẻ. Ý tưởng mà các bạn đưa ra cho bài hát mới nhất của tôi, Heartbreak Hotel, thật tuyệt vời”.

Cả Jack và sinh viên đều được lợi từ quá trình hợp tác này -- sinh viên thu hoạch được kinh nghiệm làm việc thực tế, còn Jack thì có cơ hội làm việc với thế hệ trẻ và chứng kiến những ý tưởng mới mẻ của họ trở thành hiện thực. Jack bày tỏ sự hài lòng với dự án hợp tác này, miêu tả đây như một thành tựu chung: “Chúng tôi thực sự làm MV cho bài hát Heartbreak Hotel cùng nhau”.

Ngoài Jack Gray, sinh viên theo học môn Sản xuất MV gần đây nhất cũng hợp tác với các ban nhạc tại Việt Nam bao gồm KAALI, Skeleton Goode và Limebocx.

Nhờ quá trình hợp tác này, sinh viên RMIT đã tích lũy được kinh nghiệm làm việc quý giá và ra mắt dân trong ngành vì đây là cơ hội để các bạn thể hiện tài năng giúp xây dựng hồ sơ năng lực của bản thân.
tham gia của các đối tác WIL cũng củng cố niềm tin vào chất lượng sản phẩm do sinh viên ngành Truyền thông số RMIT sản xuất. Những MV được chọn sẽ có mặt trên trang web và các trang mạng xã hội của các ban nhạc.

Bài liên quan
'Sức khỏe tốt, học tập sẽ tốt theo’ - Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe tại Đại học RMIT
(GDTĐ) - Với tiêu chí tập trung mạnh mẽ vào giáo dục sinh viên toàn diện, Đại học RMIT đã nỗ lực xây dựng văn hóa quan tâm thông các dịch vụ hỗ trợ mọi mặt mà Phòng Chăm sóc sức khỏe của nhà trường cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên RMIT sản xuất MV cho nghệ sĩ trong nước và quốc tế