'Sức khỏe tốt, học tập sẽ tốt theo’ - Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe tại Đại học RMIT

Nam Long | 23/09/2023, 05:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với tiêu chí tập trung mạnh mẽ vào giáo dục sinh viên toàn diện, Đại học RMIT đã nỗ lực xây dựng văn hóa quan tâm thông các dịch vụ hỗ trợ mọi mặt mà Phòng Chăm sóc sức khỏe của nhà trường cung cấp.

Theo đó, sinh viên RMIT có thể tiếp cận với các dịch vụ và mạng lưới hỗ trợ này từ ngày đầu tiên cho đến khi các em tốt nghiệp, bao gồm:

 Safer Community (Cộng đồng an toàn)

Tại RMIT, chúng tôi cam kết đem đến một nơi học tập và làm việc tôn trọng và an toàn.Safer Community giống như một lá chắn cho sinh viên.

Tại đây, chúng tôi cung cấp hỗ trợ bảo mật cho những em cảm thấy mình đang bị đe dọa hay gặp phải những hành vi ứng xử đáng quan ngại, hoặc các em lo lắng về người xung quanh và muốn giúp đỡ họ.

hinh-1-1-.jpg
Từ Safer Community (Cộng đồng an toàn) đến Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ bình đẳng giáo dục, sinh viên RMIT có thể tiếp cận với các dịch vụ và mạng lưới hỗ trợ này từ ngày đầu tiên cho đến khi các em tốt nghiệp.

Những gì chúng tôi làm là giúp sinh viên có kế hoạch an toàn. Trong một số trường hợp cá nhân có hành vi gây quan ngại, chúng tôi sẽ làm việc với cả hai bên và đưa ra các biện pháp bảo vệ, đồng thời làm việc riêng với cá nhân liên quan. Vì cộng đồng trường dần ý thức rõ hơn về các dịch vụ hiện có nên ngày càng có nhiều em đến yêu cầu hỗ trợ liên quan đến các hành vi gây quan ngại, bao gồm bắt nạt, gây tổn hại trên mạng, hành vi đe dọa và phân biệt đối xử/quấy rối.

Chúng tôi biết sinh viên không thể tập trung trên lớp và học tập nếu các em cảm thấy không an toàn. Safer Community không đơn thuần thể hiện trong công việc chúng tôi đang làm mà còn trong cách chúng tôi thực hiện các chương trình đào tạo để cán bộ nhân viên trường biết cách làm thế nào nhận diện một sinh viên đang trong tình huống nguy hại. Đó là cam kết của tất cả cán bộ giảng viên RMIT.

Dịch vụ tham vấn – nền tảng của văn hóa quan tâm

Có những sinh viên vào học tại RMIT đã có tiền sử trầm cảm, lo lắng, tự làm hại bản thân hay thậm chí có ý định tự tử. Điều mà đội ngũ nhân viên tham vấn của chúng tôi có thể làm là thực hiện các buổi tham vấn bảo mật và cung cấp các buổi hội thảo cho cộng đồng RMIT nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần để cán bộ giảng viên cũng như sinh viên có thể học cách nhận ra các vấn đề tâm lý của bản thân hoặc bạn bè.

Rất nhiều sinh viên chưa bao giờ đến với dịch vụ tham vấn trước đây hoặc các em cảm thấy xấu hổ về các vấn đề tâm lý của mình. Qua dịch vụ của chúng tôi và các buổi hội thảo mà phòng tổ chức, chúng tôi giúp các em hiểu rằng mọi người đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần giống như với sức khỏe thể chất vậy, và sức khỏe tâm thần của chúng ta sẽ có lúc này lúc khác trong cả cuộc đời. Vậy nên, không có gì phải xấu hổ hay kỳ thị về việc tiếp cận hỗ trợ, và các em cũng không phải đối mặt giải quyết với các vấn đề ấy một mình.

hinh-2-2-.jpg
Ngày hội Sức khỏe thường niên RMIT giới thiệu các dịch vụ do trường cung cấp, đồng thời giúp sinh viên và cán bộ giảng viên nhận thức rõ hơn về các dịch vụ liên quan đến sức khỏe khác nhau hiện có trong cộng đồng ngoài trường.

Sinh viên có thể nhận được từ sáu đến mười buổi tham vấn cho mỗi một vấn đề. Nếu gặp phải vấn đề khác sau đó, các em vẫn luôn có thể quay lại. Chúng tôi còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ phối hợp các bác sĩ tâm lý và tham vấn viên bên ngoài cho các em sinh viên cần hỗ trợ thêm, chẳng hạn như điều trị dài hơi hơn và cần dùng thuốc. Tính riêng sáu tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã thực hiện hơn 560 buổi tham vấn cho sinh viên.

Một trong những điều tốt đẹp ở các thầy cô trong trường là họ lo lắng cho sức khỏe tâm thần của sinh viên mình một cách thành tâm. Một số thầy cô còn đưa sinh viên đến với bộ phận chúng tôi và giúp các em đặt lịch cho buổi hẹn đầu tiên. Điều này cho thấy mọi người trong cộng đồng RMIT quan tâm đến sinh viên trường biết nhường nào.

Dịch vụ Hỗ trợ bình đẳng giáo dục – không ai bị bỏ lại phía sau

Dịch vụ Hỗ trợ bình đẳng giáo dục (ELS) sẽ mừng 10 năm đi vào hoạt động trong năm nay.

Hiện nay, RMIT là đại học đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có thể hỗ trợ nhu cầu của sinh viên “đa dạng thần kinh” hoặc khuyết tật, sinh viên gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, sinh viên mắc bệnh mạn tính hay phải chăm sóc người bệnh khiến việc đi học bị ảnh hưởng, thông qua các điều chỉnh giáo dục phù hợp.

Từ năm 2017, ELS đã khởi xướng và cho ra mắt chương trình Hỗ trợ sinh viên (SA – Student Aid) để tạo mạng lưới sinh viên hỗ trợ sinh viên gặp những khó khăn khác nhau trong học tập.

hinh-3-2-.jpg
Được khởi xướng bởi Dịch vụ Hỗ trợ bình đẳng giáo dục (ELS) từ năm 2017, chương trình Hỗ trợ sinh viên (SA) giúp đỡ sinh viên gặp những khó khăn khác nhau trong học tập.

Chương trình SA tuyển dụng sinh viên hiện đang theo học tại trường để làm việc với nhiều vai trò khác nhau như người chép bài, người ghi chép trong các cuộc thi, người đọc, cũng như người hỗ trợ trong các buổi giảng, hướng dẫn, thực hành, kỳ thi và các chuyến đi thực tế. Các em được đào tạo toàn diện về sự hòa nhập, đa dạng, công bằng và khả năng tiếp cận như một phần công việc, và nhiều em trong số đó đánh giá cao những gì các em nhận được.

Tại RMIT, chúng tôi góp phần định hình lãnh đạo tương lai cho các ngành nghề ở Việt Nam. Những em có cơ hội phụng sự và hỗ trợ người khuyết tật trong thời gian học đại học có thể mang nhận thức và quan điểm ủng hộ đó đến với ngành nghề và công việc chuyên môn của các em sau này. Tác động có được có thể vươn xa khỏi cộng đồng RMIT.

Tháng 5 năm nay, chương trình SA được vinh danh là quán quân Hành động thúc đẩy hòa nhập do ADCET - Trung tâm Thông tin khuyết tật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của Australia - trao tặng nhờ những nỗ lực đặc biệt trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận, sự đa dạng và hòa nhập cho sinh viên RMIT.

Hướng tới tương lai, đồng thời với việc tiếp tục thúc đẩy các dịch vụ chuyên biệt, cá nhân hóa và bảo mật hiện có, chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa vào việc khuyến khích giáo dục cộng đồng để mọi sinh viên đều có cơ hội học hỏi để hiểu về bản thân mình và nâng cao văn hóa quan tâm trong cộng đồng chúng tôi.

Bài liên quan
RMIT hỗ trợ Việt Nam phát triển với quỹ đầu tư chiến lược 250 triệu đô la Úc
(GDTĐ) - RMIT sẽ sử dụng quỹ này để đầu tư vào hoạt động giáo dục, nghiên cứu và hợp tác cũng như cơ sở hạ tầng của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sức khỏe tốt, học tập sẽ tốt theo’ - Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe tại Đại học RMIT