Thầy Phạm Trung Hữu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Hai, cho hay, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường là nơi tổ chức các hoạt động giáo dục ý nghĩa xuyên suốt năm học như: Sinh hoạt chủ điểm của Chi bộ, Chi đoàn, Liên đội; tổ chức các hội thi tìm hiểu về chân dung, cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Bác; tuyên dương gương điển hình giáo viên, học sinh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...
Đặc biệt, tại đây, nhiều đầu sách còn giới thiệu đến học sinh các nét văn hóa, kiến trúc, ẩm thực độc đáo của TPHCM. Vào mỗi giờ ra chơi và các giờ đọc sách, học sinh từng lớp sẽ đến đọc sách, cùng tìm hiểu những câu chuyện về Bác…
“Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh xuất phát từ mong muốn đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Với học sinh tiểu học, điều gì mới lạ sẽ luôn thu hút các em.
Không phải đi đâu xa, ngay tại nhà trường, các em cũng có thể tìm hiểu về các nét đặc trưng của thành phố, lắng nghe những câu chuyện lịch sử, những mẩu chuyện về Bác Hồ. Không gian này cũng là cách nhà trường giáo dục học sinh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách sinh động nhất”, thầy Hữu cho biết.
Cô Hoàng Thị Hảo cũng cho hay, thời gian qua Đoàn trường đã tổ chức các cuộc thi viết cảm nhận, vẽ tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và được đông đảo học sinh hưởng ứng. Những tác phẩm này sau đó được trưng bày trong không gian học tập, làm theo đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó bổ sung phong phú thêm tư liệu, thực hiện tốt hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng thêm cho các em về lòng yêu nước, phát triển thành những đoàn viên tốt, sống tốt, hành động tốt, tránh xa những tệ nạn trong xã hội.
“Ngoài việc tổ chức thực hiện tại đơn vị, nhà trường cũng đã tiếp đón hơn 500 lượt thành viên đến từ các Chi đảng bộ phường, các Chi bộ trường học trong địa bàn thành phố Thủ Đức đến tham quan, tìm hiểu. Cùng với đó trường cũng đã hỗ trợ các đơn vị thực hiện tư liệu xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong từng đơn vị. Đặc biệt tất cả học sinh của trường đều được học các tiết giáo dục địa phương, lịch sử, quốc phòng an ninh và những buổi sinh hoạt gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh tại không gian này”, cô Hảo cho biết.
Còn theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ, mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh giúp học sinh hiểu hơn về thành phố mà các em đang sống cũng như những câu chuyện về Bác Hồ gắn với lịch sử đất nước, thành phố. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhờ vậy cũng trở nên gần gũi, dễ thẩm thấu hơn đối với học sinh.
“Hoạt động này cũng nhằm xây dựng văn hóa đọc trong học sinh từ lứa tuổi tiểu học. Chính không gian thân thiện cùng những hoạt động phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi sẽ tạo sức hút kéo các em đến với thư viện ngày càng đông hơn, thường xuyên hơn, đưa các em quay về với văn hóa đọc - một nếp tốt mà đôi lúc bị lãng quên giữa nhịp sống hối hả thường nhật”, cô Hương cho biết.
Em Võ Ngọc Minh Khánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Đào Sơn Tây, chia sẻ: “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường là nơi để em và các bạn nâng cao thêm kiến thức về lịch sử, về Bác. Qua đó, chúng em thêm cố gắng học tập, làm theo lời Bác dạy để trở thành những người con ngoan, trò giỏi sau này trở thành những người công dân tốt, góp sức xây dựng thành phố, đất nước…”.