Không khó để tránh hạn 'Tam tai'

17/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo quan niệm phong thuỷ dân gian, Tam tai là giai đoạn con giáp gặp nhiều sự không thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có cách hoá giải hạn này để “bình ổn” tâm trí, vượt qua khó khăn.

tam-tai.jpg
Không khó để tránh hạn “Tam tai”.

Tam tai là gì?

Theo tính toán tử vi, phong thuỷ dân gian, mỗi con giáp cứ 12 năm sẽ có 3 năm liên tiếp gặp tai hoạ và điều này được gọi là hạn Tam tai.

“Tam” nghĩa là 3. “Tai” nghĩa là hoạ, điều không may mắn. “Tam tai” nghĩa là tai hoạ vào 3 năm liên tiếp trong vòng 12 năm và xảy ra như một vòng tuần hoàn, quy luật.

Trong 3 năm Tam tai, người bị hạn thường hay gặp những chuyện không may mắn, không suôn sẻ như sức khoẻ không tốt, thất thoát về tiền bạc, công việc kinh doanh không thuận lợi, có thể có chuyện buồn,..

Năm tam tai đầu tiên: Không nên khởi sự làm những việc lớn như xây nhà, cưới hỏi, đầu tư làm ăn lớn… vì dễ thua lỗ, thất thoát về tiền bạc.

Năm tam tai thứ hai: Những công việc đang dang dở đột ngột dừng lại, không làm tiếp thì sau đó khó có thể quay lại hoàn thành được.

Năm tam tai thứ ba: Là năm nhẹ nhất trong 3 năm tam tai bởi trong năm này tài lộc bắt đầu trở lại, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến, gặp nhiều may mắn hơn.

Tam tai còn được hiểu là ba tai ương: Hoả tai, Thuỷ tai và Phong tai. Ba tai hoạ này, trong quan niệm của Phật giáo, xuất phát từ tham – sân – si (còn gọi là tam độc của mỗi người).

Hoả tai là vận hoạ có liên quan đến Hoả (lửa) như cháy nhà, cháy xe và những tài sản quý giá khác.

Thuỷ tai là tai nạn có liên quan đến Thuỷ (nước) như bão lũ, ngập lụt, sóng thần,…

Phong tai là tai nạn có liên quan đến Phong (gió) như gió bão, lốc xoáy,…

Tam tai còn có các vận hạn nhỏ hơn có thể kể đến là:

Cơ cẩn chi tai: Vận rủi liên quan đến đói kém như mất mùa, công việc bị đình trệ, gặp vướng mắc và thách thức trong cơ hội thăng tiến hoặc thất bại trong kinh doanh,…

Tật dịch tai: Vận hạn liên quan đến các bệnh dịch truyền nhiễm, đại dịch.

Đao binh tai: Tai ương liên quan đến chiến tranh, mâu thuẫn, đụng đến đao kiếm, cực kỳ gay gắt,..

Hạn tam tai là một hạn không thể tránh trong đời người, nhưng độ nặng nhẹ còn tuỳ vào tử vi của mỗi người. Thông thường, nếu biết kiêng kỵ và có giải pháp hoá giải thì chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế những ảnh hưởng xấu nhất của hạn tam tai.

anhminh-hoa-.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Cách tính năm tam tai

Dựa vào tuổi để tính năm Tam tai như sau:

Tam tai tuổi Hợi, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Tỵ - Ngọ - Mùi.

Tam tai tuổi Mão, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Tỵ - Ngọ - Mùi.

Tam tai tuổi Mùi, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Tỵ - Ngọ - Mùi.

Tam tai tuổi Tỵ, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Hợi – Tý – Sửu.

Tam tai tuổi Dậu, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Hợi – Tý – Sửu.

Tam tai tuổi Sửu, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Hợi – Tý – Sửu.

Tam tai tuổi Dần, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Thân – Dậu – Tuất.

Tam tai tuổi Ngọ, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Thân – Dậu – Tuất.

Tam tai tuổi Tuất, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Thân – Dậu – Tuất.

Tam tai tuổi Thân, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Dần – Mão – Thìn.

Tam tai tuổi Tý, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Dần – Mão – Thìn.

Tam tai tuổi Thìn, hạn Tam 3 năm liên tiếp vào các năm Dần – Mão – Thìn.

Tam tai nặng nhất là năm giữa, liên quan đến việc ổn định công việc.

Tam tai năm đầu và năm cuối là ít bị ảnh hưởng hơn.

Ví dụ: Năm Quý Mão 2023 là hạn tam tai chính của tuổi Thân – Tý – Thìn. Trong đó, tuổi Thân là năm thứ 2 của hạn Tam tai cũng là năm nặng nhất. Tuổi Tý và tuổi Thìn là hạn tam tai nhẹ hơn.

Trường hợp “Tam hợp hoá tam tai” nghĩa là cả tuổi vợ và tuổi chồng đều nằm trong tam hợp thì hạn Tam tai xảy ra trên cả 2 vợ chồng trong cùng một lúc, hạn sẽ càng nặng, càng khiến gia đình mệt mỏi, lục đục.

Tuy nhiên, trường hợp này không diễn ra suốt đời hay trong một thời gian dài mà chỉ xảy ra mang tính chu kỳ nhất định khi có sự hội tụ đầy đủ các yếu tố gây ra.

tam-tai.jpeg

Làm gì để hoá giải hạn Tam tai

Hạn Tam tai dựa vào cục của Tam hợp. Trong Tam tai khí Tam hợp mệnh suy yếu – vận trìn đương số sẽ không cảm thấy hanh thông thuận lợi.

Tuy nhiên, dân gian cho rằng không phải lúc nào gặp Tam tai cũng là tai hoạ. Mức độ ảnh hưởng nặng nhẹ của Tam tai sẽ khác nhau với từng tuổi. Thường là năm thứ nhất Tam tai sẽ xuất hiện không ít sự kiện bất ngờ khiến chúng ta không thể lường trước được. Còn năm thứ ba được gọi là năm hồi phục, dẫn đến mức độ tai ương giảm nhẹ hơn so với hai năm trước.

Hạn Tam tai nếu biết kiêng kị, có giải pháp hoá giải thì có thể hạn chế được những ảnh hưởng xấu nhất xảy ra.

Đầu tiên, dân gian sử dụng giải pháp dâng hương, cúng giải hạn.

Sau đó, có thể dùng các vật phảm phong thuỷ để hoá giải hạn Tam tai.

Cốt lõi vẫn là tu tâm dưỡng tính, hạn chế sát sinh, năng làm việc thiện, tích đức, duy trì suy nghĩ tích cực, tươi sáng, lạc quan để giúp cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thích ứng tốt với những biến đổi của cuộc sống.

Về cơ bản, khái niệm Tam tai vẫn tồn tại trong đời sống dân gian. Đến năm hạn, người ta vẫn đi chùa cầu an và làm lễ giải hạn cho bản thân hoặc người trong gia đình. Tuy nhiên, không cần thiết phải tự gây áp lực cho bản thân quá lớn. Bởi lẽ, trong cuộc đời mỗi người đều có giai đoạn thăng, trầm, thuận lợi và khó khăn. Chỉ cần tu tâm dưỡng tính, giữ gìn lối sống lạc quan là có thể tự mình hoá giải được muộn phiền, trắc trở mà không phải tiêu tốn tiền bạc, sức lực vào các hoạt động mê tín dị đoan thái quá./.

(Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo).

Bài liên quan
4 bí quyết phong thủy thu hút sự giàu có
(GDTĐ) - Chỉ cần làm theo những mẹo phong thủy đơn giản dưới đây ngay trong ngôi nhà của bạn là có thể giúp thu hút tiền tài, sự thịnh vượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không khó để tránh hạn 'Tam tai'