Nhà trường cần tư vấn để phụ huynh mua đúng, mua đủ, tránh lãng phí sách giáo khoa. Ảnh: NTCC |
Không đi ngược với lợi ích học trò
Để loại bỏ tiêu cực từ việc mua bán sách giáo khoa đầu năm học mới, cô Vũ Thị Phượng cho hay: Trường yêu cầu giáo viên tách riêng danh mục sách giáo khoa và sách tham khảo, tránh đóng thành một “cục” gây hiểu lầm buộc phụ huynh phải mua. Đồng thời, giáo viên phải tuyên truyền, tư vấn để phụ huynh hiểu sách tham khảo cần thiết mua trong trường hợp nào? Và hoàn toàn được quyết định mua hay không mua.
“Không phủ nhận có tiêu cực trong việc tư vấn, giới thiệu sách giáo khoa khiến chi phí một bộ sách tăng vọt. Tuy nhiên, vấn đề tư vấn, giới thiệu sách hiện nay được đa số trường thực hiện với tinh thần, trách nhiệm với học trò”, cô Phượng bày tỏ quan điểm.
Cô Hoàng Thị Thủy, Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Si Ma Cai - Lào Cai), cho rằng: “Với phụ huynh nông thôn kinh tế khó khăn nếu phải “cõng” thêm khoản chi cho sách tham khảo sẽ trở thành “gánh nặng”. Do đó, trường không đưa sách tham khảo vào giới thiệu mà chỉ tư vấn, định hướng mua sách học theo thời khóa biểu…”.
Theo cô Thủy, nhà trường, giáo viên hiểu hơn hết trường dạy gì, học sinh cần đầu sách nào? Nếu từ quản lý đến giáo viên nghiêm túc thực hiện chắc chắn việc bán sách giáo khoa kèm sách tham khảo trong nhà trường sẽ được giải quyết triệt để.
Phụ huynh hiện nay đặc biệt ở các thành phố rất am hiểu, có học thức và sẵn sàng lên tiếng với những sai trái của nhà trường (nếu có). Chia sẻ quan điểm trên, GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, bày tỏ: Với một bộ phận phụ huynh khác chưa thực sự quan tâm, mạnh dạn thì cũng cần nâng cao vai trò giám sát, phản biện theo nhiều cách để loại bỏ vấn đề trên nếu nhà trường, giáo viên cố tình làm sai. Như vậy, tình trạng “tiếp tay” cho các nhà xuất bản cùng thu lợi qua mua bán sách giáo khoa dù muốn cũng không có chỗ phát huy.
Với gần 1.000 học sinh nên việc mua sách giáo khoa cho năm học mới được Trường Tiểu học Hà Huy Tập (Hai Bà Trưng, Hà Nội) triển khai “mạch lạc”. Cô Hoàng Thị Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, ví dụ: Chương trình GDPT mới, với lớp 6 có môn Khoa học tự nhiên, do đó, giáo viên sẽ tư vấn, giải thích để phụ huynh hiểu việc cần mua thêm sách bài tập, sách tham khảo để hỗ trợ việc học. Tuy nhiên, với môn học khác kể cả môn Toán, Văn, Ngoại ngữ…, trường không tư vấn phụ huynh mua sách tham khảo, sách bài tập vì nhận thấy không cần thiết với học sinh. “Kiên quyết không vì lợi ích nhỏ của cá nhân mà cán bộ quản lý, giáo viên đi ngược với lợi ích học trò và phụ huynh…”, cô Thanh bày tỏ.