Không phải hai, mà bạn đang nhìn vào ba thiên hà

Bryan | 28/10/2023, 20:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bức hình ấn tượng này từ kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA ghi lại một cặp thiên hà tương tác với nhau có tên là Arp-Madore 2339-661.

Danh mục Arp-Madore là một tập hợp những thiên hà kỳ lạ, và sự kỳ lạ đặc biệt của nhóm này có thể khác thường hơn cả so với cái nhìn đầu tiên của bạn, vì có ba thiên hà tương tác ở đây, không phải chỉ có hai.

Hai thiên hà mà bạn nhìn rõ ở đây là NGC 7733 (nhỏ hơn, ở góc dưới bên phải) và NGC 7734 (lớn hơn, ở góc trên bên trái). Thiên hà thứ ba đang tạm được gọi là NGC 7733N và có thể thấy được nếu bạn nhìn kỹ vào cánh tay xoắn phía trên của NGC 7733. Ở đó, bạn có thể thấy cấu trúc dạng nút, phát sáng với một màu khác với cánh tay xoắn và bị che khuất bởi một lớp bụi tối. Nó có thể dễ dàng bị hiểu lầm là một phần của NGC 7733, nhưng phân tích về vận tốc và hướng chuyển động đã cho thấy rằng nút này có độ dịch chuyển đỏ lớn hơn.

Điều đó có nghĩa là rất có khả năng nó là một thực thể riêng biệt và không phải là một phần của NGC 7733. Nhóm thiên hà này đặt ra một trong những thách thức mà các nhà thiên văn quan sát phải đối mặt: làm thế nào để xác định một đối tượng thiên văn có thực sự chỉ là một hay thực tế là nhiều đối tượng, một ớ trước và một ở sau khi nhìn từ Trái Đất.

Cả ba thiên hà nằm khá gần nhau, cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Tucana, và như hình ảnh này cho thấy, chúng đang tương tác với nhau bởi lực hấp dẫn. Trên thực tế, một số tài liệu khoa học gọi chúng là một 'nhóm sáp nhập,' có nghĩa là cuối cùng chúng sẽ hợp nhất lại thành một thiên hà lớn duy nhất.

Bryan
Theo Phys.org

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải hai, mà bạn đang nhìn vào ba thiên hà