Không thể bỏ qua ngành thú y khi yêu động vật

Vũ Vũ | 31/12/2022, 15:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thú y là ngành có xu hướng phát triển cực mạnh trong tương lai và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Nếu như bạn là một người có tình yêu thương lớn đối với động vật, luôn muốn chăm sóc, bảo vệ động vật hoặc đơn giản là bạn quan tâm đến việc làm sao để có thể đảm bảo được nguồn cung cấp thực phẩm từ thịt an toàn cho con người thì bạn nên cân nhắc đến việc học và làm trong lĩnh vực thú y.

Đây là một trong những ngành có xu hướng phát triển cực mạnh trong tương lai và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi con người ngày càng đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ của động vật, không chỉ là thú cưng của mình mà còn đến nhóm động vật được nuôi để lấy thực phẩm. Vậy ngành thú y học gì, làm gì, những tố chất nào cần có đối với người học, người làm và cơ hội công việc đối với ngành này ra sao?

Không thể bỏ qua ngành thú y khi yêu động vật ảnh 1

Ngành thú y là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau cho ngành nghề này. Tuy nhiên, có thể hiểu hiểu một cách đơn giản thì ngành thú y là chuyên ngành y tế liên quan đến việc phòng ngừa, kiểm soát, chẩn đoán và điều trị các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của động vật; phòng ngừa lây truyền bệnh từ động vật sang người.

Tầm quan trọng của ngành thú y

Cho dù chúng là thú cưng, động vật nuôi lấy sức, động vật nuôi lấy thực phẩm thì mọi động vật đều quan trọng đối với con người nói riêng và hệ sinh thái toàn cầu nói chung. Mọi cộng đồng đều cần các chuyên gia thú y để chăm sóc sức khỏe cho động vật và ngành thú y có rất nhiều các vị trí việc làm khác nhau. Họ đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm của quốc gia được an toàn. Họ làm việc để kiểm soát sự lây lan của bệnh tật. Họ tiến hành nghiên cứu giúp ích cho cả động vật và con người. Bác sĩ thú y đi đầu trong việc bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng.

Công việc trong ngành thú y

Ngành thú y tại Việt Nam hiện vẫn là một ngành mới phát triển, dự định có rất nhiều tiềm năng cơ hội nghề nghiệp. Cùng với sự phát của công nghệ cũng như nhu cầu của con người ngày càng cao trong vấn đề đảm bảo an toàn sức khoẻ cho động vật đồng thời là sự an toàn cho con người, lĩnh vực nghề nghiệp đối với ngành thú y ngày càng rộng mở.

Không thể bỏ qua ngành thú y khi yêu động vật ảnh 2

Một số công việc trong ngành thú y có thể kể đến bao gồm:

Bác sĩ thú y tại gia

Thú cưng ngày nay được coi như một thành viên trong gia đình. Khi ốm đau, bệnh tật thì chúng được khám và chữa bệnh như con người chúng ta. Điều này dẫn đến dịch vụ thú y ngày càng phát triển. Những người học xong ngành Thú y có thể tự mở phòng khám tại nhà và thực hiện khám chữa bệnh cho động vật.

Nghiên cứu dược phẩm cho động vật

Với khung chương trình đào tạo Thú y hiện nay thì các cử nhân ngành này hoàn toàn có thực hiện xây dựng các công trình nghiên cứu, sản xuất đặc chế các loại dược phẩm dùng trong phòng ngừa và điều trị bệnh cho vật nuôi.

Nhân viên chăm sóc động vật tại sở thú hay khu bảo tồn động vật hoang dã

Đây là nghề hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều loại động vật mà bạn không thể thấy thường ngày như chó, mèo, gà, vịt … Những loài động vật được chăm sóc tại sở thú hoặc khu bảo tồn thường là động vật quý hiếm, hoang dã với những nét tính cách rất khác biệt so với động vật được nuôi tại nhà.

Mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm, dược phẩm và các mặt hàng khác liên quan đến thú y

Hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng dành cho động vật thú cưng (Trang phục, thuốc, dụng cụ y tế, thực phẩm …), đây đều là các mặt hàng bán chạy bởi con người ngày càng chú trọng đến không chỉ sức khoẻ mà còn đến ngoại hình của thú cưng mình nuôi. Nguồn doanh thu từ ngành nghề này là linh hoạt, phụ thuộc vào quy mô bán hàng, marketing và khả năng, trình độ của người kinh doanh.

Ngoài những công việc chính mà các cử nhân ngành Thú y có thể làm ở trên thì bạn có thể làm việc tại các cơ sở bệnh viện thú y, trạm thú y, cơ sở chăn nuôi, phối giống; cơ sở chế biến thực phẩm, dược phẩm; viện nghiên cứu động vật, trung tâm kiểm soát dịch bệnh hoặc các cửa hàng kinh doanh thú cưng…

Ở nhiều nước trên thế giới, bác sĩ thú y còn đảm nhận nhiệm vụ làm trong các cơ quan an ninh để khám chữa bệnh cho các động vật phục vụ an ninh quốc phòng như ngựa, chó nghiệp vụ hoặc các công việc nghiên cứu phòng chống vũ khí sinh học.

Tố chất phù hợp với ngành thú y

Để có thể theo học và làm việc trong lĩnh vực ngành thú y, người học và người làm cần có một số tố chất sau:

Yêu mến động vật, thiên nhiên và môi trường.

Có khả năng quan sát và cảm nhận tốt.

Tâm huyết với nghề.

Kiên trì nhẫn nại (ngành có thời gian và chương trình đào tạo khá lâu so với các ngành khác, nên bạn cần phải kiên trì thì mới có thể có đầy đủ kinh nghiệm ra hành nghề được).

Học tốt các môn thuộc khoa học tự nhiên như sinh, hóa, địa.

Có niềm yêu thích với nghiên cứu.

Ham học hỏi và tìm tòi những cái mới

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không thể bỏ qua ngành thú y khi yêu động vật