Cũng chỉ ở giáo dục mầm non mới có tình trạng hàng chục nghìn cơ sở giáo dục ngoài công lập phải tạm dừng hoạt động, giải thể; nhiều giáo viên bị mất việc, hoặc bỏ việc để tìm công việc khác vì nhu cầu cuộc sống… Khi có quyết định mở cửa trường học của cơ quan chức năng, thiệt hại nặng nề này khó có thể hồi phục trong một sớm, một chiều. Bởi vậy mới có tình trạng, trường học phải lùi thời gian đón trẻ, chấp nhận mất người học, vì phải có thời gian để chuẩn bị cơ sở vật chất, tìm thêm giáo viên.
Không ít phụ huynh phải đôn đáo tìm trường mới cho con vì trường cũ giải thể, hoặc đổi địa điểm. Nhiều trường đổi chủ, thay tên cũng khiến phụ huynh khó khăn trong đánh giá, thẩm định chất lượng dạy học... Ngược lại, có trường đã mở cửa nhưng phụ huynh lại chưa sẵn sàng cho con đến trường. Số trẻ đi học quá ít khiến một số trường phải xoay xở xếp lớp luân phiên để giáo viên nào cũng được đứng lớp, có thu nhập.
Ngày 31/3, đại diện UNICEF tại Việt Nam đã phát đi thông điệp, thể hiện “hết sức lo ngại về tình trạng trẻ em mất đi cơ hội học tập và nguy cơ bất bình đẳng đang gia tăng đối với quá nhiều trẻ trên khắp cả nước”. Đưa ra những tổn hại với trẻ khi không được đến trường, tổ chức này kêu gọi “phải chung tay làm tất cả những gì có thể để tất cả trẻ em, kể cả trẻ mẫu giáo, được quay trở lại trường học ở mọi thành phố, thị trấn và làng mạc mà không vướng bận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào”.
Để làm được việc này, phải giải quyết được cả hai “nút thắt”: Nhận thức của phụ huynh và điều kiện để các nhà trường có thể tổ chức dạy học trở lại. Cần có chiến lược về chính sách để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non có thể khôi phục hoạt động sau dịch bệnh, thu hút giáo viên quay trở lại lớp học; tạo mọi điều kiện để khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, tổ chức có điều kiện đầu tư phát triển giáo dục mầm non. Phải hành động và hành động quyết liệt để đưa mọi trẻ em trở lại trường học, vì “giáo dục thì không thể chờ đợi” như UNICEF khuyến nghị.