Không ‘vận dụng sáng tạo’ quy chế thi tốt nghiệp THPT 2022

Công Chương | 04/07/2022, 13:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sáng 4/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM.

Cùng đi với Đoàn có lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Thanh tra Chính phủ.

Về phía TPHCM có ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM; ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Thanh tra TP...

Đảm bảo an toàn, hiệu quả

Trước khi làm việc với Ban chỉ đạo kỳ thi của TPHCM, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế các điểm in sao đề thi, chấm thi tại các trường: THCS Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lê Quý Đôn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý các địa phương không ‘vận dụng sáng tạo’ quy chế thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM; đồng thời đề nghị ban chỉ đạo kỳ thi tiếp tục rà soát các khâu tổ chức, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lưu ý các quy định mới về phòng chống gian lận công nghệ cao, có phương án xử lý tình huống phát sinh.

Theo quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh F0 được hưởng đặc cách xét tốt nghiệp nhưng nếu thí sinh có nguyện vọng thi vẫn được bố trí phòng thi riêng. Do đó, các điểm thi cần bố trí phương án dự phòng để xử lý tình huống phát sinh nếu có.

“Trong công tác tổ chức kỳ thi, các địa phương không “vận dụng sáng tạo” mà cần chấp hành đúng quy chế, chỗ nào không hiểu thì hỏi. Trong đó, chú ý phổ biến kỹ quy chế thi cho thí sinh, nhắc nhở việc không mang điện thoại di động vào khu vực thi, đừng để các em bị rớt oan do những sơ suất không đáng có. Chỗ để vật dụng cá nhân cách khu vực phòng thi tối thiểu 25m...

Đặc biệt, trong buổi sinh hoạt quy chế, các điểm thi cần quán triệt lưu ý thí sinh các quy định về điểm cất hành lý, tránh tình trạng tập trung cùng lúc quá nhiều thí sinh lấy hành lý phải chờ quá lâu, cần bố trí thuận lợi nơi cất hành lý để các em khi thi xong ra về được thoải mái, chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo...” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý.

TPHCM có hơn 85 ngàn thí sinh dự thi

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của TPHCM, cho hay tính đến thời điểm hiện tại TP đã hoàn thiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT với có 158 điểm thi.

Trong đó 71 điểm thi có thí sinh tự do, 87 điểm thi không có thí sinh tự do. Công tác giao đề thi và nhận bài thi được diễn ra hàng ngày để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Mỗi quận, huyện bố trí 3 điểm thi dự phòng và mỗi điểm thi có 3 phòng thi dự phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý các địa phương không ‘vận dụng sáng tạo’ quy chế thi tốt nghiệp THPT ảnh 2
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc.

Toàn TP có 85.088 thí sinh, trong đó có 75.877 thí sinh THPT, 7.833 thí sinh giáo dục thường xuyên, 3.328 thí sinh tự do. Có 76 thí sinh được miễn thi tất cả các bài thi và xét tốt nghiệp THPT. Các trường hợp được miễn thi là những em đang nằm trong đội tuyển thi quốc tế của Bộ GD&ĐT và các em là vận đông viên trong thời gian đang tham gia các kỳ thi quốc tế.

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức được huy động tham gia kỳ thi là 13.656 người. Trong đó, cán bộ coi thi là 10.654 người, số cán bộ tham gia ban chấm thi tự luận là 405 người. TP thực hiện chấm kiểm tra bài thi tự luận là chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi xong lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi tự luận.

Riêng đối với công tác chấm thi trắc nghiệm, tổng số cán bộ tham gia ban chấm thi trắc nghiệm là 92 người. Sở GD&ĐT phối hợp với Công an TPHCM và các sở, ngành liên quan bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi từ khâu ra đề thi, in sao đề thi, bảo vệ các điểm thi, điểm in sao đề thi và điểm chấm thi.

Về phương án phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi đều thực hiện khử khuẩn trước ngày thi một ngày và sau khi thi, tổ chức vệ sinh môi trường đối với khu vực hành lang, sân trường, nhà vệ sinh... sau mỗi buổi thi. Riêng đối với các phòng thi của các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, diện F0 phải được tổ chức vệ sinh khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Bên cạnh đó, trưởng các điểm thi xây dựng phương án và hướng dẫn thí sinh thực hiện đúng việc phân cổng đón đưa theo nhóm phòng thi; đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi; rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi; không cho tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi; giám sát sức khỏe của từng cán bộ, nhân viên và thí sinh trước khi vào điểm thi...

Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của TPHCM cho biết, TPHCM ghi nhận các ý kiến đóng góp của đoàn công tác và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý các địa phương không ‘vận dụng sáng tạo’ quy chế thi tốt nghiệp THPT ảnh 3
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Sở GD&ĐT TPHCM tiếp tục rà soát các khâu chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo quyền lợi cao nhất của thí sinh. Đồng thời lưu ý, tình hình dịch Covid-19 hiện nay đang được kiểm soát nhưng công tác tổ chức kỳ thi không được chủ quan, điểm thi phải chuẩn bị kỹ các phương án dự phòng để giải quyết tình huống phát sinh nếu có.

“Các điểm thi rà soát, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất trong quá trình diễn ra kỳ thi, yêu cầu các bộ phận lưu ý những vật dụng được phép mang vào và không được phép mang vào khu vực phòng thi, đảm bảo yêu cầu về phòng chống cháy nổ.

Ngành giáo dục cần tăng cường công tác hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh và thí sinh chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi, lưu ý các vật dụng được phép mang vào và không được mang vào phòng thi...” -Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý.

Bài liên quan
Bắc Giang lập 4 Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
GD&TĐ -Sáng 30/6, Văn phòng Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Sở thành lập 4 Đoàn kiểm tra đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các Điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ‘vận dụng sáng tạo’ quy chế thi tốt nghiệp THPT 2022