Khu công viên 97 ha ở Hà Đông chậm tiến độ từ 2008 triển khai đến đâu?

05/07/2023, 14:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ tịch UBND quận Hà Đông vừa báo cáo về tình hình triển khai dự án Công viên văn hóa vui chơi giải trí Hà Đông

Khu đất thực hiện dự án Công viên văn hóa vui chơi giải trí Hà Đông. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Tiếp tục Kỳ họp thứ 12, sáng nay 5/7, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành tái chất vấn về nhóm dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố, theo Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội.

Liên quan đến tiến độ Công viên văn hóa vui chơi giải trí Hà Đông, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, dự án đã được đưa vào danh mục các dự án mới cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư vào ngày 23/9/2021.

Theo tiến độ thực tế của dự án, ngày 30/9/2021, UBND quận Hà Đông đã có báo cáo về tình hình quản lý, khai thác tạm với phần diện tích 52,8ha đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng. UBND thành phố sau đó đã ban hành kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó có Công viên văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông được dự kiến xây dựng hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025.

Ngày 14/4/2022, UBND quận đã có báo cáo với thành phố để xem xét và giao đơn vị thuộc UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu, lập tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Đồng thời, giao UBND quận Hà Đông lập chủ trương đầu tư giai đoạn một và phần mặt bằng đã giải phóng 52,8 ha.  

Đối với phần diện tích này, quận Hà Đông đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Đông quản lý để chống tái lấn chiếm.

Quận cũng đã báo cáo UBND thành phố và Sở Kế hoạch Đầu tư cho phép Hà Đông chuẩn bị đầu tư giai đoạn 1 dự án, gồm hai phân khu là Khu công viên văn hóa, cây xanh diện tích là 13,53 ha và Khu công viên vui chơi giải trí diện tích 23,16 ha và diện tích mặt nước là 16,18 ha.

Ngày 23/3 vừa qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có báo cáo về đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu công viên văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông. Quận đang nghiên cứu xem xét, phê duyệt về quy hoạch 1/500 và trên cơ sở các quy định pháp luật, UBND quận Hà Đông sẽ triển khai các bước đầu tư theo quy định.

Theo tìm hiểu của người viết, Khu công viên văn hoá - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 14/4/2008. Đến tháng 1/2016, thành phố đã duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch dự án.

Khu công viên này có diện tích khoảng 96,7 ha, nằm tại các phường Hà Cầu và Kiến Hưng, quận Hà Đông. Phía đông bắc dự án giáp dự án Nhà ở công vụ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và khu đất quy hoạch của hợp tác xã nông nghiệp Hà Trì; phía tây bắc giáp Trung tâm hành chính quận Hà Đông và khu dân cư phường Hà Cầu; phía nam giáp đường Phúc La - Văn Phú; phía tây giáp khu đô thị mới Văn Phú và phía đông giáp khu dân cư phường Kiến Hưng.

Về tính chất, dự án được định hướng trở thành không gian sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, công viên cây xanh vui chơi giải trí của thành phố, có các dịch vụ đa dạng nâng cao điều kiện môi trường sống của nhân dân.

 Năm 2010, TP Hà Nội đã giao liên danh CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã chứng khoán: HPX) và CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán: VPI) phối hợp với UBND quận Hà Đông để nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh chi tiết dự án.

Đến năm 2014, liên danh trên đã bàn giao lại cho UBND quận Hà Đông tiếp tục lập quy hoạch chi tiết công viên với lý do đây là dự án lớn, mang tầm cỡ khu vực, có tính đặc thù, liên danh không có khả năng thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu công viên 97 ha ở Hà Đông chậm tiến độ từ 2008 triển khai đến đâu?