Khu đô thị Fecon Phổ Yên sẽ thi công vào năm 2024 - được xây công trình 30 tầng

PV | 26/04/2023, 15:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khu đô thị Nam Thái có tên thương mại là Square City được đầu tư bởi Fecon Phổ Yên sẽ thi công vào năm 2024 - được xây công trình 30 tầng.

CTCP Fecon Phổ Yên vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án Khu đô thị Nam Thái tại phường Ba Hàng và phường Nam Tiến, TP Phổ Yên, Thái Nguyên. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là CTCP Môi trường ETC Việt Nam. 

Khu đô thị Nam Thái được có tên thương mại là Square City, được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 14/4/2022. Đến 30/12/2022, Fecon Phổ Yên đã được chấp thuận là chủ đầu tư của dự án.

Phối cảnh KĐT Nam Thái. (Fecon).

KĐT Nam Thái có diện tích gần 24,7 ha, quy mô dân số 9.320 người và chia làm 2 khu.

Khu 1 có diện tích khoảng  19,5 ha, thuộc địa phận phường Ba Hàng. Phía bắc giáp đường Ngô Gia Tự; phía đông giáp khu dân cư hiện hữu liền kề quốc lộ 3 (đường Trường Chinh); phía nam giáp đường quy hoạch rộng 27 m; phía tây giáp khu liên cơ hành chính mới Phổ Yên.

Khu 2 có diện tích khoảng 5,2 ha, thuộc địa phận phường Nam Tiến. Phía bắc giáp đường quy hoạch từ quốc lộ 3 đi đê sông Công; phía đông giáp đường Trường Chinh; phía nam giáp khu tái định cư đang được quy hoạch; phía tây giáp đường quy hoạch bắc - nam ven hồ điều hoà.

KĐT Nam Thái nằm ở khu vực phía nam của TP Phổ Yên, là nơi định hướng phát triển đô thị, công nghiệp. Xung quanh dự án tiếp giáp các khu dân cư của phường Ba Hàng và phường Nam Tiến, gần các bệnh viện như BV Quân y 91, BV Đa khoa Yên Bình Thái Nguyên, BV Đa Khoa Phổ Yên, ngoài ra cũng gần nhiều cơ sở giáo dục.

Về hiện trạng, khu đất thực hiện dự án có 6.435 m2 đất đã được giải phóng mặt bằng để thi công xây dựng mới công trình Viện Kiểm sát TP Phổ Yên. Phần diện tích còn lại đang tiến hành giải phóng mặt bằng chủ yếu là đất trồng lúa, đất dân cư hiện trạng, đất trồng cây lâu năm, đất mặt nước và đất giao thông.

Tổng diện tích đất lúa cần chuyển đổi mục đích để thực hiện dự án là 16,5 ha. Dự án sẽ thu hồi đất nông nghiệp của khoảng 232 hộ dân.

Theo thống kê trên cơ sở khảo sát thực tế kết hợp bản đồ địa chính, trong phạm vi ranh giới khu vực cần giải phóng mặt bằng có khoảng 304 hộ dân có công trình nhà ở sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có 62 hộ phải di dời chỗ ở và tái định cư, phân bố chủ yếu tại khu 1 của dự án.

Chủ đầu tư cho biết, hạn chế lớn nhất của khu vực này là các khu dân cư hiện trạng có hạ tầng chưa đồng bộ với các khu dân cư mới, các hạng mục của các dự án lân cận chưa được thi công hoàn thiện, hạ tầng khu vực vẫn chưa được triển khai nên việc phát triển giao thông đối ngoại của KĐT Nam Thái và kết nối hạ tầng ngoại vi còn gặp nhiều khó khăn. 

Sẽ có toà nhà cao 30 tầng

Trong cơ cấu sử dụng đất của dự án, đất ở sẽ chiếm hơn 10,4 ha, đất hỗn hợp 2,3 ha, đất công cộng 1,9 ha, đất giao thông 9,5 ha và còn lại là đất cây xanh.

Các ô đất ở liền kề tại dự án sẽ có mặt tiền thuộc các tuyến đường quy hoạch xây nhà ở theo quy định. Tổng diện tích các ô đất ở liền kề phải xây dựng công trình là 6,2 ha, quy mô đầu tư xây thô 5 tầng và hoàn thiện mặt ngoài một số lô trên các đường trục chính, mật độ xây dựng 84%.

Sơ đồ các lô đất xây nhà liền kề tại KĐT Nam Thái. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Tại ô đất hỗn hợp ký hiệu I-HH10 của dự án sẽ xây dựng công trình nhà chung cư hỗn hợp sử dụng  vào mục đích để ở và dịch vụ thương mại, văn phòng. Công trình này có mật độ xây dựng 43%, cao 30 tầng, tổng diện tích sàn 103.868 m2.

Còn tại ô đất hỗn hợp ký hiệu I-HH8 và I-HH9 sẽ được bố trí xây thô và hoàn thiện mặt ngoài các công trình nhà ở liền kề với chiều cao 5 tầng, mật độ xây dựng 80%, ngoài chức năng để ở còn có chức năng thương mại, có thể kinh doanh ở tầng 1, tầng 2.

Ngoài ra, tại ô đất thương mại ký hiệu I-TM2 và I-TM3 sẽ xây hoàn thiện công trình thương mại đa năng tại các ô đất thương mại và được cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chiều cao 3 - 5 tầng, mật độ xây dựng 40%. 

Tổng mức đầu tư của KĐT Nam Thái là 2.250 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 153 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng nhà ở và chung cư là 1.691 tỷ đồng... Trong cơ cấu nguồn vốn, vốn góp của chủ đầu tư là 338 tỷ đồng, tương đương 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn vay. 

Về tiến độ, KĐT Nam Thái sẽ được thực hiện trong 36 tháng. Trong đó, từ quý I/2024 sẽ bắt đầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở. Dự kiến vào quý III - quý IV/2026, dự án sẽ được hoàn thiện và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

Dự án nằm trong chiến lược lấn sân bất động sản của Fecon

Về chủ đầu tư, Fecon Phổ Yên được thành lập vào tháng 3/2022, hiện có trụ sở tại TP Phổ Yên. Tính đến 16/2/2023, doanh nghiệp có vốn điều lệ 368 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp là ông Muôn Văn Chiến.

Fecon Phổ Yên là công ty con gián tiếp, do CTCP Fecon (mã chứng khoán: FCN) nắm 55% quyền biểu quyết và 49,79% tỷ lệ lợi ích tại thời điểm cuối quý II/2022. Đơn vị thành viên này hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Sau khi thành lập Fecon Phổ Yên, đến tháng 5/2022, Fecon đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và TP Phổ Yên về việc khảo sát đầu tư các công trình dự án trên địa bàn thành phố. Tại buổi làm việc, đại diện Fecon đã bày tỏ mong muốn thành phố tạo điều kiện được nghiên cứu, khảo sát một số dự án khu đô thị xanh và bền vững. 

Phối cảnh dự án Cụm công nghiệp Danh Thắng – Đoan Bái. (Ảnh: Fecon).

Đi lên từ một nhà thầu trong lĩnh vực công trình ngầm, vài năm trở lại đây Fecon đã ấp ủ ý định lấn sân sang mảng đầu tư bất động sản. Từ cuối năm 2019, Fecon bắt đầu đề xuất nghiên cứu, khảo sát, tài trợ kinh phí lập quy hoạch cho một số dự án như Khu đô thị Mỹ Hào Garden (Hưng Yên), dự án đầu tư tại phường 3, phường 4 và một phần phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc. 

Ngoài ra, Fecon còn đang nghiên cứu đầu tư một số dự án bất động sản như Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (diện tích 5,9 ha; tổng mức đầu tư 359 tỷ đồng); Khu nhà ở dịch vụ và đô thị, công nghiệp Như Quỳnh - thị trấn Hưng Yên (diện tích 37,09 ha; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.430 tỷ đồng),...

Trong tháng 12/2022, bên cạnh KĐT Nam Thái, CTCP Fecon Hiệp Hòa (trực thuộc Fecon) đã nhận quyết định trở thành chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án Cụm khu công nghiệp Danh Thắng – Đoan Bái tại Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong tháng 12/2022, nhà Fecon đã trúng hai dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hồi cuối tháng 4/2022, ban lãnh đạo Fecon cho biết, các dự án bất động sản công ty theo đuổi hai năm qua tại một số tỉnh thành đang ở bước có dự án chuẩn bị đấu thầu, có dự án chuẩn bị đấu giá. Tất cả các dự án này Fecon đang tài trợ quy hoạch và là một trong những đơn vị có thể đấu thầu nhà đầu tư.

Trong đó có dự án ở Bắc Ninh với diện tích 6 ha; ở Thái Nguyên với quy mô gần 30 ha; ở Hưng Yên là 206 ha; ở Đồng Tháp có quy mô gần 4 ha và Bắc Giang có hai dự án bất động sản khu công nghiệp trên 300 ha.

Bài liên quan
Thái Nguyên tập huấn công tác tổ chức các kỳ thi năm 2023
Ngày 22/4, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác tổ chức các kỳ thi năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu đô thị Fecon Phổ Yên sẽ thi công vào năm 2024 - được xây công trình 30 tầng