Khu vực sẽ được xây dựng sân bay 9.000 tỷ, rộng gần 250 ha, ở tỉnh giàu có bậc nhất Việt Nam
Bài và ảnh: Tô Cường•24/05/2024 11:28
Dự án sân bay Gò Găng với mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng dự kiến sẽ thay thế sân bay Vũng Tàu, trở thành sân bay lớn nhất cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sân Bay Gò Găng được coi là dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sân bay được phát triển trên diện tích 248,5 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng. Sân bay được UBND Bà Rịa - Vũng Tàu hoạch định để thay thế sân bay Vũng Tàu nằm trong trung tâm thành phố.
Sân bay Vũng Tàu hiện hữu có diện tích 172 ha. Diện tích thực dùng cho sân bay hiện là 125 ha. Hoạt động bay tại sân bay Vũng Tàu chủ yếu phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí. Chính vì thế, nơi đây không thể phát huy hết thế mạnh du lịch của tỉnh, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, của nhà đầu tư và còn là “rào cản” trong phát triển đô thị, phát triển mạng lưới giao thông thành phố Vũng Tàu. Ảnh: VNH South.
Quyết định di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh; giúp cho hoạt động du lịch Vũng Tàu có thêm đôi cánh, đồng thời mở rộng không gian đô thị, không gian kinh tế của thành phố Vũng Tàu.
Sân bay nằm tại đảo Gò Găng (xã Long Sơn) khi được hoàn thành sẽ đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO với chiều dài đường băng khoảng 2.400m. Mục đích chính của quy hoạch sân bay Gò Găng là bay trực thăng, khai thác du lịch, dầu khí, phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.
Trong ảnh là vị trí dự kiến xây dựng sân bay Gò Găng, Phía Đông Bắc giáp Đường Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn; Phía Tây Nam giáp Vịnh Gành Rái; Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch; Phía Tây Nam giáp sông Chà Và.
Gò Găng nằm cách trung tâm thành phố Vũng Tàu khoảng 3 km về phía Tây Bắc, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ từ hệ thống ao, hồ, rừng ngập mặn. Khách du lịch cũng thường xuyên ghé nơi đây để thưởng thức hải sản từ các bè nuôi cá.
Hiện dự án sân bay Gò Găng vẫn chưa “chốt” ngày khởi công. Con đường dẫn vào vùng đất sẽ trở thành sân bay tương lai hiện vẫn còn hoang sơ.
Muốn vào được khu vực sẽ triển khai dự án, hiện ta chỉ có thể đi bằng những đường mương dân lập như thế này, một bên là rừng ngập mặn, một bên là những cánh đồng muối hoặc những hồ nuôi thủy sản.
Cư dân tại đây chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc làm muối. Hầu hết khi được hỏi, người dân đều đã biết thông tin về dự án sân bay Gò Găng, đã có nhiều người đến khảo sát địa điểm. Tuy vậy, họ chưa có thông tin gì về việc quy hoạch dự án cũng như phương hướng di dời.
Ban đầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã bác đề xuất của tỉnh, với lý do Gò Găng nằm trong vùng trời của sân bay Long Thành. Thêm vào đó, Vũng Tàu chỉ cách Long Thành khoảng 45 km, người dân hoàn toàn có thể đến đây trong chưa đến một tiếng đồng hồ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, với 419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của chuyển đổi số, thị trường lao động nói chung và TPHCM nói riêng chịu áp lực lớn về việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) chính thức được thông qua với kỳ vọng tạo hành lang pháp lý hoàn thiện hơn, thúc đẩy tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới.
Đoàn Việt Nam vừa xuất sắc ghi danh với các giải thưởng quan trọng, khẳng định năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực tại Giải thưởng Liên minh Công nghệ thông tin và truyền thông châu Á – Thái Bình Dương (APICTA Awards 2025).
Năm 2025, Trường Đại học Y Hà Nội tuyển được 280 nghiên cứu sinh tiến sĩ, là mức kỷ lục, do có nhiều chính sách hỗ trợ và môi trường uy tín, theo Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú.
Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) chính thức được thông qua với kỳ vọng tạo hành lang pháp lý hoàn thiện hơn, thúc đẩy tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới.