Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội
Bài và ảnh: Hùng Cường•10/04/2025 11:25
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, Hà Nội sẽ tập trung triển khai những dự án lớn. Trong đó tiêu biểu là tuyến metro số 5 Văn Cao - Hoà Lạc.
Dự án đường sắt đô thị số 5, hay còn gọi tuyến Văn Cao - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,6 tỷ USD.
Tuyến metro số 5 dài hơn 38 km, gồm 6,5 km ngầm, 2 km trên cao và gần 30 km mặt đất chạy dọc Đại lộ Thăng Long. Nó sẽ có 21 ga (6 ga ngầm, 1 ga trên cao, 14 ga mặt đất). Tốc độ thiết kế đạt 120 km/h trên cao, 90 km/h ngầm trên khổ đường ray 1,435 m.
Điểm đầu của tuyến metro số 5 nằm tại giao lộ Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình. Ga này được thiết kế ngầm để tối ưu không gian đô thị. Đây là khu trung tâm sầm uất gần hồ Tây, quy tụ nhiều cơ quan hành chính và các tòa nhà văn phòng hiện đại. Nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông công cộng.
Từ Văn Cao đến Vành đai 3 có 6 ga ngầm, trải dài 6,5 km, bao gồm Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3.
Với mật độ khoảng một km sẽ có một ga, metro số 5 được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho trục đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh vốn thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.
Đặc biệt, nút giao Kim Mã là nơi hội tụ của hai tuyến metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) và tuyến metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội). Nơi đây sẽ tăng khả năng kết nối giao thông và khai thác hiệu quả các tuyến metro.
Từ sau ngã tư Trần Duy Hưng giao Đại lộ Thăng Long, tàu sẽ chuyển qua chạy trên mặt đất. Diện tích xây dựng được lấy từ quỹ đất dự phòng ở dải phân cách giữa Đại lộ Thăng Long nên tiết kiệm chi phí xây dựng không tốn thời gian giải phóng mặt bằng.
Ga trên cao duy nhất trong toàn tuyến metro số 5 là ga Tây Mỗ, được thiết kế để tránh nút giao có cầu vượt bắc ngang Đại lộ Thăng Long. Với vị trí nằm ngay cạnh khu đô thị Vinhomes Smart City – nơi quy tụ hơn 50 tòa chung cư, ga sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng chục nghìn cư dân mỗi ngày.
Tuyến metro số 5 sẽ đi qua Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất thuộc thành phố Hà Nội, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển ra ngoại thành, từ đó giảm tải áp lực về dân số và hạ tầng cho các quận trung tâm.
Điểm cuối tại Thạch Bình, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, gần Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Khu vực được quy hoạch phát triển công nghiệp và giáo dục trong tương lai của thành phố, tập trung nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất công nghệ cao và nhiều trung tâm giáo dục, đại học lớn.
Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế phía Tây, giảm ô nhiễm không khí. Đặc biệt, metro số 5 sẽ phục vụ khu vực công nghệ cao Hòa Lạc, giúp kéo giãn mật độ dân cư, thu hút các dự án bất động sản, nhà đầu tư và hỗ trợ phát triển đô thị vệ tinh.
Hiện Hà Nội khai thác 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) và Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn - đến ga S8, Cầu Giấy). Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị có 10 tuyến với trên 410 km. Ảnh: Ngọc Đẹp.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sau hơn 4 tháng thi công, đến nay công trình đập tràn giữ nước đầu tiên trên sông Tô Lịch đã hình thành. Công trình vừa có chức năng giữ, điều hòa lượng nước ổn định trên sông Tô Lịch, vừa có kiến trúc “lạ mắt” trên tuyến sông này.
Luật Cán bộ, công chức sửa đổi nêu rõ cán bộ, công chức được hưởng tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác theo kết quả, sản phẩm của vị trí việc làm đảm nhiệm.
Thường trực Ban Bí thư yêu cầu bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phải trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện chuyển đổi số trong sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Nếu như hầm để xe của các khu đô thị thường được thiết kế riêng lẻ theo từng toà nhà, thì hầm tại Royal City lại thông nhau và rộng đến 9,5 ha. Nơi đây có sức chứa đến 20.000 xe máy và 5.000 ô tô.
Luật Giáo dục sửa đổi theo hướng không coi tài liệu Giáo dục địa phương là sách giáo khoa; giao Giám đốc sở GD&ĐT tổ chức biên soạn; chuyển thẩm quyền phê duyệt từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sang Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Luật Cán bộ, công chức sửa đổi nêu rõ cán bộ, công chức được hưởng tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác theo kết quả, sản phẩm của vị trí việc làm đảm nhiệm.
Không phải là công thức học thêm dày đặc từ nhỏ, mà chính sự tự giác, ý thức học tập và niềm đam mê đặc biệt đã tạo nên một thủ khoa Lữ Trần Quỳnh Lan tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2025.