Cũng theo ông Nhiên, từ tuần tới, thầy giáo tiếng Anh này sẽ dạy học sinh ở Cao Sơn vào các ngày nghỉ hoặc buổi chiều trong tuần, nếu không có tiết tại Trường THCS Lũng Cao, để đuổi kịp chương trình, và như vậy học sinh buộc phải học ngoài giờ. “Về giải pháp lâu dài, UBND huyện Bá Thước sẽ làm tờ trình UBND tỉnh xin thêm biên chế, để đảm bảo đủ số lượng giáo viên cho các trường trên địa bàn”, ông Nhiên nói.
Ảnh minh họa ITN. |
Thông tin từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, tổng số giáo viên trong biên chế hiện có ở các cấp học của tỉnh là hơn 40 nghìn người. So với định mức quy định, thiếu 6.884 giáo viên. Trong đó, môn Tiếng Anh thiếu 277 giáo viên, Tin học thiếu 680, Âm nhạc thiếu 12, Mỹ thuật thiếu 209, tập trung ở các huyện miền núi, vùng cao, biên giới.
Nguyên nhân việc thiếu giáo viên môn Tiếng Anh và các môn đặc thù trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bởi Trung ương giao biên chế cho tỉnh thấp hơn nhiều so với nhu cầu tính theo định mức quy định của tỉnh và Bộ GD&ĐT. Đồng thời, hằng năm vẫn phải cắt giảm biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương. Mặt khác, ở một số cơ sở giáo dục khi được tỉnh giao biên chế lại chưa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên nên hết chỉ tiêu được giao.
Những năm trước, tỉnh Thanh Hóa không tuyển dụng giáo viên để bổ sung cho số nghỉ hưu. Triển khai Chương trình GDPT 2018 có nhiều thay đổi trong cơ cấu bộ môn, nên môn thừa, môn thiếu giáo viên cục bộ. Đặc biệt theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, từ năm học 2022 - 2023, các môn Tiếng Anh, Tin học trở thành môn học bắt buộc ở cấp tiểu học và dạy từ lớp 3. Các môn Âm nhạc, Mỹ thuật là môn lựa chọn ở cấp THPT dạy từ lớp 10, nên việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên gặp nhiều khó khăn.
Ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, sở đã, đang phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn các huyện/thị/thành phố thực hiện tuyển dụng giáo viên kịp thời, hết chỉ tiêu biên chế được giao. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng trước số giáo viên các bộ môn còn thiếu nhiều như: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật (cấp Tiểu học); Tin học, Tiếng Anh, Mỹ thuật (cấp THCS) và Âm nhạc, Mỹ thuật (cấp THPT).
“Địa phương nào chưa kịp tuyển dụng giáo viên các môn nêu trên thì thực hiện hợp đồng lao động với sinh viên mới ra trường, giáo viên đã nghỉ hưu còn đủ sức khỏe, tâm huyết với nghề. Bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp, tăng tiết nhằm đảm bảo đủ giáo viên dạy học theo chương trình mới. Quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở khu vực miền núi, nhằm động viên, khuyến khích họ yên tâm với nghề, gắn bó công tác lâu dài tại khu vực miền núi, nhất là vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh”, ông Thức cho hay.
Theo ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, trước mắt, sở sẽ thực hiện biệt phái giáo viên tiếng Anh (cấp THPT) từ miền xuôi lên miền núi để giảm tình trạng thiếu giáo viên khu vực miền núi. Đồng thời, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh, mời các đơn vị có uy tín, chất lượng hàng đầu về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ.
Phối hợp với các địa phương đã, đang tập trung tuyển mới giáo viên tiếng Anh và các môn đặc thù để bổ sung cho các cấp học theo hướng đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018.