Kiểm soát Văn Hậu thế nào

13/01/2023, 14:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là cái tên gây nhiều tranh cãi nhất ở loạt trận bán kết AFF Cup 2022, Văn Hậu vẫn là nhân vật được chú ý nhất trong hai trận chung kết giữa Việt Nam với Thái Lan.

Văn Hậu trưởng thành theo năm tháng cả về lối chơi, vóc dáng và cá tính. Ảnh: Minh Chiến.

Lối chơi của Văn Hậu là đề tài bàn tán sau khi tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Indonesia ở bán kết AFF Cup 2022. Nếu không may mắn, cầu thủ sinh năm 1999 đã trả giá đắt sau cú vào bóng bằng hai chân ở trận lượt đi ở Gelora Bung Karno. Bằng cách nào đó, Văn Hậu không bị phạt thẻ vàng ở lượt đi và chỉ lãnh một cái ở lượt về sau cú giật chỏ nên anh vẫn dự trận chung kết.

Tố chất ngôi sao

Không thể phủ nhận vai trò của hậu vệ người Thái Bình quan trọng như thế nào dưới triều đại HLV Park Hang-seo. Văn Hậu là một cầu thủ hiếm hoi sinh năm 1999 góp mặt cùng lứa 1995 thời kỳ nhà cầm quân người Hàn Quốc mới về. Vì vậy, ông Park là người hiểu rõ nhất "cậu út" từ ngày đầu cho đến ngày chia tay.

Không phải đến bán kết AFF Cup 2022, Văn Hậu mới bị chỉ trích vì lối chơi tinh quái, thừa tiểu xảo và khá khôn bóng của mình. Ở V.League 2022, hậu vệ của CLB Hà Nội nhiều lần bị lên án vì có nhiều động tác thừa với đối thủ. Có lần, anh chơi xấu Văn Thanh, một lần khác, anh đá nguội ngoại binh CLB Sài Gòn.

Chơi hay ở hành lang cánh trái, khỏi phải nói, Văn Hậu là cầu thủ lên công về thủ toàn diện nhất ở thời điểm hiện tại. Tài năng của anh được công nhận nhưng tật xấu trong thi đấu cũng không thể chối bỏ. Bản thân Văn Hậu hiểu điều này và anh cũng nhiều lần gián tiếp thừa nhận vì màu cờ sắc áo của mình.

HLV Park có trong tay một quân bài thiện chiến và cũng chấp nhận rủi ro về cách chơi của Văn Hậu. Ông từng nói: "ĐTQG không phải đội tuyển trẻ. Chúng tôi không có thời gian chỉnh sửa động tác như đội trẻ. Tôi có phương châm dùng nguồn lực tối đa để phát huy các cầu thủ. Cầu thủ của tôi trưởng thành về mặt kỹ thuật và tôi cực đại hóa năng lực của họ".

van hau viet nam anh 1

Văn Hậu không ngại ăn thua đủ với các đối thủ thiên về sức mạnh.

Trước một Indonesia hừng hực khí thế "ăn tươi nuốt sống" tuyển Việt Nam ở Gelora Bung Karno, tuyển Việt Nam đã chơi chậm và chắc. Văn Hậu có màn trình diễn lành nhất trong hiệp 1 trước khi anh bộc phát trong hiệp 2. Sau khi bị các cầu thủ Indonesia liên tục "ăn chân", Văn Hậu đã đáp lại bằng hai cái gầm giày rồi té xuống. Pha trả đũa này đã thoát sự trừng phạt của trọng tài.

Ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, Văn Hậu cũng chơi khá lành trong phần lớn thời gian. Anh chủ động khép tay trong nhiều pha tranh chấp, không để cầu thủ Indonesia dựa vào đó kiếm lỗi. Pha ăn vạ của Marc Klok là minh chứng rõ cho thấy tiền vệ Indonesia không còn cách nào khác để gài thẻ Văn Hậu. Tuy nhiên, cú giật chỏ của Văn Hậu với Asnawi cho thấy nhiều lúc anh mất kiểm soát.

Nhiều lần trong trận đấu, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng hay Nguyễn Quang Hải phải thay nhau bảo vệ Văn Hậu. Họ lôi ra anh khỏi những cuộc gây chiến có chủ đích của cầu thủ Indonesia. Đó không phải là sự ngẫu nhiên mà là sự tính toán của ban huấn luyện từ trước. Họ không muốn Hậu mất kiểm soát, anh cần có những vệ tinh để giải vây.

Kiềm tỏa Văn Hậu

Không chỉ có đối thủ tìm cách ngăn chặn sức tấn công bên cánh trái của tuyển Việt Nam, mà ban huấn luyện của ông Park cũng phải giải bài toán làm sao để Văn Hậu thi đấu một cách hài hòa mà không ảnh hưởng đến cái chung của đội.

Chuyên gia bóng đá, cựu HLV Đoàn Minh Xương đánh giá: "Đầu tiên, chúng ta phải xác định Văn Hậu là cầu thủ giỏi, mắc xích quan trọng không thể thiếu trong đội hình xuất phát của HLV Park Hang-seo. Chúng ta thấy sau hai trận với Indonesia, ông Park đã sử dụng Văn Hậu như một chiêu bài thu hút cầu thủ Indonesia. Bài toán này đã thành công".

"Tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 một phần nhờ hai bàn thắng sớm của Tiến Linh ở mỗi hiệp. Nhưng cần phải nói thêm rằng đối thủ đã bị tuyển Việt Nam đưa vào một cuộc khẩu chiến khác mà không có bóng. Họ hoàn toàn mất kiểm soát khi bị tuyển Việt Nam, mà cụ thể là Văn Hậu khiêu khích rồi tự thua", ông Xương đánh giá.

van hau viet nam anh 2

Lối chơi của Văn Hậu cũng khiến anh trở thành đối tượng bị đối phương trả đũa. Ảnh: Quang Thịnh.

Cựu HLV CLB Bình Dương cho rằng ông Park sẽ có cách tiếp cận trận đấu với Thái Lan khác so với Indonesia. Văn Hậu sẽ không còn là tâm điểm để đối thủ dính bẫy. Cầu thủ Thái Lan không phải là cầu thủ Indonesia, những người có ân oán trên sân khá "sâu" với Văn Hậu từ SEA Games 30. Cầu thủ mang áo số 5 cần tỉnh táo và kiểm soát cảm xúc lẫn hành động để đội chủ nhà không mất lợi thế.

"Khiêu khích Thái Lan không phải là giải pháp. Trận đấu này không phải là cuộc chiến tâm lý. Trận đấu này có tính chất khác với Indonesia. Thái Lan sẽ chủ động tấn công vì họ còn trận sân nhà nữa. Cầu thủ Thái họ hiểu cách chơi của Văn Hậu nên sẽ không bị khiêu khích. Thái Lan sẽ đá như Croatia ở World Cup 2022, chơi có nhịp điệu riêng mà không bị cuốn", ông Đoàn Minh Xương bình luận.

Việc kiềm tỏa Văn Hậu sẽ là nhiệm vụ của cả hai đội. Tuyển Việt Nam cần giữ hậu vệ này cho cả hai lượt trận. Anh đã lãnh một thẻ vàng ở trận bán kết lượt về với Indonesia. Trong khi đó, HLV Alexandre Polking của tuyển Thái Lan sẽ có cách để chặn hướng tấn công phía cánh trái của số 5 tuyển Việt Nam.

Hiếm khi nào một hậu vệ lại là đề tài quan trọng hơn việc cầu thủ nào sẽ ghi bàn ở hai lượt chung kết AFF Cup. Văn Hậu là ngôi sao đích thực và có sức hút cả trên sân lẫn với giới truyền thông về lối chơi của mình ở giải đấu năm nay.

van hau viet nam anh 3

Văn Hậu gọi Marc Klok là diễn viên kịch Hậu vệ tuyển Việt Nam cười mỉa mai khi được hỏi về pha ăn vạ thô thiển của tiền vệ nhập tịch Marc Klok bên phía Indonesia tại bán kết lượt về AFF Cup 2022 tối 9/1.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát Văn Hậu thế nào