Xe hợp đồng trá hình có dấu hiệu trốn thuế
Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Hải – Phó ban Bến xe Miền Đông mới cho biết sau một thời gian điều chỉnh lượng khách qua bến đã tăng nhẹ như Đà Lạt, Nha Trang lên 20-35 chuyến/ngày, với khoảng 2.600-2.7000 khách/ngày. Tuy nhiên, hoạt động của BXMĐ mới cũng đã đầu tư hạ tầng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, hành khách.
Nhà xe Thành Bưởi đang bị Công an TPHCM điều tra dấu hiệu trốn thuế
Tuy nhiên, ông Hải cho rằng tỉ lệ chỉ có khoảng 130 hành khách được đưa rước, hành khách sử dụng còn ít. Do đó cần tổ chức lại hành trình chạy xe giữa các bến xe, đồng thời áp dụng chính sách hạn chế xe khách giường nằm 24/24 để tránh di chuyển vào nội thành.
Hiện các đơn vị vận tải vẫn phát sinh thêm, các đơn vị đã đăng ký di chuyển qua Bình Dương. Trong đó có một số tuyến di chuyển qua BXMĐ mới nhưng lại muốn chạy về BXMĐ cũ, song họ đăng ký từ BXMĐ cũ về Bình Dương để về các tỉnh miền Trung.
Nhìn nhận thực tế, Nguyễn Mạnh Tuấn – Trưởng phòng Kinh doanh Kumho Samco cho biết hiện nay sản lượng đi qua BXMĐ mới chỉ có 20%, số còn lại là bên ngoài. Các doanh nghiệp vẫn đón khách, đặt vé và trả khách tại văn phòng.
“Vì sao xe chạy hợp đồng bên ngoài nhưng hành khách được đi ở trong TP. Xe này không được bến xe kiểm tra, không kiểm tra lệnh xuất bến và không bị giám sát… sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn rất cao. Vì vậy, cần kiểm soát xe hợp đồng trước, bản chất bến cóc sinh ra trước xe dù, nhưng nếu chúng ta kiểm tra cũng chỉ là phần ngọn”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, bài toán đặt ra là cần kiểm tra xe hợp đồng trá hình, có tiềm ẩn nguy cơ về thất thoát ngân sách nhà nước. Bởi bản chất xe hợp đồng không xuất vé, nhưng nếu trong bến chỉ cần xuất vé chính là hóa đơn (GTGT).
Ông Tuấn cũng cho rằng, quản lý xe hợp đồng có nhiều lỗ hổng, mỗi tỉnh chỉ có 10-15 đơn vị vận chuyển, nhiều doanh nghiệp công khai giá vé, chỉ cần nhắc nhở… sẽ có thể xử lý.
“Chúng ta chỉ cần khởi tố một vài doanh nghiệp thì đều có thể quản lý chặt chẽ. Hiện nay bến xe lại quản lý chặt chẽ nhưng lèo tèo khách”, ông Tuấn kiến nghị.
Doanh nghiệp vận tải này cũng cho biết hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện xe phòng đông (22 giường) nhưng lại chở tới hơn 40 khách, chở quá tải. Nếu thanh tra đứng kiểm tra một số đơn vị, doanh nghiệp với xe phòng đôi là phát hiện xe chở quá tải.
Bên cạnh đó việc cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP, với lộ trình hiện nay đa phần đều xuất phát sau 22 giờ nên các đơn vị đang cố gắng chạy nhanh để vào TP trước 6 giờ, như vậy vô cùng nguy hiểm. Do đó, doanh nghiệp này đề xuất cấm xe giường nằm vào trung tâm 24/24 giờ.