Trồng người

Kiến tạo không gian đọc sách lý tưởng tại nhà

Hà Minh (T/h) {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Góc đọc sách tại nhà là nơi hoàn hảo, độc đáo và riêng tư cho những người yêu thích đọc sách. Đây còn là nơi để các thành viên trong gia đình thư giãn và bình ổn cảm xúc.

khong-gian-doc-sach-2.jpg
Kiến tạo không gian đọc sách lý tưởng tại nhà.

4 yếu tố đảm bảo cho một không gian đọc lý tưởng

Đáp ứng sự thoải mái và mang lại nguồn năng lượng tích cực.

Nội thất, vật liệu trang trí, phụ kiện.. ảnh hưởng và chi phối trực tiếp đến cảm xúc và mức độ tập trung của người đọc. Thông thường, phòng đọc sách sẽ lựa chọn những tông màu trung tính, những màu sắc cơ bản, nhẹ nhàng, mang đến không gian yên tĩnh, thư thái.

Chỗ ngồi phải thoải mái, có thể chọn ghế sofa, ghế tựa hay ghế đọc sách chuyên dụng… Chủ nhà nên chọn và bố trí ghế ngồi hợp lý phù hợp với diện tích không gian và nhu cầu sử dụng. Một chiếc ghế thoải mái sẽ định hình tư thế ngồi, tránh cảm giác mỏi và khó chịu trong suốt thời gian sử dụng.

Lựa chọn màu sắc và đồ nội thất phù hợp cho không gian đọc sách sẽ góp phần khơi nguồn cảm hứng và kích thích tư duy sáng tạo. Nên sử dụng vật liệu ốp tường có khả năng cách âm, chống tiếng ồn để không gian đọc trở nên yên tĩnh, riêng tư, không bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài.

Đảm bảo đến sức khoẻ và kiến tạo nên một không gian tươi mới.

Chủ nhà cần đảm bảo ánh sáng tốt để không hại mắt. Ngoài việc bố trí đủ hệ thống đèn thì rất cần ánh sáng tự nhiên. Vị trí thích hợp nhất cho góc đọc nên là ở gần cửa ra vào, cửa sổ. Không gian mở ra tươi mát với cây cối, ánh nắng, ánh sáng tự nhiên sẽ giúp tâm trạng người đọc trở nên dễ chịu, bình yên hơn.

Không gian đọc sách cần đảm bảo tính thẩm mỹ và nghệ thuật

Yếu tố nghệ thuật bài trí không gian đọc sách dựa theo sở thích và ý tưởng riêng của mỗi người. Những người cần sự tập trung cao sẽ thích một căn phòng đọc sách tối giản nhưng vẫn hiện đại, sang trọng, giản lược đi những vật dụng không cần thiết.

Những người vừa đọc vừa nghiên cứu, viết lách thì sẽ cần một bộ bàn ghế làm việc. Loại ghế phù hợp là loại ghế có lưng tựa cao để tránh mỏi cổ, định hình tư thế ngồi đúng. Bàn làm việc có thể có ngăn kéo để định đựng đồ linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

khong-gian-doc-sach.jpg

10 ý tưởng tuyệt vời cho góc đọc sách hoàn hảo tại nhà

Thay vì đến thư viện, trong mỗi ngôi nhà nên tạo một góc nhỏ dành cho việc đọc sách nói riêng và thư giãn nói chung. Chủ nhà không nhất thiết phải dành hẳn 1 căn phòng rộng lớn để làm phòng đọc mà chỉ cần biến các góc nhỏ trở thành góc riêng cho mỗi thành viên trong gia đình.

Góc đọc trong phòng ngủ chính sẽ làm tăng thêm cảm giác thanh thản và cung cấp một nơi thư giãn tuyệt vời trước khi bạn chìm vào giấc ngủ.

Có thể bố trí một chiếc ghế tựa bọc da kết hợp giá sách nhỏ và chiếc đèn chuyên dụng. Sử dụng ánh sáng ấm áp để giúp cơ thể bạn sẵn sàng đi vào giấc ngủ.

Góc đọc sách dành cho trẻ có thể được tận dụng từ chiếc tủ quần áo. Một không gian nhỏ bé nhưng riêng tư vừa là nơi trẻ ẩn náu, giải toả căng thẳng hoặc là nơi giải trí, đọc sách yêu thích của trẻ.

Nơi tuyệt vời hoàn toàn dành cho những trang sách góp phần quan trọng tạo nên sự thư giãn cho người đọc. Các chi tiết như ghế bọc da, thảm… vừa giúp không gian trở nên đẹp mắt, vừa giúp người đọc cảm thấy thoải mái, dành hoàn toàn thời gian và tâm trí cho việc đọc.

Giá sách đơn sắc trùng với màu tường sẽ giúp những cuốn sách trở nên nổi bật, dễ nhìn, dễ tìm kiếm và dễ lấy hơn. Sắc màu của những cuốn sách trở thành điểm nhấn cho không gian, thu hút sự chú ý, tập trung của người đọc.

Sự thoải mái cần thiết đến từ những trang bị tối thiểu như chăn, gối.. để khi cần điều chỉnh tư thế và giữ ấm, người đọc có thể lấy được ngay. Nếu không cần đèn, một tấm gương lớn phản chiếu ánh sáng có thể giúp không gian thêm sáng sủa.

Góc đọc sách bên cửa sổ là sự kết hợp tuyệt vời giữa ánh sáng tự nhiên và tấm đệm ấm cúng, vừa thoải mái vừa tiện lợi, lại tiết kiệm không gian. Đây cũng là nơi thư giãn yên bình cho các thành viên trong gia đình.

Góc đọc sách nhỏ ở hành lang cũng là không gian kết nối người thân trong gia đình. Chỉ cần một chiếc ghế băng thoải mái là đã có thể trở thành không gian đọc thú vị hoặc không gian trò chuyện thân tình của đám trẻ trong nhà.

Bài trí kệ sách đơn giản nhưng tinh tế giúp ích rất nhiều cho việc tạo cảm giác ấm áp, mộc mạc cho người đọc.

Không gian đọc sách có thể kết hợp với không gian sinh hoạt chung hoặc chỗ chơi của trẻ. Mục đích là vừa giúp trẻ di chuyển dễ dàng từ việc chơi sang việc thư giãn cần thiết. Đây cũng là phút giây giúp trẻ bình tĩnh lại để chuyển sang hoạt động khác.

Hãy tận dụng từng góc nhà như góc cầu thang, tủ quần áo không sử dụng để biến thành một góc đọc sách hoàn hảo. Hãy trang trí thêm giấy dán tường, thêm chiếc ghế đa năng hoặc chiếc đệm ấm cúng đầy màu sắc, lắp đèn phù hợp để biến góc nhỏ này thành nơi đọc sách hoàn hảo cho mọi người.

Hãy luôn bài trí sách ở trong tầm với của mọi người để đảm bảo rằng ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy cuốn sách mình cần. Tốt hơn là bố trí góc đọc sách liền với giá sách, tạo không gian đọc liên hoàn cho việc đọc và thư giãn.

Để có một không gian đọc sách phù hợp, chủ nhà nên cân nhắc các ý tưởng và linh hoạt trong việc bài trí, sắp xếp góc đọc theo năng lực và nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Đây cũng là cách để truyền lại tinh thần ham đọc cho thế hệ trẻ.

Bài liên quan
Bồi đắp thói quen đọc sách để mở ra 'những chân trời mới'
Tôi tin rằng mỗi người đều có năng lực đọc sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến tạo không gian đọc sách lý tưởng tại nhà