Thực tế cho thấy, kiên trì đổi mới là con đường đúng đắn, bởi dạy học tích hợp là xu hướng phổ biến của giáo dục tiếp cận phát triển năng lực trên thế giới hiện nay. Thời gian qua, nhiều địa phương đã vượt khó, chủ động, linh hoạt tổ chức dạy học môn KHTN, cơ bản đạt được kết quả quan trọng, đáp ứng mục tiêu chương trình đề ra.
Đặc biệt, môn học KHTN đã mang đến nhiều lợi ích, giúp học sinh sớm hình thành niềm yêu thích khoa học, sự tự tin, cảm giác gần gũi với thế giới tự nhiên; được đào tạo kỹ năng qua các hoạt động phối hợp khám phá và thí nghiệm đơn giản; hình thành khả năng sáng tạo khoa học, hiểu biết toàn vẹn về thế giới, phù hợp từng giai đoạn phát triển.
Để việc dạy học môn KHTN đáp ứng tốt mục tiêu Chương trình GDPT 2018, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, chuyển đổi giáo viên cũ, tăng tốc đào tạo giáo viên mới, bảo đảm trong lộ trình ngắn nhất mỗi giáo viên có thể giảng dạy được cả môn học.
Đáng mừng, gần đây Bộ GD&ĐT có Văn bản số 5636/BGDĐT-GDTrH năm 2023 đưa ra khung gợi ý giảng dạy các mạch nội dung môn KHTN, bảo đảm kiến thức tiếp nối liên tục, xuyên suốt năm học. Hướng dẫn này đã tháo gỡ nhiều khó khăn, tạo thuận lợi hơn cho việc phân công giáo viên giảng dạy tùy thực tế mỗi trường. Bám sát văn bản này để thực hiện, nhà trường và thầy cô sẽ vững tin, kiên định hơn trên con đường đổi mới.