Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng?

Phạm Trang, | 01/01/2024, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu rã đông thịt sai cách có thể khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cũng như hao hụt dưỡng chất, hương vị trong miếng thịt.

Nhiều người thường có thói quen ngâm thịt trước trong nước để nhanh chóng rã đông bằng nước nóng hoặc nước lạnh. So với việc rã đông thịt ở nhiệt độ thường, việc ngâm thịt trong nước không chỉ dễ thao tác mà còn tiết kiệm thời gian hơn khá nhiều. Tuy nhiên, điều này có thể vừa khiến thịt nhiễm khuẩn lại vừa mất đi chất dinh dưỡng.

Tác hại của việc ngâm nước để rã đông thịt

1. Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Khi thịt đông lạnh, các loại vi khuẩn trong thịt chỉ ngừng phát triển hoặc sinh sản chậm chứ không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Sau khi lấy chúng ra khỏi tủ lạnh và rã đông, các vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển, thời gian rã đông càng lâu, nhiệt độ càng cao thì vi khuẩn và các vi sinh vật càng hoạt động mạnh.

Nếu ngân thịt trong nước để rã đông, ít nhất sẽ mất khoảng một tiếng để miếng thịt khoảng 1kg tan hoàn toàn. Trong trường hợp này, với môi trường ẩm ướt, giàu chất dinh dưỡng với nhiệt độ phù hợp và thời gian vừa đủ, các vi khuẩn dễ sinh sôi với số lượng lớn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng? - Ảnh 1.

2. Mất chất dinh dưỡng trong thịt

Nếu thịt được ngâm trong nước và rã đông thì lượng protein hòa tan, axit amin, vitamin B,… trong thịt sẽ bị mất đi, mùi vị cũng trở nên kém hơn. Đặc biệt, khi sử dụng nước ấm dưới 60oC, tốc độ rã đông sẽ nhanh nhưng sự hao hụt chất dinh dưỡng cũng theo đó mà tăng lên.

Thậm chí , khi ở nhiệt độ trên 60°C có thể xảy ra hiện tượng “chín bên ngoài, đông cứng bên trong”, tức là thịt bên ngoài gần chín nhưng thịt bên trong vẫn chưa rã đông. Điều này khiến hương vị thịt giảm đi rất nhiều.

Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng? - Ảnh 2.

Cách rã đông thịt

1. Rã đông bằng lò vi sóng

Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng? - Ảnh 3.

Đây có thể là phương pháp rã đông nhanh nhất, thuận tiện và an toàn nhất tại nhà. Hiện nay, nhiều lò vi sóng có chức năng rã đông đặc biệt, chỉ cần cho thực phẩm cần rã đông, chọn khối lượng, loại thịt... thực phẩm rất nhanh đã được rã đông hoàn toàn từ bên trong.

2. Làm mát rã đông

Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng? - Ảnh 4.

Thay vì để thịt trong ngăn đá đến gần thời điểm nấu mới bỏ ra rã đông, có thể để thịt xuống ngăn mát của tủ để rã đông từ trước. Nhiệt độ ngăn mát thường vào 0 - 4 độ C. Ở nhiệt độ này, hầu hết hoạt động của vi khuẩn sẽ chậm lại và bị ức chế.

Cách rã đông này không chỉ an toàn mà còn có thể giúp chất dinh dưỡng có trong thực phẩm cũng như hương vị được bảo toàn ở mức tốt nhất. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi việc phải có kế hoạch nấu ăn từ trước. Tốt nhất nên lấy thịt ra trước khi nấu một ngày và cho vào hộp, đựng trong ngăn riêng chứa đồ tươi sống ở tủ mát.

3. Cho thịt vào túi nylon và nhúng trong nước

Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng? - Ảnh 5.

Dù không nên rã đông thịt trực tiếp bằng cách ngâm trong nước nhưng có thể rã đông bằng cách đựng vào túi nylon và ngâm trong nước. Phương pháp này sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với việc rã đông trong tủ lạnh.

Hãy đặt miếng thịt cần rã đông vào túi nylon (đảm bảo không thủng, rò rỉ) sau đó ngâm vào nước máy sạch để rã đông. Có thể thay nước sau nửa giờ để hiệu quả tốt hơn, cũng không nên sử dụng nước quá nóng.

Ngoài ra cũng cần lưu ý, khi thực phẩm đã được rã đông, tốt nhất nên nấu càng sớm càng tốt để đảm bảo chất lượng. Nếu không thể ăn ngay, hãy nấu chín rồi tiếp tục bảo quản trong ngăn đông lạnh cho lần sử dụng tới.

Nguồn: abolouwang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểu rã đông thịt nhiều nhà làm nhưng vừa mất dinh dưỡng lại rước thêm vi khuẩn, làm sao cho đúng?