Kinh nghiệm đúc rút về chọn trường mầm non cho con qua thực tế từng "lăn lộn" taị hơn 20 trường học

Hiểu Đan, | 25/12/2023, 19:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tự nhận là một "tấm chiếu mới trải" trên con đường tìm lớp vỡ lòng cho con, chị Hường đã rút ra được những kinh nghiệm đáng giá.

Với tất cả các phụ huynh, thời điểm quyết định cho con đi học luôn là bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi lớn không chỉ với trẻ mà còn với cả gia đình. Chính vì thế, một trong những mối quan tâm lớn của các cha mẹ là làm thế nào để chọn trường mẫu giáo cho con theo học lâu dài, không phải chuyển trường.

Sẽ có những tiêu chí khác nhau được đặt ra với mỗi gia đình, và điều kiện về thời gian, kinh tế, mức độ đầu tư cho con của mỗi bậc phụ huynh cũng hoàn toàn khác nhau. Nhưng dù tiêu chí đặt ra ra sao, thì hành trình tìm được ngôi trường vừa ý với gia đình không phải là chuyện dễ dàng.

Là người từng bỏ công bỏ việc ròng rã ngày này qua ngày nọ để chọn trường cho con, chị Hường (Tân Phú, TP.HCM), mẹ bé Thanh Tâm (16 tháng tuổi) cho biết, bản thân chị đã "lăn lộn" qua 20 trường, thậm chí chấp nhận mất cả tiền cọc. Tự nhận là một tấm chiếu mới trải trên con đường tìm lớp vỡ lòng cho con, chị Hường đã rút ra được những kinh nghiệm đáng giá.

Từng lăn lộn qua hơn 20 trường học, mất tiền, bà mẹ ở TP.HCM rút ra loạt kinh nghiệm đáng giá khi chọn trường mầm non cho con - Ảnh 1.
Bé Thanh Tâm

Theo chị Tâm, con hiện tại vẫn khá nhỏ, chỉ mới 16 tháng tuổi, mục đích của chị đưa bé đi nhà trẻ để con học tính tự lập, tự làm những việc nhỏ trong cuộc sống nên ưu tiên của chị vẫn là sức khoẻ của con và sự chăm sóc của các cô.

"Mình mong tìm lớp ít bé, các cô take - care con kĩ càng, môi trường thân thiện, các con được vui chơi thôi. Mình vẫn cho bé học song ngữ nên ưu tiên tìm trường có chú trọng tiếng Anh, nhưng vẫn muốn con tiếp thu vui vẻ, không nặng nề. Sau 3 tuổi sẽ tập trung tìm trường về song ngữ để con phát triển kỹ năng ngoại ngữ", chị Hường chia sẻ.

Với tiêu chí đó, chị Hường cho biết, mình đã bỏ công đi trải nghiệm hơn 20 trường mầm non. Ban đầu, chị tìm hiểu thông qua "review" từ một số hội nhóm về trường học ở TP.HCM. Thời điểm mới không có kinh nghiệm, nghe quảng cáo nhiều, có trường xem cũng chỉ mới "ưng ưng", nhưng nghe tư vấn viên đưa ra rất nhiều chương trình ưu đãi, nếu cọc trước sẽ được nhiều lợi thế nên chị Hường đã cọc 1 ít để giữ ưu đãi và xếp lịch cho con học thử. Nhưng khi càng tìm hiểu càng thấy trường không ổn, không như review của các mẹ nên chị Hường chấp nhận mất cọc.

Hành trình tìm trường của chị Hường qua nhiều trường cũng lắm gian nan. Nơi đáp ứng cơ sở vật chất thì không phù hợp phương pháp; Có nơi thích về phương pháp thì chưa thấy hài lòng về dinh dưỡng, bếp ăn; Có trường phù hợp hết mọi tiêu chí thì vị trí địa lý không quá thuận lợi; Lại có nơi rất thích nhưng điều kiện kinh tế vượt quá mức...

Từ kinh nghiệm của mình, chị Hường đã có những lưu ý khi tìm trường mầm non cho con:

1. Đầu tiên, phụ huynh khi vào các hội nhóm hỏi trường ổn không, trường kia có chăm sóc trẻ kĩ không thì sẽ đối mặt với thực tế: Chia sẻ thật thì ít mà "seeding" thì nhiều. Nếu thiếu kinh nghiệm sẽ không biết đâu là thật, đâu là quảng cáo. Vậy nên, phụ huynh phải cực kì "tỉnh táo", chọn lọc thông tin rồi mới so sánh với tiêu chí của mình, tiếp đến mới đến bước sau đó là trải nghiệm thực tế. Chị Hường từng đi xem hết một loạt trường seeding chạy ầm ầm, nhiều cái ghi rõ học viện mà tới nhìn không bằng trường tư bình thường.

2. Khi chọn trường, yếu tố "gần nhà" nên được ưu tiên. Hãy định vị khu vực mình ở: Các mẹ tối đa cho con đi học xa nhà được bao nhiêu km, nếu xa khỏi vùng định vị thì nên cân nhắc. Chị Hường cũng từng thích 1 trường xa nhà 5km, ban đầu nghĩ cố gắng để con học, nhưng nghĩ lại như vậy là khá vất vả cho cả con và mình. Đi xe máy thì có ngày nắng ngày mưa, còn ô tô thì tắc đường mệt mỏi.

3. Điều kiện kinh tế: Hầu hết các phụ huynh mong con học song ngữ ũng đã dự trù 1 kinh tế chừng nào mình có thể chi trả, nên khi nhắn tin trên fanpage cho các trường tham khảo về học phí thì cao quá hay thấp quá cũng đều nên loại.

Các trường đều có học phí sàn. Ví dụ như nhu cầu của phụ huynh là con học lớp 9 - 11 triệu/tháng thì khi tham khảo trường 14 - 16 triệu/tháng hay 5 - 7 triệu /tháng nên mạnh dạn cho qua. Rrường cao tất nhiên cơ sở vật chất đẹp nhưng mình không cố được. Còn 5 - 7 triệu thì đi xem mất thời gian lại chê bé quá, lớp đông quá. Theo chị Hường, mỗi trường đều định vị phân khúc, nên cân nhắc trong mức phí phù hợp. Và nếu ít tiền thì cũng đừng quá yêu cầu cao vì sẽ khó tìm được nơi như kỳ vọng.

4. Mong muốn cho con đi học là gì: Khi chọn được trường thường phụ huynh nào cũng sẽ đi tham quan cơ sở vật chất, hỏi han trường. Ai cũng mong 1 môi trường cơ sở vật chất đẹp rộng, nhìn xịn sò, học tiếng Anh song ngữ với người bản xứ, đi học vui vẻ, thầy cô yêu thương, quan tâm, cùng 1 tỷ vấn đề nữa... Tuy nhiên, không có trường nào hoàn hảo nên mình cần xem mình muốn gì nhất.

Ví dụ, chị Hường đặt yêu cầu đầu tiên là lớp tối đa 10 bé, phòng rộng rãi vì con chị còn bé, đi học dễ lây chéo bệnh. Thứ hai là nhà vệ sinh và bếp phải sạch sẽ, thức ăn có lưu mẫu hằng ngày. Cô chăm sóc bé kĩ, có chuyện gì phải báo ngay cho mẹ. Còn chuyện tiếng Anh chị lại không nặng nề lắm, vì sau này cũng học thêm tiếng Anh khi lớn.

Nhưng nếu các mẹ mong con học song ngữ là đầu tư cho tương lai, muốn con có kết quả về tiếng Anh thì ưu tiên trường mạnh về mảng ngoại ngữ. Hoặc có thể như bạn chị Hường tư vấn cho chị lúc đầu là cho con học trường công, tiền dư ra đầu tư học thêm trung tâm tiếng Anh, lớp năng khiếu ngoài giờ, tổng hàng tháng vẫn là đủ số tiền muốn bỏ ra.

"Về chuyện giáo viên tiếng Anh, nhiều nơi quảng cáo giáo viên bản xứ, Anh, Mỹ, Úc... nhưng khi tìm hiểu thì không đúng. Tuy nhiên cũng có trường nói thằng là bên họ hợp đồng với giáo viên Philippines, Ấn Độ... Nên các mẹ cũng cần xác nhận rõ nguồn gốc của giáo viên song ngữ, nếu phù hợp với tiêu chí thì mình có thể cân nhắc", chị Hường gợi ý.

Từng lăn lộn qua hơn 20 trường học, mất tiền, bà mẹ ở TP.HCM rút ra loạt kinh nghiệm đáng giá khi chọn trường mầm non cho con - Ảnh 2.
Hành trình tìm trường của chị Hường qua nhiều trường cũng lắm gian nan.

5. Chốt trường: Khi đã ưng 1 trường rồi thì các mẹ không nên quá ham hố những lời quảng cáo ưu đãi, cần tỉnh táo lúc đóng tiền. Chốt 1 năm ưu đãi nhiều thật, miễn phí nhiều khoản thật nhưng khi đòi lại học phí khi có vấn đề thì khó hơn lên trời. Đoạn này cần hỏi rõ nếu con học nữa thì tiền ăn, học phí hoàn ra sao, cam kết giấy tờ ngay từ đầu, không nên nghe lời hứa suông. Như chị Hường sẽ đóng từng tháng một, khi con hợp tác vui vẻ sẽ đóng 3 tháng 1 lần.

Một kinh nghiệm nữa chị Hường từng thực hiện đó là nếu vẫn chưa yên tâm để đăng lý cho con học, bố mẹ có thể canh giờ học sinh đi học, đón con về đứng ở cổng lân la hỏi phụ huynh là chính xác nhất.

Bài liên quan
'Cân não' tìm trường cho con vào lớp 1
Việc chọn trường cho con vào lớp 1 năm học 2024 - 2025 của phụ huynh TPHCM bắt đầu “nóng” lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm đúc rút về chọn trường mầm non cho con qua thực tế từng "lăn lộn" taị hơn 20 trường học