Tuy nhiên, việc các căn shop khối đế này đã tăng cao nhưng vẫn được săn lùng chỉ diễn ra tại những khu đô thị có dân cư đông đúc, nhu cầu mua sắm lớn. Còn những khu đô thị mới chưa có đông người về ở, các mặt bằng kén khách thuê thậm chí xuất hiện tình trạng chủ nhà phải bán lại giá rẻ.
Theo anh Trần Tú, môi giới tại khu vực Hoàng Mai, mặc dù các căn shop khối đế tại HH Linh Đàm đã tăng giá rất mạnh trong thời gian qua. Song, ở khu vực này rất hiếm người chuyển nhượng lại. Nguyên nhân do giá thuê cao và được nhiều người săn đón.
“Ở khu đô thị này nhiều cư dân sinh sống, như cầu mua sắm, tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Đa phần các shop đều được kinh doanh siêu thị nhưng lúc nào cũng tấp nập. Theo đó, giá bán và giá thuê của shophouse tại HH Linh Đàm đều tăng cao và rất hiếm người bán lại”, anh Tú nói.
Đơn cử, một căn shop có diện tích 130m2 đang được rao bán với giá 11,5 tỷ đồng, tương đương 88 triệu đồng/m2 tại khu đô thị có tiếng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
“Thời điểm thị trường tốt căn này được giao dịch với giá 13 tỷ đồng, nhưng nay chủ cần bán gấp nên giảm giá. Hiện căn shop đang được cho thuê với giá 60 triệu đồng/tháng, 5 năm sẽ ký hợp đồng thuê một lần. Ngoài ra giỏ hàng của em còn nhiều căn shop khác tại khu đô thị này đang rao bán. Nếu anh không ưng căn này em có căn khác”, môi giới nói với chúng tôi.
Ngoài ra, nhiều khu đô thị khác trên địa bàn Hà Nội hiện cũng đang có hàng loạt shop bỏ trống, nhiều chủ nhà khó cho thuê nên cũng phải treo biển bán.
Bà Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam nhận xét, nhìn chung với loại hình shop khối đế nói chung và khối đế chung cư nói riêng phải đáp ứng các tiêu chí như dự án được đầu tư tốt, mật độ dân cư đông, tỷ lệ căn hộ và số lượng shop phù hợp mới có hy vọng đắt khách, tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê cũng tốt hơn.
Các chuyên gia từ CBRE Việt Nam thì khuyến cáo, các căn shop khối đế chung cư chỉ thực sự có tiềm năng khi đạt được các yếu tố như dự án có khả năng lấp đầy nhanh, dịch vụ tiện ích thật tốt, có cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn và có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án. Nhà đầu tư không nên đầu tư vào shop trong ngắn hạn, mà phải có kế hoạch trung và dài hạn.