Sau đó, ChTZ tiếp tục cho ra mắt mẫu động cơ V-84M với công suất 840 - 880 mã lực và động cơ diesel V-92S2F công suất 1.130 mã lực tiên tiến hơn nữa.
Trả lời phỏng vấn tờ Independent Military Review, ông Vladimir Lebedev - Tổng giám đốc ChTZ cho biết, V-92S2F đã sử dụng một số giải pháp thiết kế và vật liệu mới. Các chuyên gia của nhà máy đã chế tạo lớp phủ cản nhiệt bằng gốm cho các bộ phận của buồng đốt và ống xả của động cơ, đồng thời tích hợp ổ trượt trơn đa lớp, hợp kim nhôm cứng và thép hợp kim cao vào động cơ diesel.
Chất lượng động cơ xe tăng do ChTZ chế tạo thuộc hàng "tốt nhất thế giới". Ảnh: Sputnik
V-92S2F là phiên bản tối ưu hóa của mẫu động cơ tiền nhiệm V-92S2, dù được chế tạo với cùng kích cỡ. Nó được sản xuất trên dây chuyền tiêu chuẩn của ChTZ, giúp xe tăng đạt tốc độ và khả năng cơ động cao.
"Động cơ của ChTZ là một trong những loại động cơ tốt nhất thế giới. Chúng tôi không có đối thủ cạnh tranh trong nước, trong khi lại dẫn trước nhiều sản phẩm tương tự của các nhà sản xuất nước ngoài.
Điều quan trọng đối với chúng tôi là phải duy trì vị trí dẫn đầu và không tự mãn với những gì đạt được" - Ông Oleg Terentyev, người đứng đầu bộ phận sản xuất động cơ diesel của ChTZ cho hay.
Các chuyên gia nhận định, xét về một số chỉ số, động cơ xe tăng của ChTZ thực sự có thể coi là "tốt nhất thế giới". Chúng khác biệt ở công suất lớn và khả năng thích nghi tốt khi phải hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thông thường, động cơ diesel có nhược điểm lớn là thời gian khởi động kéo dài nếu thời tiết băng giá.
Theo cơ quan báo chí của ChTZ, nhà máy đã thành thạo trong việc sản xuất nhiều loại động cơ diesel có công suất lên tới 1500 mã lực.
Chuyên gia Nga Aleksey Khlopotov cho biết, nền tảng giúp Nga đạt được vị thế dẫn đầu ở lĩnh vực động cơ cho xe tăng và xe bọc thép là những yêu cầu khắt khe về độ tin cậy khi vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.
"Xưa nay Nga luôn duy trì các tiêu chuẩn về độ tin cậy một cách nghiêm ngặt, tính đến sự dao động nhiệt độ mạnh và nhiều điều kiện thời tiết khác nhau" - Ông Khlopotov nói.
Cũng theo vị chuyên gia, chất lượng động cơ rất quan trọng, nếu không đảm bảo được chất lượng động cơ thì không có ích gì khi tạo ra thiết bị mới.
"Do đó, công việc cải tiến động cơ ở các nhà máy của Nga chưa bao giờ dừng lại, và vẫn tiếp tục được duy trì cho tới ngày nay" - Ông Khlopotov kết luận.