Kỳ thi ‘không thể quên’ của những thí sinh có người viết bài hộ

06/06/2023, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không may bị thương tích ở tay, 7 thí sinh thi vào lớp 10 tại TPHCM có cán bộ coi thi ghi bài hộ theo quy định.

Những phòng thi đặc biệt

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, toàn TPHCM có 8 trường hợp cần sự hỗ trợ đặc biệt. Trong đó, có một trường hợp khiếm thính phải hỗ trợ đeo máy trợ thính vào phòng thi và 7 trường hợp gặp tai nạn như gãy đầu dưới xương quay; phẫu thuật nối gân cơ cẳng; gãy ngón giữa tay; gãy tay phải; chấn thương bàn tay phải; gãy xương cổ tay phải,….phải nhờ đến sự trợ giúp của cán bộ coi thi.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10), thí sinh Lê Hoàng Long, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Quang Liêm, quận Phú Nhuận phải phẫu thuật nối cơ và dây thần kinh tay phải nên không thể viết được. Thầy Phạm Thanh Yên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trưởng điểm thi, cho biết, từ hôm qua (5/6), điểm thi đã nhận thiết bị giám sát từ Sở GD&ĐT TPHCM, đồng thời bố trí 2 cán bộ coi, viết hộ bài thi đối với phòng thi đặc biệt có 1 thí sinh này.

“Điểm thi có 581 thí sinh với 25 phòng thi. Trong sáng hôm nay vắng 2 em, Điểm thi tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh làm bài, nhất là đối với thí sinh không thể viết bài”, thầy Yên cho hay.

Kỳ thi ‘không thể quên’ của những thí sinh có người viết bài hộ ảnh 1
Thí sinh Minh Nguyên tại phòng thi đặc biệt có cán bộ coi thi viết hộ bài dưới sự giám sát của camera và thiết bị ghi âm.

Tương tự, tại điểm thi Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp), em Nguyễn Hoàng Minh Nguyên, học sinh lớp 9/5, Trường THCS Thông Tây Hội bị gãy cổ tay cần người hỗ trợ viết bài. Nguyên cho biết bị té xe cách đây 2 tuần khi đi chơi cùng bạn. Tuy bị gãy cổ tay phải và phải bó bột một tháng nhưng do đã có kế hoạch ôn tập từ trước nên em vẫn bình tĩnh, tự tin mình sẽ có kết quả làm bài tốt. Đặc biệt, trên cánh tay bị bó bột, các bạn học cùng lớp đã cùng nhau ký tặng lên đó như gửi lời chúc thí sinh này sẽ hoàn thành thật tốt kỳ thi.

“Ba mẹ và thầy cô đã dặn em bình tĩnh khi vào phòng thi, đọc to rõ chữ cho cán bộ viết hộ bài thi. Dù em được thi riêng một mình một phòng nhưng em vẫn có tâm lý khá thoải mái. Em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Văn Giàu”, Nguyên chia sẻ.

Kỳ thi đáng nhớ

Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Huệ (quận 12), trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh Nguyễn Quang Phúc (Trường THCS Nguyễn Huệ) không may bị tai nạn dẫn đến gãy tay phải. Theo như chia sẻ của Phúc, thời điểm gãy tay, em rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng vô cùng, bởi em nghĩ sẽ phải bỏ dở kỳ thi quan trọng này.

“Được sự động viên của gia đình, bạn bè và thầy cô, em lấy lại tinh thần để ôn tập. Suốt thời gian qua, em cố gắng tập viết bằng tay trái để có thể làm bài thi, tuy nhiên, tốc độ viết rất chậm mà chữ thì rất khó đọc. Khi biết được thông tin sẽ có người hỗ trợ viết giúp bài thi, em rất vui. Bởi vì trường mà em đặt nguyện vọng 1 có tỷ lệ chọi thấp, nếu có thể tham dự kỳ thi thì khả năng đậu là rất cao”, Phúc chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của Phúc, làm bài thi môn Văn theo cách là đọc cho người khác viết cũng rất khó. Bởi khi chính bản thân tự suy nghĩ, tự viết còn phải đắn đo, sửa lại mới có thể hoàn chỉnh. Chính vì vậy, để làm tốt bài thi, Phúc đã tập đọc, tập cách xây dựng bài làm và triển khai ý để diễn đạt tốt nhất.

Kỳ thi ‘không thể quên’ của những thí sinh có người viết bài hộ ảnh 2
Trong môn thi đầu tiên, thí sinh Nguyễn Quang Phúc đến điểm thi từ rất sớm.

Là cán bộ được phân công viết bài thi môn Ngữ văn cho thí sinh Nguyễn Quang Phúc, cô Nguyễn Thị Hoa Mai, cho biết, cô đã tham gia rất nhiều kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, đây là kỳ thi đầu tiên cô tham gia với trách nhiệm đặc biệt là ghi bài cho học sinh bị gãy tay. “Tôi đã nỗ lực hỗ trợ để thí sinh Quang Phúc hoàn thành bài thi Ngữ văn của mình”, cô Mai chia sẻ.

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, cán bộ coi thi viết hộ phải là giáo viên không giảng dạy môn thí sinh đang thi. Trong phòng thi đặc biệt này, điểm thi bố trí sẵn camera giám sát, thiết bị ghi âm để ghi lại quá trình nói, viết bài hộ cho thí sinh từ cán bộ coi thi.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) có 1 thí sinh bị tai nạn phải khâu ngón tay cái. Trong buổi làm làm thủ tục đăng ký dự thi gia đình đã làm đơn xin cho em tham gia phòng thi riêng, có cán bộ coi thi viết hộ bài.

Cô Lê Thị Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình, Trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho biết, điểm thi có 867 thí sinh với 42 phòng thi. Do là điểm thi chuyên nên có nhiều phòng thi đặc biệt: 2 phòng thi chỉ có 1 thí sinh và một số phòng thi chỉ có từ 3-6 thí sinh.

“Riêng đối với trường hợp thí sinh bị thương tích ở tay, chúng tôi đã bố trí cho em một phòng thi riêng biệt, có máy quay ghi hình, máy ghi âm, cán bộ coi thi viết hộ bài.

Tuy nhiên, trong sáng nay khi đến dự thi môn Ngữ văn, thí sinh đã uống thuốc giảm đau và tự viết được nên đã xin được thi ở phòng thi chung. Điểm thi đã làm việc lại với thí sinh, gia đình thí sinh và báo cáo về Sở GD&ĐT”, cô Ngọc Anh thông tin thêm.

Bài liên quan
TPHCM: Trường không tổ chức giữ xe gắn máy cho HS khi không có giấy phép lái xe
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường không tổ chức giữ xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi không có giấy phép lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi ‘không thể quên’ của những thí sinh có người viết bài hộ