Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Làm tất cả để bảo đảm an toàn

28/06/2024 13:22

Tại các tỉnh vùng cao Tây Bắc, mỗi điểm thi đều xây dựng phương án dự phòng nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật và quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Chủ động phương án dự phòng

Dự đoán trước những tình huống có thể phát sinh, tỉnh Lào Cai đã xây dựng các phương án dự phòng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trước ngày thi, 2 điểm thi tại thị xã Sa Pa đã có phương án bảo quản đề thi, bài thi với phòng bảo đảm kiên cố, chắc chắn. Đề thi, bài thi tại điểm thi trong 2 tủ riêng biệt được khóa, có camera giám sát ghi hình 24/24 giờ. Hệ thống camera an ninh giám sát đảm bảo hoạt động tốt, được kết nối có dây với màn hình máy tính theo hình thức hữu tuyến. Ngoài ra, công an trực, bảo vệ cả ngày lẫn đêm, có cán bộ thuộc đơn vị đến trực tại phòng...

Ông Đỗ Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thị xã Sa Pa cho biết: “Thị xã đã lên phương án dự phòng khi mất điện bằng cách bố trí máy phát điện, cử công nhân điện lực thực hiện trực thường xuyên, thao tác khi mất điện, đảm bảo sau 5 phút mất điện có điện để thực hiện nhiệm vụ làm thi. Các phương án bảo vệ khu vực điểm thi, chăm lo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm thi, an toàn giao thông, thông tin liên lạc… được chuẩn bị chu đáo, chủ động trước các tình huống có thể xảy ra”.

Ngoài ra, thị xã còn lên phương án tập kết học sinh ở các xã về ăn, nghỉ tập trung, tổ chức nấu ăn tại bếp ăn của 2 điểm thi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. “Đối với thí sinh ở ngoài nhà trường, chúng tôi đã lập danh sách có số điện thoại, địa chỉ liên lạc cụ thể để theo dõi, liên lạc khi cần thiết. Thị đoàn Sa Pa bố trí đoàn viên tổ chức tiếp sức mùa thi, sẵn sàng các phương án hỗ trợ đưa học sinh đến dự thi”, ông Đỗ Văn Tân cho biết.

Còn tại huyện Bảo Yên (Lào Cai), nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương, Ban Chỉ đạo thi đã xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh. Nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh thống nhất 100% học sinh không về nhà xa trong những ngày thi mà ở lại các địa điểm đã thống nhất. Công an huyện tăng cường tuần tra giao thông, đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực cổng trường trước và sau các buổi thi.

Bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi cho biết: “Lào Cai chủ động, sẵn sàng các phương án với nội dung chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh và đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Lào Cai là tỉnh miền núi, thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quét, do đó Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã xây dựng phương án đưa học sinh ở xa điểm thi về ở nơi gần điểm thi, bố trí chỗ ở cho học sinh trong trường hợp thời tiết xấu cũng như các tình huống bất thường có thể xảy ra”.

Đồng thời, tỉnh Lào Cai cũng hỗ trợ kinh phí cho học sinh nội trú, bán trú và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT với tổng số tiền hỗ trợ trong mỗi kỳ thi hơn 2 tỷ đồng. Trước khi kỳ thi diễn ra, các huyện, thị xã, thành phố của Lào Cai đều có phương án hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của địa phương tham dự kỳ thi. Xây dựng phương án đưa học sinh ở xa về ở nơi gần điểm thi; bố trí chỗ ở cho học sinh trong trường hợp diễn biến thời tiết bất thường (mưa, bão, sạt lở)…

Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT kiểm tra khu vực bán trú tại Điểm thi số 1 huyện Bảo Yên (Lào Cai).
Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT kiểm tra khu vực bán trú tại Điểm thi số 1 huyện Bảo Yên (Lào Cai).
Nhiều trường học vùng cao Lào Cai khởi động Chương trình Tiếp sức mùa thi.
Nhiều trường học vùng cao Lào Cai khởi động Chương trình Tiếp sức mùa thi.

Không xảy ra sự cố

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sơn La có 12.680 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 10.376 học sinh THPT; 1.193 học sinh GDTX và 1.111 thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 35 điểm thi, 562 phòng thi, 55 phòng chờ. 2.419 cán bộ, giáo viên, nhân viên và các lực lương khác được huy động tham gia phục vụ kỳ thi.

Ngày 27/6, một số nơi tại Sơn La rải rác có mưa. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm thi. Đồng thời cử nhân viên y tế, chăm sóc sức khỏe phục vụ cán bộ làm công tác thi và thí sinh dự thi. Đảm bảo điện, nước tại các điểm thi và khu vực tổ chức các khâu của kỳ thi. Lực lượng cảnh sát giao thông túc trực tại các tuyến đường, phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho thí sinh.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết: “Sở giao nhiệm vụ cho hiệu trưởng các trường THPT, PTDTNT, giám đốc các trung tâm GDTX. Các trường nơi đặt địa điểm thi chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi bảo đảm yêu cầu đề ra. Đồng thời chỉ đạo các điểm thi có kế hoạch bố trí chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi và phương án hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Tại huyện Mường Ảng (Điện Biên) có 2 điểm thi với 701 thí sinh gồm THPT Búng Lao (274 thí sinh, trong đó có 259 thí sinh của Trường THPT Búng Lao, 15 thí sinh tự do) và THPT Mường Ảng (331 thí sinh, trong đó có 235 thí sinh của Trường THPT Mường Ảng và 96 thí sinh của Trường PTDTNT THPT Mường Ảng). Ông Tạ Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: “UBND huyện đã xây dựng các phương án cụ thể kịp thời hỗ trợ thí sinh, các cán bộ, giáo viên, giảng viên ở điểm thi trong các tình huống bất thường. Những địa điểm có nguy cơ mưa lũ, sạt lở cao, phải chủ động phương án cho học sinh ở lại khu vực an toàn để có thể đi đến điểm thi mà không bị cản trở. Trong mọi tình huống phải đảm bảo không có bất kỳ thí sinh nào không đến được điểm thi do bị mưa lũ, sạt lở hay các trở ngại khách quan khác ảnh hưởng đến việc đi lại”.

Lai Châu có hơn 4.200 thí sinh đăng ký dự thi. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, tránh xảy ra sự cố Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Lai Châu xây dựng kế hoạch, lên phương án xử lý kịp thời đối với các tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở đảm bảo cho giao thông luôn được thông suốt trước, trong và sau kỳ thi. Đặc biệt, công tác vận chuyển đề thi đến các điểm thi và vận chuyển bài thi từ các điểm thi về Hội đồng thi đảm bảo thời gian theo quy định trước diễn biến bất thường của thời tiết.

“Mường Tè là huyện xa nhất của tỉnh Lai Châu có 3 điểm thi, với 426 thí sinh dự thi. Trong đó, điểm thi Trường PTDTNT THPT Ka Lăng là xa nhất với 142 thí sinh đăng ký dự thi. Đối với điểm thi này, trực tiếp lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tham gia vận chuyển đề thi để đảm bảo an toàn”, ông Lò Việt Tuyển - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đoạt - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đều được chuẩn bị chu đáo theo đúng kế hoạch. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác coi thi đảm bảo. Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã tổ chức 2 hội nghị rà soát công tác chuẩn bị cho thi, đảm bảo các công việc được thực hiện nghiêm túc, chu đáo”.

Bài liên quan
Đề thi và gợi ý đáp án môn Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Gợi ý đáp án môn Lịch sử (24 mã đề) thuộc tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được Báo GD&TĐ cập nhật nhanh và chính xác. Mời bạn đọc tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Làm tất cả để bảo đảm an toàn