Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẵn sàng trước 'giờ G'

09/06/2023, 07:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, TP Hà Nội đã chuẩn bị các phương án để sẵn sàng tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Rà soát từ khâu nhỏ nhất

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay thành phố dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, tăng xấp xỉ 1.000 học sinh so với năm học 2022 - 2023. Tuy nhiên, con số trên chỉ chiếm tỷ lệ 55,7% so với số học sinh tốt nghiệp THCS.

Theo ông Trần Thanh Long, quyền Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Chỉ đạo thi tuyển sinh vào lớp 10 quận Nam Từ Liêm, toàn quận có 4.312 thí sinh đăng ký dự thi với 186 phòng thi.

Quận bố trí 8 địa điểm tổ chức thi gồm các trường: THPT Đại Mỗ, THCS Nguyễn Quý Đức, THPT Xuân Phương, THCS Nam Từ Liêm, THPT Mỹ Đình, THCS Mỹ Đình 1, THPT Trung Văn, THCS Mễ Trì. Ban Chỉ đạo thi của quận đã họp triển khai công tác thi; các phòng, ban, đơn vị liên quan đều xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị cho kỳ thi.

Với 619 thí sinh đăng ký dự thi và 27 phòng thi, trong đó có 2 phòng thi dự phòng, Trường THCS Mỹ Đình 1 đã sẵn sàng các điều kiện để tổ chức thi. Thầy Nguyễn Kỳ Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B, Trưởng điểm thi tại Trường THCS Mỹ Đình 1 cho hay, thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội và Ban Chỉ đạo thi quận Nam Từ Liêm, lãnh đạo điểm thi đã cho rà soát các khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, công tác phòng chống dịch và an ninh, an toàn phòng thi.

Các phòng thi đều được trang bị đầy đủ bàn ghế, quạt trần, điều hòa, đèn chiếu sáng. Trường cũng có phòng làm việc của hội đồng thi, trưởng điểm thi, phòng lưu giữ đề thi - bài thi theo đúng quy chế.

“Phòng đa năng ở tầng 1 được trưng dụng làm nơi cất giữ đồ dùng cá nhân của thí sinh, đảm bảo cách xa khu vực phòng thi tối thiểu 25 mét theo quy định. Chúng tôi cũng bố trí khu vực tủ để đồ của cán bộ, giám thị có khóa, niêm phong vào mỗi buổi thi. Đặc biệt, phòng bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh luôn có camera giám sát và một cán bộ an ninh cùng một phó điểm trưởng túc trực 24/24h. Toàn bộ điểm thi có 88 cán bộ gồm ban lãnh đạo, giám thị, nhân viên phục vụ, an ninh, y tế”, thầy Nguyễn Kỳ Nam nhấn mạnh thêm.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Sóc Sơn được giao chỉ tiêu tuyển sinh 630 em vào lớp 10. Đến nay, số thí sinh nộp nguyện vọng 1 vào trường là 793 em. Trường THPT Sóc Sơn có hai điểm thi đặt tại trường với 17 phòng thi và 408 thí sinh đăng ký dự thi. Điểm thứ hai đặt tại Trường THCS Nguyễn Du với 16 phòng thi và 375 thí sinh đăng ký dự thi.

Chia sẻ của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Diệu Thanh, khu vực nhà thể chất của trường được bố trí là nơi để đồ tư trang cá nhân của thí sinh đến dự thi. Tất cả khâu chuẩn bị cho kỳ thi được nhà trường phối hợp cùng Ban Chỉ đạo thi của huyện Sóc Sơn rà soát, kiểm tra và hoàn thiện.

Trong đó, lực lượng thanh niên tình nguyện của trường là các em khối 10, 11 đã tới trường dọn dẹp vệ sinh cũng như chuẩn bị bàn ghế ở khu vực giữ đồ của thí sinh. Ngoài ra, Trường THPT Sóc Sơn cũng hiệp đồng với lực lượng Công an huyện, Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn để đảm bảo an ninh, an toàn và thông suốt lưới điện trong quá trình tổ chức kỳ thi tại địa phương từ ngày 9 - 11/6.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẵn sàng trước 'giờ G' ảnh 1

Các thí sinh tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám với mong muốn đạt kết quả cao trong kỳ thi vào 10.

Ưu tiên nguồn điện cho khu vực thi

Thông tin từ bà Bùi Thị Thu Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT, thường trực Ban Chỉ đạo thi huyện Đan Phượng, toàn huyện có 5 điểm thi gồm: Trường THPT Đan Phượng, THPT Hồng Thái, THPT Tân Lập, THCS Tân Hội, THCS Thọ Xuân với tổng số 107 phòng thi. Số chỉ tiêu vào lớp 10 công lập là 1.845 học sinh.

Ban Chỉ đạo thi của huyện đã kiểm tra toàn bộ điểm thi về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Trong đó nhấn mạnh, điện lực huyện sẽ ưu tiên nguồn điện trong suốt thời gian thi tại các điểm thi. Lực lượng Công an huyện phối hợp với đoàn viên, thanh niên hỗ trợ phân luồng giao thông trước và sau mỗi buổi thi, đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Còn tại Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Trường có 25 phòng thi. Các phòng thi được trang bị đầy đủ bàn ghế theo quy định gồm thiết bị chiếu sáng, quạt, máy điều hòa nhiệt độ, cửa sổ, cửa ra vào đảm bảo phục vụ thi.

Trường cũng bố trí 2 phòng dự trữ, 2 phòng chờ, 3 phòng bảo quản vật dụng không được mang vào phòng thi của thí sinh theo đúng quy định; 1 phòng y tế được trang bị đầy đủ cơ số thuốc, đảm bảo yêu cầu phục vụ thi. Khu phòng thi tại nhà A có cửa sổ gần với khoảng 10 hộ dân nên giải pháp khắc phục là đóng chặt cửa sổ, cửa kính trong thời gian diễn ra kỳ thi”.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 huyện Hoài Đức, toàn huyện có 2.755 thí sinh đăng ký dự thi vào 4 trường THPT công lập. Ngoài ra còn có hơn 600 em đăng ký dự thi các trường ngoài huyện. Công an huyện Hoài Đức đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi, điện lực sẽ cung cấp điện liên tục và sẵn sàng lực lượng để khắc phục sự cố nếu xảy ra quá tải.

Cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức C trao đổi, trường có 16 phòng thi và 801 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi chỉ tiêu nguyện vọng 1 là 495 em. Trường có hệ thống cổng ra vào, tường rào bằng gạch xây xung quanh, nhà vệ sinh riêng; khu để xe riêng cho cán bộ coi thi và thí sinh.

Khu vực bố trí phòng thi nằm ở tòa nhà lớp học ngăn cách với khu chức năng khác của trường, thuận lợi cho việc đảm bảo an toàn kỳ thi. Trường đã niêm phong các phòng không sử dụng; phương tiện thông tin liên lạc không sử dụng trong khu vực thi cũng được vô hiệu hóa theo quy định. Nhà trường sẽ bố trí cán bộ an ninh ở cả vòng trong và vòng ngoài. Trường cũng chuẩn bị sẵn một máy phát điện để sử dụng trong trường hợp mất điện tại điểm thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẵn sàng trước 'giờ G' ảnh 2

Điểm thi Trường THPT Hoài Đức C đã chuẩn bị máy phát đề phòng trường hợp mất điện.

Nỗ lực thể hiện hết khả năng, kiến thức

Trước kỳ thi quan trọng, ngày 8/6, rất đông thí sinh đã đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám để cầu may cũng như giải tỏa áp lực. Lê Yến Nhi đến từ Trường THCS Thọ Xuân, huyện Đan Phượng cho biết, kỳ thi năm nay có sự cạnh tranh khốc liệt nên em dành trọn thời gian ôn luyện các môn.

“Khi đọc thông tin về số lượng thí sinh toàn thành phố năm nay tăng nhưng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập chỉ có 55,7% nên em khá lo lắng. Tuy nhiên, bố mẹ và thầy cô luôn động viên để chúng em tập trung ôn luyện các kiến thức cơ bản. Em và gia đình cũng tính một số phương án dự phòng ở nguyện vọng 2 và 3 nên không quá áp lực trước khi thi. Em tới đây chủ yếu để cầu sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình cũng như tinh thần được thoải mái”, Yến Nhi tâm sự.

Những ngày sát kỳ thi, Nguyễn Nhật Minh, học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Đống Đa chủ yếu xem lại các kiến thức đã học ở 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Nam sinh cho biết: “Em không có thói quen đọc hay nghe các “đồn đoán” về đề thi trên mạng. Thay vì đi tin lời đồn và “ôn tủ”, em cố gắng hệ thống lại kiến thức bài học thông qua sơ đồ tư duy để nhớ lâu hơn. Đồng thời, cân đối thời gian ôn tập và nghỉ ngơi thật khoa học. Bố mẹ cũng nhắc em không thức quá khuya, duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng để bảo đảm sức khỏe. Đặc biệt, chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tránh tự gây áp lực cho bản thân”.

Theo cô Phí Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm), thời điểm này các bậc cha mẹ nên để trẻ thả lỏng tinh thần, giữ tâm thái thoải mái nhất. Cho dù độ cạnh tranh của kỳ thi năm nay tại Hà Nội cao, nhưng không vì thế mà bố mẹ gây áp lực cho con rằng phải vào được trường này trường kia. Trong năm học, thầy cô đã tư vấn để các em có lựa chọn phù hợp với khả năng của bản thân. Nếu học sinh không đỗ được trường tốp trên vẫn cơ hội ở trường tốp dưới và nhiều con đường khác để đi. Quan trọng là các em thể hiện được hết khả năng, kiến thức của mình.

Ngày 9/6, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội tới các điểm thi để làm thủ tục dự thi, đối chiếu thông tin cá nhân trong thẻ dự thi cũng như học quy chế thi. Trong hai ngày 10 và 11/6, các em chính thức làm các bài thi là Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.

Bài liên quan
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội 2024: Học sinh cần lưu ý gì?
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để tránh những những sai sót trong mùa tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm nay, sau khi có điểm chuẩn, học sinh thi vào lớp 10 cần phải xác nhận nhập học trực tuyến từ ngày 10/7 - 12/7/2024, tránh trường hợp có em bỏ qua khâu này, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẵn sàng trước 'giờ G'