Nhờ đổi mới cách dạy, nữ giáo viên Trường PTDTNT Ngọc Lặc (Thanh Hóa) giúp 10 học sinh đạt điểm 10 môn Địa lí tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Gieo niềm đam mê Địa lí
Vượt qua định kiến rằng Địa lí là môn học khô khan, cô giáo Trương Thị Hòa (Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đã giúp học sinh dân tộc thiểu số không chỉ yêu thích mà còn đạt điểm số ấn tượng.
Với 10 học sinh đạt điểm 10 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, cô trở thành một trong những giáo viên để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức theo Chương trình GDPT 2018. Trong đó, môn Địa lí là môn lựa chọn theo tổ hợp, nhưng cũng là thách thức với nhiều học sinh do tính chất học thuật, yêu cầu kỹ năng đọc, phân tích biểu đồ, bảng số liệu, vận dụng kiến thức thực tiễn...
Tại Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc (Thanh Hóa), cô giáo Trương Thị Hòa đã giúp học sinh tiếp cận môn Địa lí bằng phương pháp học mới mẻ, truyền cảm hứng sâu sắc, nhờ đó ghi dấu ấn đặc biệt với 10 học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối trong kỳ thi năm nay.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Địa lí cho học sinh từ khối 10 đến khối 12 của trường, cô Hòa chia sẻ: “Tôi không muốn học sinh chỉ học Địa lí theo kiểu học thuộc địa danh, số liệu. Với chương trình mới, các em cần tư duy tổng hợp, phân tích và vận dụng kiến thức địa lí để hiểu các vấn đề kinh tế – xã hội. Vì vậy, tôi thiết kế bài giảng theo chuyên đề, sơ đồ hóa nội dung, tăng cường thực hành với bản đồ và tổ chức các buổi thảo luận nhóm để các em hiểu bản chất kiến thức”.
Cô Hòa luôn khuyến khích học trò học bằng từ khóa, biết kết nối kiến thức giữa các vùng miền, lĩnh vực. Cô cũng liên hệ kiến thức với đời sống thực tế, chẳng hạn khi dạy về khí hậu, cô tổ chức mô phỏng dự báo thời tiết; khi học về các vùng kinh tế, học sinh được cô hướng dẫn cách phân tích lợi thế và thách thức...
Ngoài ra, cô luôn theo dõi sát sao quá trình học tập của từng học sinh. Bạn nào còn yếu kỹ năng đọc bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, tính toán cô sẽ mời ở lại để kèm thêm. Các buổi luyện đề được tổ chức bài bản, sau mỗi lần làm bài, cô sửa kỹ từng lỗi nhỏ để học sinh hiểu sâu, nhớ lâu.
Đặc biệt, cô giáo Hòa rất chú trọng yếu tố tâm lý học sinh. Là người gần gũi, cô thường xuyên lắng nghe, động viên, khích lệ tinh thần học tập. “Tôi tin rằng khi học sinh được tiếp cận kiến thức một cách tích cực, có ước mơ và sự đồng hành, các em sẽ học bằng chính nội lực của mình”, cô Hòa chia sẻ.
Kết quả vượt mong đợi
Từ sự dẫn dắt đầy tâm huyết của cô Trương Thị Hòa, thành tích môn Địa lí trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc đã tạo tiếng vang lớn. Với số lượng 10 học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Địa lí, đây là con số hiếm thấy, kể cả ở những trường có điều kiện thuận lợi.
Ông Lê Văn Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường chúng tôi ở khu vực miền núi, học sinh phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Việc có nhiều em đạt điểm tuyệt đối môn Địa lí là điều rất đáng tự hào. Đây là kết quả của sự đổi mới, tận tâm trong phương pháp dạy học của cô Trương Thị Hòa và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều học sinh”.
Cũng theo ông Thảo, năm nay toàn trường có 189 học sinh dự thi, tất cả đều đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 100%. Điểm trung bình tốt nghiệp đạt 7,31, xếp thứ 4 toàn tỉnh Thanh Hóa, sau các trường: THPT chuyên Lam Sơn, THPT Hàm Rồng và THPT Triệu Sơn 3.
Em Bùi Minh Ngọc (lớp 12A5), là một trong những học sinh đạt điểm 10 môn Địa lí, chia sẻ: “Trước đây em không có nhiều hứng thú với môn Địa lí, nhưng khi được học cô Hòa, em thấy môn này rất thú vị. Cô giảng dễ hiểu, luôn gợi mở các vấn đề liên hệ thực tiễn và khuyến khích bọn em trình bày suy nghĩ, thảo luận nhóm”.
Minh Ngọc cho biết nhờ các phương pháp trực quan như sơ đồ tư duy, khai thác kiến thức từ bản đồ, biểu đồ, việc ghi nhớ kiến thức trở nên nhẹ nhàng và logic hơn. “Cô còn kể cho chúng em nhiều câu chuyện đời sống gắn với địa lí, như biến đổi khí hậu, phân hóa dân cư... khiến môn học gần gũi và sinh động hơn rất nhiều”, Minh Ngọc nói.
Còn em Lang Thị Khánh Ly (lớp 12A4), cũng là một trong 10 học sinh đạt điểm tuyệt đối môn Địa lí, xúc động chia sẻ: “Cô Hòa không chỉ là cô giáo, mà còn như người mẹ thứ hai của chúng em. Mỗi lần em nản vì chưa hiểu bài, cô luôn nhắc: ‘Địa lí là đời sống, chỉ cần mình quan sát, đặt câu hỏi, thì mọi thứ đều có thể hiểu’. Câu nói ấy theo em suốt quá trình ôn luyện cho đến khi bước vào phòng thi”.
Khánh Ly từng là học sinh có điểm kiểm tra môn Địa lí không cao khi vào đầu lớp 10. Nhưng nhờ sự kiên trì hướng dẫn và niềm tin mà cô Hòa dành cho mình, em dần tiến bộ rõ rệt. “Cô giáo Hòa không bỏ cuộc với bất kỳ học sinh nào. Dù em chậm đến đâu, cô vẫn đồng hành”, Khánh Ly bộc bạch.
Từ một ngôi trường dành cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, cô giáo Trương Thị Hòa đã chứng minh rằng nếu có tâm huyết, sáng tạo, yêu thương học trò, môn Địa lí không những không khô khan mà còn là nơi khơi dậy tư duy, năng lực phản biện và khát vọng vươn lên trong mỗi học sinh.
Không chỉ là người truyền dạy tri thức, cô Trương Thị Hòa và nhiều giáo viên vùng cao khác đang từng ngày thắp lửa đam mê, gieo những hạt giống nhân văn cho học sinh, giúp các em tự tin bước ra khỏi rào cản hoàn cảnh để viết tiếp ước mơ từ những bài học trên bản đồ Tổ quốc.
“Nhà trường có 17 học sinh đạt điểm 10, trong đó môn Địa lí có 13 em, thì riêng học sinh do cô Hòa dạy có 10 em đạt điểm tuyệt đối; còn lại là Lịch sử và Giáo dục kinh tế và pháp luật. Có 36 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong các tổ hợp xét tuyển đại học, đáng chú ý có một học sinh dân tộc H’Mông đạt 27 điểm ở khối C00. Đây là một kết quả đầy nỗ lực trong điều kiện học tập còn nhiều khó khăn đối với nhiều học sinh của trường”, ông Lê Văn Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Ngọc Lặc.