Kỷ tử tốt được ví như ‘kim cương đỏ’, thành chất độc nếu dùng không đúng người

30/04/2023, 14:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những giá trị cực tốt cho sức khoẻ, kỷ tử được báo chí Anh ví như “kim cương đỏ” nhưng nếu không dùng đúng người nó sẽ trở thành chất độc.

Kỷ tử có tên gọi khác là câu kỷ, khủ khởi, câu khởi, khởi tử (quả), địa cốt bì (vỏ rễ). Cây nhỏ, mọc đứng thành bụi sum sê, cao 0,5 - 1m. Cành cây cứng đôi khi có gai ngắn ở kẽ lá. Lá nguyên mọc so le hoặc tụ tập 4 -5 cái, hình mũi mác, mặt trên màu lục sẫm bóng, mặt dưới nhạt; cuống lá ngắn.

Nhà khoa học, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho hay, quả kỷ tử chứa betain, 8-10% acid amin, một số vitamin như vitamin C, caroten, các nguyên tố vi lượng như photpho, canxi, sắt….

Công dụng của kỷ tử

Kỷ tử chứa nhiều vitamin và chất khoáng giúp tinh thần minh mẫn. Chất betain trong kỷ tử khi vào trong cơ thể chuyển đổi thành cholin giúp tăng cường và phục hồi trí nhớ. Do vậy, nếu dùng trà kỷ tử thường xuyên sẽ rất tốt cho trí nhớ của người già.

Trong Đông y, kỷ tử còn là một trong những vị thuốc quan trọng giúp nâng cao sức khoẻ cho nam giới. Còn y học hiện đã nghiên cứu và thấy quả kỷ tử chứa chất giúp cải thiện nồng độ testosterone trong máu giúp cải thiện khả năng tình dục. 

Kỷ tử tốt được ví như ‘kim cương đỏ’, thành chất độc nếu dùng không đúng người - 1

Kỷ tử tốt được ví như ‘kim cương đỏ’, thành chất độc nếu dùng không đúng người. (Ảnh: healthifyme)

Do kỷ tử có nhiều vitamin C, chất xơ, ít chất béo nên rất tốt cho chống xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao. Chất Polysaccharides trong kỷ tử được chứng minh làm tăng những hoạt động của các tế bào miễn dịch. Zeaxanthin trong kỷ tử chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào chống lại sự phá vỡ của các nhân bên ngoài môi trường như khói và phóng xạ.

Dù kỷ tử có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, nhưng vẫn có chống chỉ định khi dùng.

Những ai không nên dùng kỷ tử?

Người đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc huyết áp, thuốc tiểu đường không nên dùng kỷ tử. Nguyên nhân, kỷ tử có thể tương tác với các loại thuốc trên làm giảm đi tác dụng điều trị của thuốc đang dùng. Người đang sử dụng các loại thuốc trên nếu muốn dùng kỷ tử nên tư vấn ý kiến của người có chuyên môn.

Đối với các trường hợp đang cảm sốt, cơ thể có các triệu chứng viêm cũng không sử dụng hạt kỷ tử sẽ làm cho bệnh lý đang mắc trở lên nghiêm trọng hơn.

Người tỳ vị hư yếu, tỳ hư thấp trệ (đại tiện sống phân hoặc phân lỏng), có ngoại tà thực nhiệt không nên dùng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu sử dụng kỷ tử cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nhà khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng cho biết thêm, kỷ tử là vị thuốc lành tính có thể dùng kéo dài để nâng cao thể trạng và sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu muốn kết hợp thành bài thuốc điều trị bệnh lý thì cần đi khám để được bác sĩ Đông y tư vấn cách sử dụng đúng và hiệu quả cao.

Mộc Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ tử tốt được ví như ‘kim cương đỏ’, thành chất độc nếu dùng không đúng người