Lãi suất huy động "dễ thở": Giao dịch nhà đất đang “ấm” trở lại?

23/09/2023, 12:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng rục rịch hạ nhiệt là lý do khiến giới đầu tư kỳ vọng dòng tiền sẽ đổ mạnh vào lĩnh vực địa ốc. Liệu trong thời gian tới, dòng tiền có chuyển dịch tìm bắt đáy phân khúc bất động sản?

Khảo sát tại một số ngân hàng cho thấy lãi suất vay mua nhà trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm khoảng 1 – 2%/ năm, kỳ hạn 12 tháng so với cuối năm 2022.  Xu hướng này sẽ tiếp tục về cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo các chuyên gia, dòng tiền ngày một rẻ hơn, thị trường đất nền vùng ven nhất là những khu vực, địa phương được đầu tư hạ tầng sôi nổi trong thời gian qua có thể là điểm đến lý tưởng kích hoạt xu hướng đầu tư trở lại. Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản mới đây của nền tảng giao dịch Batdongsan.com.vn cho thấy, có đến 61% trên tổng số hơn 1.000 người được khảo sát dự định mua bất động sản trong vòng một năm tới. Trong đó, hầu hết là mua để đầu tư, và đất nền là loại hình được người mua hướng đến nhiều nhất (chiếm 40%).

Lãi suất huy động

Nhiều nhà đầu tư cho biết sẽ mua BĐS trong 1 năm tới, trong đó đất nền là loại hình được người mua hướng đến nhiều nhất

Báo cáo này cũng cho biết, đất nền thời gian vừa rồi cũng đã được giảm giá mạnh ở một số địa phương lân cận TPHCM, trung bình giảm 22%, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu cơ dùng đòn bẩy không có khả năng trả nợ. Vì vậy những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi khi mua đất nền ở thời điểm, tầm giá này sẽ nắm cơ hội thu lời tốt trong trung và dài hạn.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa nhận định, trong nửa cuối năm 2023, về cơ bản những vướng mắc pháp lý của thị trường nhà đất đã được tháo gỡ. Bất động sản nói chung, đất nền nói riêng đã có dấu hiệu về chuyển biến giao dịch.

“Đất nền dường như đã tạo đáy và xét về lâu dài, sức hút của loại hình này rất khó giảm. Khi những khó khăn được tháo gỡ, thị trường phục hồi trở lại hoàn toàn, các kênh huy động vốn được khơi thông, thì nhu cầu với phân khúc này sẽ lại tăng lên, kéo theo đó là giá bán tiếp tục biến động”, ông Quang cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo Batdongsan.com.vn, dù mức độ quan tâm tới BĐS tăng nhưng tỷ lệ xuống tiền mua thực vẫn thấp.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam chia sẻ, dù mức độ quan tâm tới bất động sản và lượng tin đăng đều tăng trong 2 tháng qua, nhưng tỷ lệ xuống tiền mua thực vẫn thấp.

Theo ông Tuấn, đa phần người mua đánh giá, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ ổn định hơn, nhưng để giao dịch tăng mạnh thì cần ít nhất 1-2 quý nữa. Vì vậy, những người có nguồn tài chính dư dả vẫn “đủng đỉnh” giữ tiền chờ thời cơ chín muồi nhất.

Bên cạnh đó, cần phải nhìn nhận rằng, nhóm nhà đầu tư có sẵn dòng tiền, đang chuẩn bị bắt đáy bất động sản không phải là nhóm khách mua chủ lực giúp gia tăng thanh khoản bền vững cho thị trường, nhóm này cũng không quá đông đảo để có thể làm thị trường ấm lên nhanh chóng.

Lãi suất huy động

Có tới 80% lượng giao dịch trên thị trường BĐS 2023 là đến từ các dự án có giá vừa túi tiền

“Nhóm khách mua ở thực, mua đầu tư dài hạn mới chiếm phần lớn sức cầu nhà đất và là đích đến bền vững cuối cùng cho thị trường. Vì vậy, cần phải phát triển những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhóm nhà đầu tư này, chẳng hạn căn hộ chung cư giá vừa tầm khoảng 2- 3 tỷ đồng/căn, hoặc đất nền pháp lý đầy đủ giá dao động quanh mức 2 tỷ đồng/nền, hoặc nhà riêng tầm giá dưới 4 tỷ đồng/căn” - ông Tuấn nói.

Nhìn nhận về thị trường BĐS thời điểm này, Hội môi giới BĐS Việt Nam cũng cho rằng, 80% lượng giao dịch trên thị trường BĐS 2023 là đến từ các dự án có giá vừa túi tiền, pháp lý và tiến độ đảm bảo, phát triển bởi chủ đầu tư uy tín.

Theo các chuyên gia, những sản phẩm có pháp lý và tiến độ xây dựng đảm bảo, tại những khu vực nhiều tiềm năng về nhu cầu ở thực cũng như khai thác cho thuê sẽ là kênh trú ẩn an toàn của dòng tiền.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay liên tục hạ nhiệt, lãi suất huy động điều chỉnh về mức thấp tạo kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sau đáo hạn sẽ dịch chuyển về kênh đầu tư là BĐS vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Chia sẻ trong một toạ đàm đầu tư mới đây, lãnh đạo của một doanh nghiệp địa ốc thẳng thắn cho rằng, thị trường đã dễ thở nhưng mới là cuộc chơi của người có tiềm lực và bắt đáy. Đến cuối năm 2024, thị trường mới có thể hồi phục như bình thường và để sôi động, mua bán nhộn nhịp, giá tăng, phải đến năm 2027 và 2028. Vì vậy việc các nhà đầu tư có vốn nhỏ kỳ vọng vào “dòng tiền rẻ” từ ngân hàng để đầu tư cũng cần tính toán lại tính hiệu quả trong ngắn hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất huy động "dễ thở": Giao dịch nhà đất đang “ấm” trở lại?