Khung năng lực số dành cho sinh viên. Ảnh: NVCC |
- Vậy các cuốn sách, cẩm nang mà ông làm chủ biên liệu có thể đáp ứng nhu cầu đào tạo cho sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn nói riêng và sinh viên, học viên trong cả nước nói chung?
- Như đã đề cập ở trên, sinh viên chưa có được năng lực số một cách toàn diện. Họ rất thông minh, nhanh nhạy với công nghệ nhưng đâu đó vẫn thiếu những năng lực cần thiết để học tập chủ động cũng như chuẩn bị tham gia thị trường lao động mang tính toàn cầu đầy cạnh tranh. Nếu được hướng dẫn đúng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi tin tưởng, họ sẽ làm được và trở thành những công dân số có khả năng thích ứng cao.
Các tài liệu được xây dựng lần này chủ yếu phục vụ cho phát triển năng lực số sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn. Trong đó, có thử nghiệm cho sinh viên ngành Quản lý thông tin trước khi mở rộng ra toàn trường và Đại học Quốc gia Hà Nội.
Với giấy phép CC BY SA, các tài liệu này được tự do chia sẻ, hoàn hoàn miễn phí, không bị ràng buộc bởi vấn đề bản quyền. Do vậy các trường đại học, cao đẳng trong cả nước có thể tham khảo các tài liệu này, chỉnh sửa, bổ sung để tạo ra những sản phẩm phái sinh tốt, chất lượng hơn và chúng tôi lại có thể học hỏi lại từ họ. Chúng tôi rất khuyến khích điều này để nhiều trường đại học cùng đồng hành phát triển năng lực số cho sinh viên Việt Nam.
- Ông kỳ vọng gì vào những cuốn sách này và có thông điệp gì cần nhắn gửi đến sinh viên?
- Đến nay, các cuốn sách đã có hàng nghìn lượt tải và chia sẻ. Tôi kỳ vọng các cuốn sách tiếp tục được lan toả rộng rãi, đặc biệt là tinh thần hợp tác thúc đẩy năng lực số cho sinh viên Việt Nam. Đây chỉ là kết quả ban đầu của một nhóm nghiên cứu, nhóm mong muốn được hợp tác với nhiều nhà khoa học, chuyên gia khác để phát triển một khung năng lực số quốc gia dành cho sinh viên, khung đánh giá năng lực số và các công cụ đánh giá toàn diện về năng lực số của sinh viên. Đây là công việc khó và cần nhiều nguồn lực.
Đối với sinh viên, trong thị trường lao động có tính cạnh tranh cao, ở thế giới phẳng, chúng ta sẽ gặp áp lực cạnh tranh không chỉ nguồn lao động trong nước, mà cả nguồn lao động quốc tế sẵn sàng tham gia thị trường lao động Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng mở ra nhiều cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế cho các em. Do vậy, hãy chuẩn bị cho mình năng lực số thành thạo, chuyên môn vững và một ngoại ngữ để làm chủ “cuộc chơi”.
- Trân trọng cảm ơn ông!
“Khái niệm và nội hàm về năng lực số vẫn còn có những tranh luận, do vậy mỗi khung năng lực số đều có cách tiếp cận riêng. Trong khung năng lực số mà chúng tôi đưa ra đã cố gắng tiếp cận hài hòa giữa kỹ năng sử dụng công nghệ với năng lực thông tin, giao tiếp, vai trò của công dân số, an sinh số… cũng như các phẩm chất cần có để sinh viên sống chủ động, tích cực trong môi trường số như: Năng lực thấu cảm, tư duy phản biện, sáng tạo và đổi mới”, TS Đỗ Văn Hùng - Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).