Sở này yêu cầu, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp làm việc,cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu và chấp hành những yêu cầu của Đoàn thanh tra theo quy định pháp luật.
Mục đích của việc thanh tra lần này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định về thủ tục hành chính đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân (cấp đổi, cấp lại, cấp do tách hợp thửa đất,…) thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện thành phố tiếp nhận, xử lý hồ sơ gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận.
Bên cạnh đó, kiểm tra việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và vận hành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đối với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, huyện Di Linh và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng.
Việc kiểm tra còn nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật, đồng thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm.