Làm sao phát huy tối ưu lợi thế của học bạ số?

22/03/2024, 14:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyển đổi từ học bạ giấy sang học bạ số là việc nhiều trường trung học cố gắng triển khai nhằm tận dụng thế mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Cần đồng bộ

Để triển khai học bạ số hiệu quả, ông Phùng Quốc Lập cho rằng, trước hết cần thay đổi tư duy, phương pháp quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; đồng thời nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT của giáo viên, cán bộ quản lý. Việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất (như đường truyền Internet, hệ thống máy tính, trang thiết bị học tập…) tạo tính đồng bộ rất quan trọng.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc chỉ đạo, điều hành thống nhất từ Bộ GD&ĐT để sử dụng học bạ số được thuận lợi, thống nhất; cụ thể là sớm đồng bộ hóa dữ liệu, xây dựng một nền tảng, hệ thống phần mềm dùng chung cho tất cả trường học trên toàn quốc. Điều này sẽ tránh được tình trạng mỗi tỉnh, thành phố, mỗi nhà trường, cấp học sử dụng một kiểu học bạ số.

Trường THPT Tân Quới (Bình Tân, Vĩnh Long) bắt đầu triển khai học bạ số từ tháng 9/2023. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Phát, nhà trường sử dụng phần mềm quản lý SMAS. Dù thời gian chưa đầy một năm, nhưng lợi ích khi triển khai học bạ số thấy rõ, như: Dễ tiếp cận; giảm áp lực sổ sách cho giáo viên và nhà trường; dễ theo dõi và quản lý hồ sơ nhẹ nhàng, khoa học hơn. Phụ huynh cũng thuận tiện tra cứu kết quả học tập của con em, qua đó phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc nhắc nhở, đôn đốc học tập.

Tuy nhiên, thầy Nguyễn Tấn Phát cũng cho biết, khó khăn của nhà trường khi sử dụng học bạ số là chưa tự động đồng bộ dữ liệu từ SMAS sang hệ thống học bạ, không thể cập nhật thông tin học sinh trực tiếp trên học bạ.

Khi cần đồng bộ dữ liệu của một học sinh thì phải đồng bộ cả lớp làm ảnh hưởng dữ liệu của những học sinh khác. “Thực tiễn triển khai, nhà trường mong có thêm chức năng tự động đồng bộ dữ liệu từ SMAS; cho phép đồng bộ dữ liệu từng học sinh (khi cần) và thêm chức năng cho phép điều chỉnh và sửa chữa trang bìa học bạ điện tử”, thầy Nguyễn Tất Phát đề nghị.

Từ thực tế triển khai, thầy Trần Ngọc Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Thăng Long (Đông Hưng, Thái Bình) cho rằng, phải có hướng dẫn chung từ Bộ GD&ĐT về quản lý và sử dụng học bạ số. Trong đó, quy định rõ: Tổ chức và quản lý học bạ số, hạ tầng kỹ thuật cần đảm bảo của hệ thống học bạ số, trách nhiệm của các cơ quan tổ chức cá nhân trong quá trình thực hiện học bạ số.

Về đơn vị cung ứng dịch vụ, cần đồng hành thường xuyên, hỗ trợ tốt nhất cho nhà trường trong quá trình sử dụng nếu gặp phát sinh, trục trặc. Các chức năng trên phần mềm học bạ số phải đơn giản, đầy đủ nhất; tránh trùng lặp giữa các trường dữ liệu, thiết kế gây rối mắt, khó tra cứu. Hiện, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm học bạ điện tử ở tiểu học, nhiều bất cập cơ bản được giải quyết. Mong rằng, Bộ GD&ĐT tiếp tục triển khai ở các cấp học còn lại.

Từ thực tế triển khai học bạ số tại Bến Tre, ông Võ Thanh Vương Đạo bày tỏ mong muốn Bộ GD&ĐT ban hành các quy định về lập, quản lý, lưu trữ, sử dụng, kết nối, chia sẻ các hồ sơ điện tử (có ký số và không ký số) của ngành; xây dựng quy định chuẩn hóa việc trao đổi, cung cấp, liên thông dữ liệu giữa các phần mềm trang bị trong nhà trường (có thể có phí kết nối cung cấp dữ liệu giữa các doanh nghiệp để bảo đảm duy trì hệ thống).

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lam-sao-phat-huy-toi-uu-loi-the-cua-hoc-ba-so-post676296.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lam-sao-phat-huy-toi-uu-loi-the-cua-hoc-ba-so-post676296.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao phát huy tối ưu lợi thế của học bạ số?