Nhiều địa phương đã có văn bản chỉ đạo và chấn chỉnh vấn nạn trên. Ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang cho biết, Sở cấm dạy thêm - học thêm trái quy định.
“Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm đối với các đơn vị trực thuộc, đơn vị thuộc quyền quản lý, đặc biệt là giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Trí nhấn mạnh và cho biết, thủ trưởng các đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước giám đốc sở GD&ĐT trong công tác quản lý việc tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm đối với cá nhân, đơn vị thuộc thẩm quyền.
Sở GD&ĐT Nam Định ban hành Công văn số 1639/SGDĐT-GDTrH gửi phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; trường THPT trong tỉnh để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023 - 2024. Theo nội dung công văn, một số cơ sở giáo dục và giáo viên đang tổ chức dạy thêm, học thêm không đúng với quy định của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT, tạo dư luận không tốt trong học sinh, phụ huynh và xã hội.
Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu các trường THPT, phòng GD&ĐT chỉ đạo trường trên địa bàn không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Học sinh có nhu cầu học thêm tự nguyện viết đơn xin học thêm và được gia đình đồng ý (cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ trực tiếp ký đơn).
Trường hợp các cơ sở giáo dục triển khai hoạt động dạy thêm, học thêm phải đúng quy định về thời gian, thời lượng và các yêu cầu khác.
Lưu ý, không dạy thêm, học thêm với học sinh học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, dạy tiếng Anh theo Đề án của UBND tỉnh.
Sở GD&ĐT Nam Định cũng yêu cầu, không được dạy quá 5 buổi/tuần đối với lớp 9, lớp 12 và không quá 4 buổi/tuần đối với các khối lớp còn lại ở cấp trung học; không dạy quá 4 tiết/buổi; không tổ chức dạy thêm, học thêm vào ngày Chủ nhật, ngày lễ và sau 17 giờ 30 phút các ngày trong tuần.
Không tự ý cho giáo viên trong trường mượn hoặc thuê cơ sở vật chất, tài sản nhà trường để tổ chức dạy thêm, học thêm...
Hoan nghênh các địa phương đã có động thái tích cực trong việc chấn chỉnh tổ chức dạy thêm, học thêm, song PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, các địa phương mới tập trung giải quyết phần ngọn của vấn đề và thực hiện bằng mệnh lệnh hành chính; trong khi gốc rễ là lương và thu nhập của giáo viên còn thấp. Giải quyết được bài toán này mới hy vọng tình trạng dạy thêm, học thêm được đẩy lùi.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, một số vụ việc khi được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhưng vai trò của hiệu trưởng còn mờ nhạt.
Do đó, cần bổ sung quy định xử lý nghiêm người đứng đầu nếu xảy ra dạy thêm, học thêm sai quy định trong trường; thậm chí nếu giáo viên của trường dạy thêm sai quy định cũng phải xử lý vai trò, trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng.
PGS Trần Xuân Nhĩ nhìn nhận, tiền học thêm mà phụ huynh phải nộp cao hơn nhiều lần so với mức học phí. Để xóa bỏ vấn nạn này, một trong những giải pháp là đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý; đồng thời công khai các đơn vị được cấp phép dạy thêm để phụ huynh, học sinh nắm được.